Công đoàn PVC:

Đồng hành cùng người lao động vượt khó

08:17 | 03/07/2016

761 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Các phong trào thi đua do Công đoàn Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) phát động đã trở thành động lực khơi dậy niềm tin, ý chí phấn đấu của người lao động (NLĐ) PVC trên các công trường trải dài từ Bắc chí Nam, góp phần giúp tổng công ty vượt qua thời kỳ khó khăn và từng bước cải thiện đời sống NLĐ.

Từng bước vượt khó

Tính đến tháng 6-2016, hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) tại các công ty con của PVC gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đơn vị gần như không có việc làm trong suốt năm 2015, việc tiếp thị/ký hợp đồng đạt kết quả thấp, trong khi các công trình/dự án chuyển tiếp lại ở trong giai đoạn cuối, dẫn đến tỷ lệ thực hiện/kế hoạch được giao đạt rất thấp. Ngoại trừ PVC-MS, PVC-IC, PVC PT có thể chủ động đối với hoạt động SXKD của đơn vị, còn lại các đơn vị khác đều phụ thuộc vào các phần việc từ tổng công ty (TCT).

dong hanh cung nguoi lao dong vuot kho
Chủ tịch Công đoàn PVC Dương Sơn Hào tặng quà cho CBCS trên đảo Sinh Tồn

Cùng với các khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh, chế độ chính sách dành cho NLĐ tại các đơn vị nói trên không được đảm bảo. Ngoài việc phải giảm biên, giảm lương hoặc chỉ trả lương cơ bản thì tính đến tháng 5-2016, khá nhiều công ty con của PVC nợ lương CBCNV và nợ bảo hiểm như PVC-HN, PVC-ME, PVC-MT, PVC-Land.

Trong thời kỳ khó khăn, cán bộ Công đoàn PVC luôn thể hiện rõ vai trò, cái tâm của mình để tìm ra lối thoát cho doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ. Các công đoàn cơ sở trực thuộc đã ngày càng tích cực, chủ động nêu yêu cầu với người sử dụng lao động để thương lượng, ký kết và sửa đổi, bổ sung thỏa ước lao động tập thể. Tại các đơn vị đã ký kết được những bản thỏa ước với nội dung có lợi hơn, đạt được nhiều điều khoản cao hơn quy định của luật cho NLĐ, phù hợp với khả năng điều kiện của đơn vị. Công tác đối thoại định kỳ được tăng cường đã giải quyết triệt để các vướng mắc về quyền lợi giữa người sử dụng lao động và tập thể NLĐ.

Các nội dung về quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ đã được công đoàn cơ sở và người sử dụng lao động thương lượng đưa vào thỏa ước lao động. Qua thống kê rà soát, đã có những đơn vị thực hiện tốt các quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của NLĐ trong nội dung bản thỏa ước lao động tập thể như công đoàn cơ quan TCT, PVC-MS, Petroland, PVC-IC, PVC-Duyên Hải. Mặc dù vẫn có một số đơn vị thiếu việc làm, sản xuất kinh doanh thua lỗ, rất nhiều đơn vị chậm trả lương, một số đơn vị vẫn còn nợ BHXH, BHYT, nhưng Công đoàn PVC cũng đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động theo dõi, nắm bắt, quan tâm và hỗ trợ NLĐ, làm tốt công tác tuyên truyền, động viên, ổn định tư tưởng cho NLĐ, tránh hiện tượng đơn thư kéo dài, vượt cấp.

Tính đến ngày 31-5-2016, Công đoàn TCT đã nhận được 2 đơn thư khiếu nại của NLĐ tại PVC-PT, PVC-ME1. Công đoàn TCT đã phối hợp với công đoàn cơ sở, ban chuyên môn giải quyết các đơn kiến nghị theo đúng quy định của pháp luật.

Giải quyết khiếu kiện, ổn định tâm tư

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Công đoàn TCT luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức nhân sự và các đơn vị rà soát, nắm bắt và kiểm tra giám sát tình hình lao động việc làm, tình hình chi trả lương, BHXH, BHYT của NLĐ trong toàn TCT. Đề xuất với lãnh đạo Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí hỗ trợ NLĐ trong giai đoạn các đơn vị đang gặp phải những khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Công đoàn PVC đã hỗ trợ cho người lao động tại các đơn vị trong TCT có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo cho 163 người với tổng số tiền 370,5 triệu đồng. Quỹ Tương trợ Dầu khí hỗ trợ giải quyết việc nợ đọng BHXH, BHYT của 3 đơn vị là PVC-HN và PVC-ME, PVC-MT với số tiền là 1 tỉ 215 triệu đồng.

