Chủ tịch HĐTV Petrovietnam:

Đưa hợp tác dầu khí Việt Nga lên tầm cao mới

10:17 | 16/05/2013

547 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Trong các ngày 12 đến 15/5/2013, nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Liên bang Nga, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các đối tác Nga đã ký một số thỏa thuận nguyên tắc làm cơ sở cho việc thúc đẩy và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Báo điện tử Petrotimes có cuộc phỏng vấn Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam Phùng Đình Thực ngay khi lễ ký kết vừa hoàn tất.

PV: Thưa Chủ tịch, xin ông cho biết đôi nét về nội dung và mục đích của các bản thỏa thuận hợp tác vừa được lãnh đạo Petrovietnam ký với các đối tác Nga?

Chủ tịch Phùng Đình Thực: Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao sự hợp tác có hiệu quả, thiện chí của Liên bang (LB) Nga, các doanh nghiệp Nga trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí. Trong sự nghiệp phát triển của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam, các đối tác Nga luôn đóng vai trò hết sức quan trọng. Với mục đích phát triển hơn nữa quan hệ đối tác đặc biệt, các bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc tham gia của hai bên vào các dự án dầu khí trên lãnh thổ LB Nga, Việt Nam và các nước thứ ba.

Sau khi hoàn tất các thủ tục liên quan theo quy định pháp lý của từng nước, các bên dự kiến sẽ cùng tham gia trong các dự án tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí trên thềm lục địa LB Nga bao gồm nhưng không giới hạn, các khu vực được cấp phép trên biển Caspian, biển Pechorskoe, cũng như tại thềm lục địa Việt Nam và tại các nước thứ ba.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực và Chủ tịch Tập đoàn Rosneft  I.I. Sechin ký thỏa thuận hợp tác dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

 

PV: Được biết, trong những năm qua, sự hợp tác hiệu quả bền chặt, tin cậy giữa Petrovietnam và Zarubezhneft được thể hiện cả ở Việt Nam và LB Nga. Chương trình đẩy mạnh hợp tác tới đây sẽ tập trung vào những dự án nào thưa Chủ tịch?

Chủ tịch Phùng Đình Thực: Theo thỏa thuận, trong thời gian tới, Petrovietnam và Zarubezhneft sẽ tăng cường mạnh mẽ các cuộc tiếp xúc, trao đổi để đề ra các biện pháp gia tăng sản lượng dầu của hai công ty liên doanh Vietsovpetro và Rusvietpetro, cũng như tìm kiếm các dự án chung giữa hai bên ở Việt Nam và LB Nga. Petrovietnam đề nghị Zarubezhneft tăng cường đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động dầu khí, mở rộng khu vực hoạt động của Công ty Liên doanh Rusvietpetro sang các mỏ khác thuộc khu vực Nhenhetxky, thúc đẩy để thành lập liên doanh mới hoạt động ngoài khơi LB Nga tại biển Barents và Caspian.

Để thực hiện các dự án nêu trên tại LB Nga, hai bên sẽ thành lập liên doanh mới theo tỷ lệ Zarubezhneft (51%) và PVN (49%).

Cũng trong dịp này, Petrovietnam và Zarubezhneft đã ký thỏa thuận thành lập Công ty Liên doanh Dịch vụ khoan để hoạt động ở vùng biển ngoài khơi LB Nga và Việt Nam với tỷ lệ tham gia: Zarubezhneft (51%) và PVN (49%) để cung cấp dịch vụ khoan cho các dự án dầu khí tại LB Nga, Việt Nam và các nước thứ ba.

PV: Với Rosneft - công ty dầu mỏ lớn nhất LB Nga và là một trong số các công ty dầu khí lớn nhất thế giới hiện nay, xin Chủ tịch cho biết, Petrovietnam đã đạt được những thỏa thuận gì mới trong lần ký kết này?

Chủ tịch Phùng Đình Thực: Rosneft với tư cách là nhà đầu tư tại Lô 06-1 hiện đang khai thác khí ở các mỏ Lan Tây và Lan Đỏ và tham gia dự án đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn - các dự án dầu khí trọng điểm của Việt Nam, là một trong các đối tác hàng đầu của Petrovietnam. Trong dịp này, Petrovietnam đã ký với Rosneft một hợp đồng dầu khí mới và thỏa thuận cùng hợp tác trong các dự án dầu trên đất liền và ngoài biển ở LB Nga, hai bên sẽ thành lập liên doanh để thực hiện dự án. Hai bên cũng thống nhất Rosneft tiếp tục tham gia và mở rộng hoạt động dầu khí ở Việt Nam và cung cấp dầu thô dài hạn cho Việt Nam.

Các bên sẽ nỗ lực cùng nhau nghiên cứu và xác định các dự án ưu tiên tại hai nước cũng như các điều kiện căn bản cho việc hợp tác và ký kết thỏa thuận hợp tác.

