Đóng góp để phát triển ngành hóa dầu ở Việt Nam

15:08 | 11/04/2018

1,664 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 11/4, tại Quảng Ngãi, Hội Dầu khí Việt Nam và Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đã tổ chức tọa đàm “Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trong lộ trình phát triển ngành công nghiệp hóa dầu Việt Nam”. Tại buổi tọa đàm, nhiều tham luận, nhiều ý kiến đã được đưa ra nhằm góp phần vào định hướng phát triển trong giai đoạn sắp tới của ngành công nghiệp hóa dầu Việt Nam.  

Tọa đàm có sự tham dự của ông Nguyễn Ngọc Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Công nghiệp - Ban Kinh tế Trung ương; bà Ngô Thúy Quỳnh, Phó Vụ trưởng Vụ Dầu khí và Than - Bộ Công Thương. Về phía Hội Dầu khí Việt Nam, có sự tham dự của ông Ngô Thường San, Chủ tịch Hội; cùng một số Ủy viên Ban Thường vụ và ông Tổng Thư ký Hội. Ngoài ra còn có sự tham dự của ông Nguyễn Anh Đức, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam; ông Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam; lãnh đạo Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); lãnh đạo một số ban chuyên môn của Tập đoàn.

dong gop de phat trien nganh hoa dau o viet nam
Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San phát biểu tại tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên đã trình bày về Chiến lược phát triển của BSR giai đoạn 5 năm sau cổ phần hóa. Theo đó, sau khi tiến hành IPO thành công và từng bước chuyển đổi mô hình công ty từ công ty TNHH MTV sang mô hình công ty cổ phần, trong 5 năm tới (2018-2022), BSR đặt mục tiêu tổ chức hoạt động sản xuất an toàn, ổn định, hiệu quả, làm chủ công nghệ và phát triển bền vững. Ngoài ra còn cơ bản hoàn thiện Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất vào năm 2020 và tiến hành kết nối vào năm 2021. Về phát triển sẽ theo định hướng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm lọc dầu là chủ đạo; sản phẩm luôn đáp ứng tiêu chuẩn quy định và thân thiện với môi trường; tối ưu năng lực hiện có, đẩy mạnh nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất để nâng cao tính hiệu quả và đảm bảo phát triển bền vững.

dong gop de phat trien nganh hoa dau o viet nam
Tổng giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên phát biểu tại tọa đàm.

Tiến sĩ Nguyễn Anh Đức, Viện trưởng Viện Dầu khí đã trình bày tham luận với chủ đề “Tương lai của công nghiệp hóa dầu”. Trong tham luận này, Tiến sĩ Nguyễn Anh Đức đã phân tích về các đặc điểm của ngành công nghiệp hóa dầu như: lợi nhuận tốt, nguyên liệu từ khí rẻ, nhu cầu của thị trường bùng nổ tại thị trường châu Á. Tuy nhiên, sẽ đi kèm với nhiều rủi ro như lợi nhuận dao động, giá nguyên liệu biến động mạnh...

Tiến sĩ Nguyễn Anh Đức cũng khuyến cáo các đơn vị hoạt động trong ngành hóa dầu tại Việt Nam cần cập nhật xu hướng, dự báo, thông tin công nghệ, chính sách; đề xuất với Chính phủ chính sách thu hút đầu tư vào công nghiệp hóa dầu; chủ động tìm đối tác phù hợp trong việc chia sẻ kinh nghiệm tích hợp lọc - hóa dầu/hóa dầu thô, công nghệ, sản xuất và tiêu thụ.

dong gop de phat trien nganh hoa dau o viet nam
Giáo sư Hồ Sỹ Thoảng phát biểu tại tọa đàm.

GS. TSKH Hồ Sỹ Thoảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Dầu khí Việt Nam đề xuất, đối với những dự án mới cần tính toán nghiêm túc các điều kiện thực tế trong nước và khu vực về quy mô, nguyên liệu, thị trường, chất lượng sản phẩm, cấu hình chế biến… Các dự án mới phải là dự án chế biến sâu, kết hợp lọc dầu và hóa dầu một cách phù hợp nhất với yêu cầu của thị trường trong nước và khu vực để bảo đảm thu được lợi nhuận cao nhất có thể.

Tại buổi tọa đàm, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San đã đánh giá hóa dầu là một lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam. Hóa dầu cũng là nền tảng của nhiều quá trình sản xuất công nghiệp, cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho nền kinh tế Việt Nam như xăng dầu, phân bón, hóa chất, nhựa, xơ sợi… “Vai trò của ngành hóa dầu rất quan trọng, vì vậy chúng ta cần có những tính toán kỹ lưỡng để thúc đẩy sự phát triển của ngành này, góp phần xây dựng đất nước”, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San nhấn mạnh.

dong gop de phat trien nganh hoa dau o viet nam
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại đồng hồ BSR.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status