Gìn giữ, bồi đắp văn hóa dầu khí

08:40 | 17/08/2018

702 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Các cán bộ Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) và các công đoàn trực thuộc luôn có một quan điểm nhất quán: Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người lao động là biểu hiện rõ nét nhất, cơ bản nhất của việc xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.  

Những năm qua, phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở đã được triển khai sâu rộng tại các công đoàn trực thuộc CĐ DKVN và được người lao động (NLĐ) tham gia nhiệt tình, trách nhiệm, mang lại hiệu quả thiết thực trong sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ, đặc biệt là sức sáng tạo, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật giúp các doanh nghiệp trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức.

gin giu boi dap van hoa dau khi
Đội PTSC giành giải Nhất môn kéo co tại Hội thao 2018

Hơn 35 năm qua, Công đoàn Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro luôn là điển hình về công tác chăm lo sức khỏe, đời sống văn hóa, tinh thần cho NLĐ. Hằng năm, Công đoàn Vietsovpetro đều tổ chức nhiều hoạt động nổi bật như: Bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, bơi lội, cờ vua, cờ tướng, hội diễn văn nghệ quần chúng, các ngày hội gia đình, hội thi ẩm thực, hội thi cắm hoa nghệ thuật… thu hút hàng nghìn lượt CBCNV và người thân tham gia. Các hoạt động này vừa nâng cao thể chất, sức sáng tạo trong đội ngũ CBCNV, vừa thể hiện tinh thần vượt khó “chiến thắng chính mình” của NLĐ Vietsovpetro.

Công đoàn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) có nhiều chương trình đậm chất văn hóa doanh nghiệp, chẳng hạn như chương trình hội thao được tổ chức thường niên với các môn thể thao có tính đồng đội cao. Đơn cử, đầu tháng 8/2018, Ban Chấp hành Công đoàn khối văn phòng PVFCCo tổ chức giải thể thao khối văn phòng mở rộng cho CBCNV khối văn phòng PVFCCo và các đơn vị thành viên trên địa bàn TP Hồ Chí Minh với các môn thi đấu: Bóng đá nam, nhảy dây, cầu lông, nhảy bao bố và kéo co. Việc tổ chức những phong trào văn nghệ, thể thao đã trở thành nét văn hóa truyền thống của PVFCCo, qua đó tạo không khí đoàn kết, gắn bó giữa các CBCNV văn phòng tổng công ty nói riêng và CBCNV PVFCCo nói chung.

Trong ngành Dầu khí, nói đến phong trào thể dục thể thao không thể không nhắc đến Công đoàn Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC). Công đoàn PTSC luôn triển khai các kế hoạch hoạt động cụ thể, sát thực. Điển hình như các phong trào công nhân lao động, cử đoàn vận động viên tham dự Hội thao ngành Dầu khí đạt được những thành tích xuất sắc toàn đoàn (11 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng). Mặt khác, Công đoàn PTSC luôn khuyến khích các đơn vị tổ chức các sân chơi bổ ích cho NLĐ sau những giờ lao động mệt mỏi, tạo không khí vui tươi nhằm tái tạo sức lao động, giúp NLĐ thêm vững vàng về tư tưởng, yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu của đơn vị và tổng công ty đã đề ra.

gin giu boi dap van hoa dau khi
Giao lưu thể thao của Vietsovpetro và PV GAS

Tại các doanh nghiệp, những hoạt động văn hóa liên quan đến chị em phụ nữ trong những dịp như Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 được tổ chức thường niên, mỗi đơn vị có những sáng tạo riêng, tạo nên sự hứng khởi cho người tham gia. Nổi bật là chương trình Hành động vì nữ quyền của Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS). Công đoàn PV GAS yêu cầu các công đoàn trực thuộc tổ chức chương trình để tôn vinh các nữ CBCNV của đơn vị, gắn kết chị em bằng những hoạt động ý nghĩa và tươi vui nhưng vẫn bảo đảm tiết kiệm. Ban Nữ công Công đoàn PV GAS tổ chức cuộc thi “Món ngon 8-3” với sự tham gia của toàn bộ 17 ban chuyên môn, kể cả những ban không có nữ và đơn vị khách mời là Ban Quản lý Dự án Khí Cà Mau. Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) tổ chức hội thảo với chuyên đề “Bí quyết ứng xử của người phụ nữ” do PGS.TS Huỳnh Văn Sơn làm diễn giả...

Với Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), xây dựng thiết chế văn hóa là xây dựng nét văn hóa mang bản sắc dầu khí, là ngọn lửa nhiệt huyết giúp mỗi NLĐ hăng say, sáng tạo, cống hiến sức mình cho nhà máy thông qua những quy chế, quy định, quy ước lao động. Đó là những nội dung chắt lọc, vừa kế thừa truyền thống lịch sử của ngành Dầu khí, vừa tiếp thu những tinh hoa văn hóa doanh nghiệp tiên tiến của các nước phát triển. BSR luôn nhất quán quan điểm: Một trong những yếu tố giúp BSR có thể phát triển mạnh chính là văn hóa.

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) được đánh giá là doanh nghiệp “trẻ” về tuổi đời nhưng đã xây dựng cho mình những nét văn hóa đặc trưng. Công đoàn PV Power cùng gần 3.000 CBCNV đã liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch được giao, góp phần đáp ứng nhu cầu điện cho phát triển kinh tế và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, là doanh nghiệp đứng thứ hai về công suất nguồn điện, đứng trong Top 500 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam. Bên cạnh nỗ lực sản xuất kinh doanh, Công đoàn PV Power thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội thao trong đơn vị, nhiệt tình tham gia toàn bộ các phong trào thể thao, văn hóa do CĐ DKVN tổ chức, phát động.

gin giu boi dap van hoa dau khi
Mai Hoàng Mỹ Trang đưa PETROSETCO TP HCM lần đầu đăng quang Giải bóng bàn cây vợt vàng 2016

Để ghi nhận, tôn vinh và lan tỏa những tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, các đơn vị được khen thưởng sẽ được tôn vinh tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XI diễn ra vào ngày 25/8 tại Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng chào mừng kỷ niệm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 43 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, một ngày hội văn hóa lớn của NLĐ dầu khí.

Có thể khẳng định rằng, văn hóa cơ sở đã thấm sâu vào từng đơn vị, từng NLĐ dầu khí. Văn hóa chính là sức sống, là sức mạnh giúp NLĐ dầu khí vượt qua mọi khó khăn, thử thách, chung sức đồng lòng xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển ổn định, bền vững.

14 công đoàn tiêu biểu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa cơ sở năm 2018: Tổng Công ty Khí Việt Nam; Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí; Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam; Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau; Viện Dầu khí Việt Nam; Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam; Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro; Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn; Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí; Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí; Tổng Công ty Dầu Việt Nam; Tổng Công ty CP Vận tải Dầu khí; Công ty CP PVI; Trường Cao đẳng Dầu khí.
gin giu boi dap van hoa dau khi Giữ gìn chuẩn mực đạo đức, công minh, liêm chính

Thành Công

DMCA.com Protection Status