HỘI DẦU KHÍ VIỆT NAM:

Đóng góp hiệu quả cho sự phát triển công nghiệp dầu khí

07:10 | 02/09/2015

1,462 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tháng 9 này, tròn 6 năm trôi qua kể từ khi Hội Dầu khí Việt Nam đi vào hoạt động, đồng hành với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam xây dựng nên một ngành công nghiệp Dầu khí hoàn chỉnh và đồng bộ.

Trong một thời gian dài, ý tưởng thành lập Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) được các cán bộ trong ngành, nhất là các cán bộ lão thành hết lòng ủng hộ. Nhu cầu có một tổ chức xã hội nghề nghiệp cho những người đã và đang công tác, đặc biệt là những cán bộ làm công tác khoa học - kỹ thuật, cán bộ quản lý trong ngành Dầu khí là rất lớn, rất chính đáng.

Qua một quá trình vận động, xúc tiến chuẩn bị công phu, tháng 12-2008, Bộ Công Thương ra quyết định công nhận Ban vận động thành lập Hội DKVN. Ngày 13-7-2009, Bộ Nội vụ đã ra Quyết định số 1053/QĐ-BNV cho phép thành lập Hội DKVN. Mong muốn của nhiều thế hệ người Dầu khí đã trở thành hiện thực.

do-ng-go-p-hie-u-qua-cho-su-phat-trien-cong-nghie-p-da-u-khi
Hội Dầu khí Việt Nam phối hợp với Công đoàn DKVN khảo sát tình hình sản xuất kinh doanh tại PVEP

Hội DKVN chính thức đi vào hoạt động từ tháng 9-2009 với sự tham gia của các cán bộ đã và đang công tác, trong đó có nhiều người đã nắm giữ các chức vụ lãnh đạo của Tập đoàn qua các thời kỳ, các cán bộ lãnh đạo và chuyên viên, hội viên tập thể đại diện cho các đơn vị trong Tập đoàn và một số cơ quan ngoài như các cơ quan thuộc Chính phủ, các trường đại học có quan hệ chặt chẽ với ngành Dầu khí. Mục đích của Hội được đề ra là tập hợp đoàn kết những người đã và đang công tác khoa học, kỹ thuật trong ngành Dầu khí để duy trì, phát triển và nâng cao trình độ chuyên môn, giữ gìn uy tín và phẩm chất đạo đức nghề nghiệp nhằm góp phần xây dựng, phát triển ngành Dầu khí trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn ở Việt Nam.

Đến nay, sau 6 năm hoạt động, Hội đã thực sự trở thành một tổ chức xã hội nghề nghiệp tập hợp, động viên, phát huy sáng tạo của các hội viên trong lĩnh vực khoa học - kỹ thuật có liên quan đến công nghiệp dầu khí; khuyến khích giúp đỡ hội viên nâng cao trình độ chuyên môn cũng như đạo đức nghề nghiệp; sử dụng hiểu biết, kinh nghiệm của hội viên để đề xuất các giải pháp hay tư vấn, phản biện cho các cơ quan nhà nước và cho Tập đoàn trong các vấn đề quan trọng như chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, các biện pháp cụ thể thúc đẩy ngành Dầu khí phát triển hội nhập khu vực và quốc tế… Đồng thời, Hội cũng hu hút các cán bộ đã và đang công tác tới sinh hoạt, trao đổi, gặp gỡ, góp phần củng cố sự gắn kết giữa các thế hệ cũng như giữa các thành viên của các đơn vị trong ngành.

Hội DKVN đã thực hiện công tác tư vấn, phản biện về chiến lược phát triển, về các dự án đầu tư cụ thể; tham mưu xử lý các vấn đề phát sinh trong quản lý kinh tế, khoa học công nghệ, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các nhiệm vụ khác trong lĩnh vực công nghiệp Dầu khí theo yêu cầu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và các đơn vị thành viên. Hội đã được đề nghị tư vấn và phản biện và góp ý cho trên 20 công trình, dự án quan trọng, phối hợp tổ chức hàng chục hội thảo chuyên đề lớn nhỏ. Trong công tác đào tạo, Hội đã kết hợp với các đơn vị tổ chức nhiều khóa học, lớp học, tập huấn chuyên đề. Hội đã thực hiện và phối hợp thực hiện được nhiều đề tài nghiên cứu và tổ chức các cuộc khảo sát khoa học nhằm nghiên cứu cấu trúc địa chất. Bên cạnh những hoạt động nêu trên, những công tác như đối ngoại, hoạt động liên kết, hoạt động tuyên truyền và xây dựng mối quan hệ với các cơ quan quản lý cấp trên cũng được Hội tích cực triển khai và thu được kết quả tốt.

Hoạt động truyền thông đạt được những thành quả vượt bậc kể từ khi ra đời tờ Báo Năng lượng Mới và trang tin điện tử Petrotimes. Cơ quan ngôn luận của Hội DKVN, đã phát triển ổn định, định hướng dư luận và quảng bá được các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, các thành tựu và chiến lược của ngành, của các tập đoàn kinh tế trong lĩnh vực năng lượng, thành tựu của các đơn vị và các hội viên của Hội DKVN.

Đặc biệt, Hội đã ký thỏa thuận hợp tác với Công đoàn DKVN triển khai một số vấn đề hai bên cùng quan tâm, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng các điển hình trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, sáng kiến sáng chế...; khảo sát tình trạng hoạt động sản xuất kinh doanh ở các đơn vị, các cơ hội, thách thức, khó khăn trong hội nhập khi triển khai nhiệm vụ Chiến lược 2015 - 2025 tầm nhìn 2035 và tìm giải pháp cùng tháo gỡ.

Trong thời gian qua, nhiều ý kiến đóng góp quan trọng của Hội DKVN về đường lối phát triển ngành Dầu khí, về cơ chế chính sách và giải pháp tạo sức cạnh tranh, tăng trưởng bền vững của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã được đánh giá cao và ghi nhận để cùng Tập đoàn đề xuất với Đảng và Nhà nước làm cơ sở ban hành Nghị quyết số 41/NQ-TƯ ngày 23-7-2015 về chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến 2025 tầm nhìn đến 2035, mở ra một chương mới, những vận hội mới cho ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam.

Ngân Hà

(Năng lượng Mới 452+453)

DMCA.com Protection Status