Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2

Đoàn Thanh niên giữ lửa xây dựng nguồn điện Dầu khí

14:58 | 29/06/2017

793 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đoàn viên, thanh niên Ban Quản lý Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 đang ngày đêm “giữ lửa” triển khai từng hạng mục công trình trọng điểm quốc gia: Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Thái Bình 2. 

Vừa qua, có dịp cùng Công đoàn Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đến thăm hỏi và làm việc với cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Ban Quản lý Dự án NĐDK Thái Bình 2 (Ban QLDA) nhân dịp tổng kết Tháng Công nhân 2017, tôi lại có dịp ôn chuyện hoạt động Đoàn với anh em trong Chi đoàn Ban QLDA về thời gian Dự án xây dựng NMNĐ Thái Bình 2 sôi động nhất.

doan thanh nien giu lua xay dung nguon dien dau khi
Đoàn Thanh niên Ban QLDA ra quân dọn vệ sinh công trường NMNĐ Thái Bình 2

Năm 2016 là khoảng thời gian bản lề trong quá trình xây dựng NMNĐ Thái Bình 2. Toàn bộ các hạng mục xây lắp quan trọng của nhà máy như lò hơi và máy nghiền, turbine, nhà điều khiển trung tâm… đều được thực hiện trong thời gian này. Các hạng mục xây lắp này được chia thành 35 mốc tiến độ (10 mốc về xây dựng và 25 mốc về công nghệ, lắp đặt thiết bị) được 15 nhà thầu, liên danh nhà thầu trong nước hoàn thành đúng theo tiến độ đề ra. Trong đó, có một số hạng mục rất phức tạp về công nghệ, có tính quyết định đến tiến độ giai đoạn lắp đặt thiết bị và chuẩn bị vận hành chạy thử nhà máy như: Lắp đặt phần áp lực chính của Tổ máy số 1 và Tổ máy số 2, lắp đặt kết cấu Stator máy phát Tổ máy số 1…

Dự án NMNĐ Thái Bình 2 có công suất thiết kế 1.200MW với tổng mức đầu tư hơn 34.295 tỉ (tương đương 1,7 tỉ USD), mỗi năm sản xuất hơn 6,7 tỉ kWh điện thương phẩm. Tiến độ tổng thể dự án đạt hơn 75% khối lượng.

Triển khai đúng vào giai đoạn khó khăn nhất của ngành Dầu khí khi giá dầu giảm thấp và kéo dài nên Dự án NĐDK Thái Bình 2 có những khó khăn rất đặc trưng. Việc tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án mặc dù đã trải qua hàng loạt các cơ quan, ban, ngành xem xét, thẩm định, nhưng đến nay chưa chính thức ký được hợp đồng EPC điều chỉnh. Mặt khác, điều kiện tự nhiên tại huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình khá khắc nghiệt. Do gần biển nên trong năm có hàng chục cơn bão kèm theo mưa to, gió lớn dài ngày đã gây ảnh hưởng tới việc huy động nhân sự cũng như bố trí thi công xây dựng trên khắp công trường rộng hàng chục héc-ta.

Tuy còn nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng với sự hỗ trợ của Ban QLDA cùng các nhà thầu, công tác Đoàn tại dự án vẫn được duy trì đều đặn, giữ “lửa” cho CBCNV tại dự án. Trong 6 tháng đầu năm 2017, một loạt các hoạt động Đoàn được tổ chức như: Đại hội Chi đoàn Ban QLDA Điện lực Dầu khí Thái Bình 2, nhiệm kỳ 2017-2019; giao lưu thể thao và văn hóa văn nghệ với Công ty CP Dịch vụ Điện lực Dầu khí (PVPS); giao lưu thể thao với Đoàn Thanh niên Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Tham gia dự Đại hội Đoàn Thanh niên các đơn vị bạn như Đại hội Đại biểu Đoàn xã Thái Đô, Đại hội Chi đoàn Đồn Biên phòng Trà Lý…

Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên và Tháng Công nhân 2017, Đoàn Thanh niên Ban QLDA đã phối hợp cùng Đoàn Thanh niên Ban Điều hành Dự án - PVC và các nhà thầu phụ triển khai kiểm tra công tác an toàn lao động - phòng cháy chữa cháy, tổng vệ sinh, sắp xếp, kiểm kê lại thiết bị, vật tư trên toàn công trường. Ở NMNĐ Thái Bình 2, các công tác này đã thành nếp, được Đoàn Thanh niên Ban QLDA thực hiện thường xuyên. Công trường luôn gọn gàng, ngăn nắp không chỉ giúp các nhà thầu bảo toàn thiết bị, vật tư mà còn là một nét đặc trưng của các đơn vị xây lắp chuyên nghiệp khi triển khai dự án.

Tạm biệt Thái Bình, trên đường về, trong đầu tôi vẫn ấn tượng mãi lời tâm sự của Phó bí thư Đoàn Thanh niên Ban QLDA Hà Đăng Hùng rằng: “Khó khăn thử thách thế nào đi nữa chúng tôi cũng không ngại, chỉ lo mỗi việc dự án không đạt tiến độ. NMNĐ Thái Bình 2 đang chuẩn bị vận hành chạy thử với hàng trăm hạng mục công việc dang dở nên chúng tôi vẫn động viên nhau phải cố gắng, phải giữ ngọn lửa nhiệt tình để đưa dự án về đích đúng hẹn”.

Ông Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình:

doan thanh nien giu lua xay dung nguon dien dau khi

“Tôi đánh giá cao sự sát sao, quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - Ban QLDA Điện lực Dầu khí Thái Bình 2, sự nỗ lực, cố gắng của người lao động Dầu khí để đạt được những thành quả nhất định trong thời gian qua. UBND tỉnh Thái Bình luôn ghi nhận sự đóng góp rất lớn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với tỉnh Thái Bình từ công tác đầu tư đến các chương trình an sinh xã hội. Tỉnh ủy và UBND tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện tốt nhất để giải quyết các vấn đề vướng mắc của địa phương, đối với Dự án NMNĐ Thái Bình 2 và các dự án khác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ban QLDA, Tổng thầu, các nhà thầu, cùng toàn thể người lao động trên công trường Dự án NMNĐ Thái Bình 2 cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong năm 2017 để triển khai dự án an toàn, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ”.

Thành Công

DMCA.com Protection Status