"Đóng góp của BSR cho sự phát triển tỉnh Quảng Ngãi là rất lớn"

08:47 | 13/04/2018

1,784 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đó là chia sẻ của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ trong buổi làm việc giữa Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) với Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của BSR và chiến lược phát triển trong thời gian tới.

Tham dự buổi làm việc, về phía Tỉnh ủy Quảng Ngãi có ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Về phía BSR, có Chủ tịch HĐTV Nguyễn Hoài Giang, Tổng giám đốc Trần Ngọc Nguyên cùng các thành viên Ban Tổng giám đốc, Ban Quản lý dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất.

Tại buổi làm việc, TGĐ BSR Trần Ngọc Nguyên đã trình bày với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về kết quả SXKD của BSR trong thời gian qua. Cụ thể, năm 2017, BSR đạt sản lượng đạt hơn 6,1 triệu tấn; doanh thu đạt 82.021 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 9.872 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 7.712 tỷ đồng.

dong gop cua bsr cho su phat trien tinh quang ngai la rat lon
Toàn cảnh buổi làm việc.

Giữa năm 2017, BSR tiến hành bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất lần 3, đảm bảo an toàn chất lượng, vượt tiến độ chế biến dầu thô 10 ngày. Trong đợt bảo dưỡng này, có hàng trăm sáng kiến, cải tiến được ứng dụng, làm lợi cho BSR hàng trăm tỷ đồng.

Qúy I/2018, NMLD Dung Quất hoạt động an toàn, ổn định ở công suất 108 – 110%; sản xuất 1,7 triệu tấn sản phẩm, đạt 110,8% so với kế hoạch quý; doanh thu ước đạt 24.091 tỷ đồng, đạt 125,1% kế hoạch quý; nộp ngân sách nhà nước đạt 2.720 tỷ và lợi nhuận đạt 1.293 tỷ đồng; tương đương đạt 132,3% nộp ngân sách và 146,4% lợi nhuận so với kế hoạch quý.

Thời gian qua, ngoài SXKD có hiệu quả cao, năm qua cũng là năm thành công của BSR trong công tác cổ phần hóa. Ngày 17/01/2018, BSR đã tổ chức tổ chức đấu giá thành công 242 triệu cổ phiếu BSR (tương đương 7,79% cổ phần) tại Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Tiền thu được là 5.417 tỷ đồng, cao hơn 60% so với số tiền bán dự kiến theo giá khởi điểm. Nhà đầu tư nước ngoài mua vào thành công 147 triệu cổ phiếu, tương đương 61% khối lượng chào bán. Ngày 01/3/2018, cổ phiếu BSR được niêm yết trên sàn UPCOM theo Quyết định số 76/QĐ-SGDCKHN ngày 22/2/2018 với mức giá tham chiếu là 22.400 đồng/cổ phần.

BSR cũng đã tiến hành thủ tục chào bán 49% số lượng cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược. Đến thời điểm hiện tại đã có 2 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký tham gia quá trình lựa chọn Nhà đầu tư chiến lược là Tập đoàn Petrolimex (Việt Nam) và Công ty Indian Oil Corp (Ấn Độ) với khối lượng đăng ký của mỗi Nhà đầu tư đạt 100% khối lượng được phép bán cho Nhà đầu tư chiến lược.

dong gop cua bsr cho su phat trien tinh quang ngai la rat lon
Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh việc SXKD, BSR cũng rất chú trọng đến việc thực hiện các chương trình ASXH tại tỉnh Quảng Ngãi và các địa bàn vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn trong cả nước. Kinh phí thực hiện các chương trình ASXH từ năm 2010 đến nay trên 330 tỷ đồng (tính riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là hơn 212 tỷ đồng).

Đặc biệt, việc thực hiện các chương trình ASXH trên địa bàn huyện Bình Sơn, là địa bàn có Nhà máy đang hoạt động đã đảm bảo ASXH cho địa phương, trực tiếp là các hộ dân đã di dời, nhường đất cho việc xây dựng NMLD Dung Quất, góp phần tăng cường công tác an ninh, an toàn, hiệu quả cho hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng trưởng.

Đối với dự án NCMR NMLD Dung Quất, tính đến nay đã Hoàn thành thiết kế tổng thể FEED; công tác chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng hoàn thành 99,8%. Công tác đánh giá tác động môi trường; Thẩm định thiết kế FEED và dự toán; Công tác lựa chọn nhà thầu EPC; Công tác thu xếp vốn cho dự án… đang được triển khai đúng kế hoạch.

"5 năm tới, BSR tập trung tổ chức hoạt động sản xuất an toàn, ổn định, hiệu quả, làm chủ công nghệ và bền vững. Cơ bản hoàn thiện Dự án NCMR NMLD Dung Quất vào năm 2020 và tiến hành kết nối vào năm 2021, đưa cụm Dự án NCMR đi vào hoạt động an toàn, ổn định và đạt hiệu quả cao từ năm 2022", Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên phát biểu.

Tại buổi làm việc, hai bên cũng bàn thảo về chủ trương của tỉnh dự định xây dựng và hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia tại Dung Quất. Cụ thể, ngày 28/12/2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi có công văn số 8022/UBND-CNXD về việc triển khai thực hiện ý kiến kết luận của Bí thư Tỉnh ủy, trong đó yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các Ban QL KTT Dung Quất, BSR đã khẩn trương nghiên cứu, xây dựng Quy hoạch phát triển không gian và bố trí mặt bằng để xây dựng và hình thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia.

dong gop cua bsr cho su phat trien tinh quang ngai la rat lon
Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ cho rằng đóng góp của BSR với sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ngãi là rất lớn.

Trao đổi về những vấn đề trên, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi cho rằng, tăng trưởng kinh tế tại Quảng Ngãi đã đạt được những kết quả vượt bậc, cụ thể GDP của toàn tỉnh năm 2005 đạt 11,7% với nguồn thu ngân sách chỉ đạt 500 tỷ đồng nhưng đến năm 2016 tổng thu ngân sách của Quảng Ngãi đã đạt 22,66 nghìn tỷ đồng, trong đó thu từ NMLD Dung Quất chiếm hơn 90%.

"20 năm qua, đóng góp của BSR cho sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ngãi là rất lớn. BSR đã giúp Quảng Ngãi chuyển mình từ một tỉnh thuần nông thành một tỉnh công nghiệp", Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ nhấn mạnh.

Ông Lê Viết Chữ cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng đồng ý với chủ trương sẽ phải tiến hành nhanh việc định hướng phát triển Khu kinh tế Dung Quất thành Trung tâm Lọc hóa dầu và Năng lượng Quốc gia.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status