Đón tết ở giàn khoan

06:50 | 19/02/2018

907 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhân dịp xuân Mậu Tuất 2018, phóng viên Năng lượng Mới ghi nhận những cảm xúc của người lao động Dầu khí đang làm việc trên giàn khoan.

Nguyễn Ngọc Hiếu - Ủy viên BCH công đoàn, Trưởng nhóm công nghệ PPD giàn CN3, Xí nghiệp Khai thác Dầu khí, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro

don tet o gian khoan

Gần 20 năm làm việc trong ngành Dầu khí, tôi có 12 năm đón tết trên giàn khoan. Kỷ niệm mà tôi nhớ nhất là tết năm 2015. Lần đó, để tạo niềm vui cho anh em, BCH Công đoàn đã phối hợp với chi bộ, chính quyền, Đoàn Thanh niên của giàn tổ chức các trò chơi như đá cầu, đánh bóng chuyền, bida, bóng bàn…, vui nhất là bốc thăm trúng thưởng.

Khi tất cả mọi người tập trung về nhà ăn, sau lời chúc tết của lãnh đạo giàn, mỗi người chọn cho mình một tờ dãy số may mắn, sau đó Ban Tổ chức sẽ bốc ngẫu nhiên các dãy số, nếu trùng với số của ai thì người đó trúng thưởng. Khi Ban Tổ chức đọc dãy số trúng thưởng, ai cũng hồi hộp, chờ đợi… mọi người đều rất vui khi được trúng thưởng, dù là người Việt hay chuyên gia Nga, trông ai cũng như trẻ hơn, phấn khởi hơn, mặc dù quà trúng thưởng chỉ là chiếc móc khóa, dầu gội đầu, dầu xả, bấm móng tay, dao cạo râu… Lần đó tôi cũng trúng 1 giải thưởng là chiếc dao cạo râu, vui lắm!

Mỗi lần đón tết xa nhà, trên giàn khoan, mọi người đều có nỗi niềm trăn trở chung, đó là bố mẹ, anh chị em, bạn bè và đặc biệt là gia đình nhỏ của mình năm nay đón tết có vui không, có đầm ấm không? Là người đàn ông trụ cột của gia đình, thiếu mình thì vợ con sẽ phải tự lo tết, chắc tủi thân lắm?...

don tet o gian khoan

Trong những ngày đầu năm 2018, người dầu khí đều mong giá dầu phục hồi, Vietsovpetro ngày càng phát triển để có thu nhập ổn định, được đi biển như ngày xưa chỉ 15 ngày/ca chứ không phải 21 ngày/ca như bây giờ. Đặc biệt ở thời điểm hiện tại, chúng tôi mong ngành Dầu khí nhanh chóng vượt qua mọi khó khăn.

Phạm Văn Chiến - chuyên viên tự động hóa, Chủ tịch Công đoàn bộ phận giàn Tam Đảo 05

don tet o gian khoan

Năm nay là lần thứ 5 tôi đón tết ngoài biển. Tôi nhớ cái tết đầu tiên trên giàn Tam Đảo 05.

Vào tháng 11-2017, giàn Tam Đảo 05 được đưa vào hoạt động. Do kế hoạch sản xuất nên giàn phải kéo từ cảng PV Shipyard ra mỏ Bạch Hổ trong những ngày mưa gió, vào ngay lúc áp thấp nhiệt đới đang đi vào vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Với quyết tâm và sự lãnh đạo sâu sát của lãnh đạo xí nghiệp và lãnh đạo giàn, giàn đã được di chuyển đến mỏ Thỏ Trắng an toàn trong 2 ngày. Và năm đầu đón tết trên một giàn mới, chúng tôi phải bảo đảm hoạt động sản xuất được tiếp diễn liên tục, bảo đảm số mét khoan mà xí nghiệp giao. Năm đó, kíp khoan phải làm việc liên tục, qua giao thừa đến 0h30’ mới được nghỉ để đón tết cùng anh em các bộ phận khác. Nhìn các anh vất vả mà chúng tôi rất thương. Ánh mắt các anh ấy có chút gì đó cay cay... Cái tết đầu tiên của anh em trên giàn Tam Đảo 05 diễn ra như vậy, cũng đầy đủ, có hoa mai, có bánh chưng, có mâm ngũ quả...

Đội ngũ đoàn viên công đoàn trên giàn Tam Đảo 05 còn rất trẻ, các thợ bậc cao đã về hưu khá nhiều. Áp lực công việc dồn lên đôi vai của những người lính trẻ nên anh em phải nỗ lực rất nhiều. Cũng mong lãnh đạo tạo điều kiện cho anh em được tham gia các khóa học nâng cao tay nghề để đáp ứng được các yêu cầu công việc.

Khi cùng anh em trên giàn đón tết ngoài biển, tôi luôn mong muốn tổ chức và tạo được không khí tết đầm ấm, gắn bó và vui vẻ nhất để mọi người có thể vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà vào thời khắc giao thừa thiêng liêng ấy!

Hoàng Phúc Long - Phó chánh Văn phòng Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro, Phó chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro

don tet o gian khoan

Tôi may mắn được vài lần tháp tùng các đồng chí lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn và Vietsovpetro đi thăm và chúc tết CBCNV làm việc trên giàn khoan, mỗi chuyến đi trong tôi lại có cảm xúc và ấn tượng khác nhau.

Đầu tiên, đó là sự quan tâm của lãnh đạo đối với CBCNV phải đón tết xa nhà. Mặc dù Ban Đời sống nhà ở, BCH Công đoàn Vietsovpetro luôn chuẩn bị chu đáo quà tết gửi ra các giàn khoan, nhưng trước ngày đi, các đồng chí lãnh đạo vẫn yêu cầu Văn phòng chuẩn bị chậu hoa mai, đặc biệt là cành đào gửi từ Hà Nội vào để tặng các CBCNV trên giàn khoan. Nhìn các cán bộ, kỹ sư vui mừng nhận những món quà đó và đặt vào vị trí trang trọng nhất trong phòng sinh hoạt chung, tôi cảm nhận được sự ấm áp của tình người giữa biển trời mênh mông sóng nước.

Điều thứ hai nhận thấy rõ nhất đó là sự lạc quan, vui vẻ của cán bộ, kỹ sư, công nhân khi họ phải làm việc xa nhà trong những ngày tết tại giàn khoan, vì họ đã xác định đó là “nghiệp” của những người thợ dầu khí, một nhiệm vụ thiêng liêng mà chỉ những người làm dầu khí mới hiểu.

Một mùa xuân nữa lại đến, những người thợ dầu khí vẫn miệt mài công việc trên các giàn khoan để khai thác “vàng đen” cho Tổ quốc. Mặc dù những năm vừa qua có nhiều khó khăn, thử thách và cả những chuyện không vui, nhưng chúng tôi tin rằng tinh thần và ban lĩnh của người thợ dầu khí sẽ luôn rực cháy như ngọn lửa pha ken, như những chậu mai, cành đào khoe sắc rực rỡ trên giàn khoan mỗi độ xuân về.

Diệu Thuần

DMCA.com Protection Status