Ngay trong đợt này, tại buổi Thủ tướng đến thăm Rosneft, Chủ tịch Rosneft I. Sechin đã chuyển giao cho Petrovietnam tài liệu 8 lô dầu khí tại vùng biển Pechora với trữ lượng thu hồi 117 triệu tấn dầu và 79 tỷ m3 khí (xấp xỉ 200 triệu tấn dầu khí quy đổi, tương đương toàn bộ sản lượng dầu khí khai thác ở Vietssovpetro trong suốt 27 năm qua). Chủ tịch I. Sechin nói rõ, tương lai hợp tác Rosneft và Petrovietnam sẽ là trụ cột thúc đẩy kim ngạch thương mại giữa 2 nước Nga - Việt tăng lên gấp đôi trong thời gian tới.

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để Rosneft và Petrovietnam phát triển mạnh thành đầu tàu trong quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga.

Kết quả ký kết vừa qua đã cho thấy hợp tác giữa Rosneft và Petrovietnam có bước nhảy vọt mới, quan hệ hai bên đã được nâng lên tầm cao mới.

PV: Về lĩnh vực khí đốt, đối tác Gazprom - nhà sản xuất khí đốt hàng đầu thế giới sở hữu nguồn tài nguyên tiềm năng và cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đa dạng, bước phát triển mới nào trong quan hệ hợp tác của hai tập đoàn thông qua những ký kết vừa qua, thưa Chủ tịch?

Chủ tịch Phùng Đình Thực: Đợt này, Gazprom và Petrovietnam đã tiến hành ký thỏa thuận hợp tác mới về việc sản xuất và sử dụng khí làm nhiên liệu động cơ và bản ý định thư trong lĩnh vực lọc hóa dầu và thăm dò khai thác dầu khí giữa Petrovietnam và Gazprom Neft (công ty con của Gazprom), theo đó, Gazprom Neft dự kiến tham gia vào các dự án lọc hóa dầu tại Việt Nam, trong đó có việc tham gia mua cổ phẩn vốn góp trong dự án nâng cấp và mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Ngoài ra, hai bên sẽ giới thiệu cho nhau cùng nghiên cứu các lô dầu khí tiềm năng tại Việt Nam, LB Nga và các nước thứ ba để cùng thực hiện.

PV: Chủ tịch đánh giá như thế nào về ý nghĩa và khả năng thực hiện của những bản thỏa thuận vừa được ký kết?

Chủ tịch Phùng Đình Thực: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cho rằng, nội dung các thỏa thuận hợp tác mới được ký kết là hợp lý, cần thiết và phù hợp với chiến lược mở rộng hợp tác với các đối tác LB Nga của Tập đoàn.

Trong những năm qua, thực hiện chiến lược tăng cường mở rộng tìm kiếm cơ hội đầu tư, thăm dò, khai thác dầu khí ở nước ngoài, ở LB Nga, Petrovietnam đã thành lập và đưa vào hoạt động hai công ty liên doanh với Zarubezhneft và Gazprom, trong đó Công ty Liên doanh Rusvietpetro từ năm 2010-2012 đã đưa 3 mỏ vào khai thác với tổng sản lượng dầu khai thác được trên 4,4 triệu tấn, mang lại doanh thu trên 2,2 tỉ đôla Mỹ cho các bên tham gia. Năm nay, Petrovietnam và Zarubezhneft sẽ tiếp tục thành lập liên doanh dầu khí mới để tham gia hoạt động ở ngoài khơi LB Nga. Việc mở rộng sang lĩnh vực dịch vụ trên biển được lãnh đạo hai công ty thống nhất nghiên cứu triển khai chính là bước tiến mới quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Với Gazprom, hai bên nỗ lực, khắc phục khó khăn để duy trì và phát triển các lô hợp đồng ở ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam. Ở LB Nga, Gazprom đã chuyển hai mỏ vào công ty liên doanh Gazpromviet, trong đó mỏ Nagumanov đã có khai thác khí và condensate.

Bên cạnh các hoạt động cũ của TNK-BP ở Việt Nam, các dự án mới với Rosneft bắt dầu được khai thông trong năm 2012, đến nay hai bên đã thỏa thuận được sẽ thành lập liên doanh để cùng tham gia các dự án trên đất liền và ngoài biển ở LB Nga.

Chúng tôi tin tưởng rằng, các bên sẽ cùng thống nhất phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền của LB Nga và Việt Nam để đăng ký công ty liên doanh, cũng như nhận được các giấy phép, các văn bản cần thiết khác và trong tổng thể, tạo các điều kiện đầu tư thuận lợi nhất cho liên doanh trong khuôn khổ luật pháp có hiệu lực.

Petrovietnam mong rằng, sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ hai nước, tạo mọi điều kiện thuận lợi và ủng hộ các công ty dầu khí Nga như Zarubezhneft, Gazprom, Rosneft, Lukoil, phát triển và mở rộng hoạt động thăm dò khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam, tham gia các dự án đầu tư lọc hóa dầu tại Việt Nam và các dự án của Petrovietnam tại LB Nga để các dự án hợp tác trong lĩnh vực dầu khí ngày càng phát huy hiệu quả, xứng tầm với mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

PV: Xin cảm ơn Chủ tịch!

Moscow, 15/5/2013

Nguyễn Tiến Dũng(thực hiện)

DMCA.com Protection Status