Đồng thời, Công đoàn PVC cũng nhận được sự hỗ trợ rất kịp thời và hiệu quả của Công đoàn Dầu khí Việt Nam trong dịp tết Nguyên đán và trong Tháng Công nhân, góp phần ổn định tư tưởng, giúp NLĐ thêm vững tâm đồng hành cùng đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn.

Trong công tác nữ công, Công đoàn TCT chỉ đạo Ban Nữ công các đơn vị tổ chức các hoạt động cho các nữ công nhân lao động trong đơn vị như dã ngoại, gala ngày hội phụ nữ… Ngoài ra, Ban Nữ công các công đoàn cơ sở phối hợp với chính quyền rà soát tình hình thực hiện các chế độ chính sách và luật liên quan đến lao động nữ, đề xuất khám sức khỏe định kỳ cho các chị em. Ban Nữ công Công đoàn TCT đề nghị Công đoàn Dầu khí Việt Nam hỗ trợ cho 31 chị em có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo với công đoàn cơ sở với tổng số tiền 76 triệu đồng.

Trong chuyến thăm quân dân đảo Trường Sa lớn, Chủ tịch Công đoàn PVC Dương Sơn Hào đã đại diện trao tặng 1 bộ dàn hát karaoke và Công đoàn PVC-MS tặng 1 bộ máy vi tính. Không những vậy, các công đoàn cơ sở còn làm rất tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương như PVC-MS tặng quà cho các hộ nghèo trong tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với số tiền 93 triệu đồng; Ủng hộ 1 căn nhà, 1 tivi cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh; Đỡ đầu nạn nhân chất độc da cam tại xã Bình Ba, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. PVC-PT đi thăm trại trẻ mồ côi và bệnh binh nặng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với số tiền 5,7 triệu đồng. 

Nỗ lực quyết liệt

Trong 6 tháng cuối năm 2016, Công đoàn PVC tập trung chỉ đạo tổ chức tốt hội nghị người lao động tất cả công đoàn cơ sở, rà soát, cập nhật và hướng dẫn các công đoàn cơ sở xây dựng lại thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị, tránh tình trạng đơn thư khiếu kiện không đáng có. Công đoàn TCT phối hợp với ban lãnh đạo/công đoàn cơ sở trực tiếp tiếp xúc với người lao động, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của NLĐ, giải thích cho NLĐ nắm được các quy định cùng với chính quyền bình ổn đời sống của NLĐ trong thời kỳ khó khăn nhất là trong tái cơ cấu doanh nghiệp.

Đồng thời, Công đoàn PVC có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức nhân sự và các đơn vị nắm bắt tình hình lao động việc làm, tình hình chi trả lương, BHXH, BHYT của NLĐ trong toàn TCT. Đẩy mạnh các hoạt động thăm hỏi đoàn viên, tìm hiểu tâm tư tình cảm CBCNV-NLĐ đặc biệt là NLĐ tại các đơn vị gặp khó khăn trong SXKD, lao động thiếu việc làm, có thu nhập thấp để có chính sách động viên kịp thời người lao động, kiến nghị các giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị từng bước ổn định đời sống việc làm, thu nhập và đảm bảo các chính sách, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Công đoàn đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động, tiết kiệm, sáng kiến sáng chế, các biện pháp thi công trên các công trình trọng điểm để mang lại hiệu quả trong công tác SXKD. Phát huy nội lực ở từng đơn vị, đẩy mạnh công tác an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh công nghiệp, giữ gìn xanh sạch môi trường lao động và làm việc, vượt qua khó khăn, thách thức hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của TCT.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Công đoàn PVC đã hỗ trợ cho NLĐ tại các đơn vị trong TCT có hoàn cảnh khó khăn mắc bệnh hiểm nghèo cho 163 người với tổng số tiền 370,5 triệu đồng. Quỹ Tương trợ Dầu khí hỗ trợ giải quyết việc nợ đọng BHXH, BHYT của 3 đơn vị là PVC-HN và PVC-ME, PVC-MT với số tiền là 1 tỉ 215 triệu đồng.

Vương Tâm

Năng lượng Mới số 536

DMCA.com Protection Status