Giữ "lửa" trong gia đình dầu khí

14:00 | 19/10/2018

1,615 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Những câu chuyện giản dị, những thông điệp đẹp về gia đình, lối sống và bình đẳng giới được Thạc sĩ Hoa Hữu Vân - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Gia đình (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đem đến Hội nghị Bình đẳng giới - công tác nữ công năm 2018.

Mục tiêu của bình đẳng giới

Nói về hạnh phúc gia đình dầu khí, Thạc sĩ Hoa Hữu Vân có một cách tiếp cận khá đặc biệt, cuốn hút và chạm đến trái tim của mọi người, đó là nói về thân phận con người. Ông Vân bày tỏ sự ấn tượng về những phát biểu tâm huyết của lãnh đạo, cán bộ công đoàn các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), bởi “vừa thấy tự hào, cảm phục, lại thấy thương thương”.

giu lua trong gia dinh dau khi
Tuyên dương tập thể, cán bộ nữ tiêu biểu nhiệm kỳ 2013-2018 (ảnh: Hiền Anh)

Lý giải cho nhận định của mình, ông Vân điểm ra 3 cụm từ được lặp đi lặp lại là “cống hiến” 11 lần, “cháy hết mình” 7 lần, “truyền lửa” 7 lần trong hội nghị này. Ông Vân “ngậm ngùi” đặt vấn đề: Thân phận, tư thế của những người phụ nữ trong PVN thể hiện ở đó. Chúng ta tôn thờ những cống hiến, ngợi ca sự cháy hết mình, tự hào về cách truyền lửa, nhưng những điều đó có quá “nặng” đối với lao động nữ dầu khí hay không?

Bác Hồ đã từng nói khi lần đầu tiên soạn thảo Luật Hôn nhân gia đình: “Quan tâm đến gia đình là đúng, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, hạt nhân của xã hội là gia đình”. Vậy, mục tiêu của bình đẳng giới là gì? Bình đẳng giới là công nhận mọi công dân nam, nữ đều bình đẳng, Nhà nước có luật và chính sách để bảo đảm mọi người đều bình đẳng. Điều 56 Hiến pháp ghi: Nhà nước, xã hội, gia đình phải tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển toàn diện, phát huy vai trò của mình trong xã hội, nghiêm cấm phân biệt đối xử với phụ nữ. Còn Luật Bình đẳng giới khẳng định: Nam nữ có vị trí, vai trò ngang nhau. Câu chuyện bình đẳng là cả nam và nữ vì sự phát triển của gia đình, xã hội và cả cộng đồng, đặc biệt là thụ hưởng như nhau.

Vì vậy, bình đẳng giới phải đạt được các mục tiêu: Bảo đảm quyền bình đẳng của con người; vì sự tiến bộ xã hội. Ông Vân cho rằng, gần 450 nghìn tỉ đồng doanh thu của PVN trong 9 tháng qua là đóng góp vì sự tiến bộ xã hội đất nước ta, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của hơn 14 nghìn cán bộ, nhân viên (CBNV) nữ dầu khí.

Một mục tiêu nữa là hạnh phúc con người, hạnh phúc gia đình. Bình đẳng giới trong gia đình là nền tảng cho bình đẳng trong cơ quan. Ông Vân cho rằng, nếu lãnh đạo PVN không có được bình đẳng trong gia đình họ thì khó có thể lãnh đạo một Tập đoàn có nhiều nữ lao động. Chỉ khi nào lãnh đạo hiểu sâu sắc về quyền con người, quyền bình đẳng giới, thì khi làm chính sách về cán bộ mới hiểu được nam và nữ có vai trò ngang nhau, thụ hưởng như nhau.

Phải luôn giữ “lửa” hạnh phúc

Hạnh phúc là khao khát lớn nhất, là ước mơ của mỗi con người. Nhưng để biến ước mơ thành hiện thực là một câu chuyện khác.

Cuộc sống ngày hôm nay cứ lôi chúng ta đi, không cho những người trong gia đình được ăn cơm với nhau thường xuyên. Không ăn cơm thì việc gì phải nổi lửa bếp, không nổi lửa bếp thì gia đình sẽ ngày càng lạnh đi, dẫn đến “lạnh lửa lòng”

Từ khi đổi mới đến nay chúng ta có biết bao thành tựu về chính trị, kinh tế, xã hội. Đời sống người dân khá hơn, không lo ăn, lo mặc. Nhưng, “tấm huân chương cũng có 2 mặt”, có những điều đang dần bị đánh mất, thêm nhiều nguy cơ đang rình rập ảnh hưởng đến hạnh phúc của từng gia đình.

PVN với nền tảng tri thức hiện đại, con người dầu khí cũng phải hơn ai hết luôn gấp gáp, vội vàng, thiếu thời gian. Chính nhịp sống đã bắt con người không còn được thư thái. Nhịp sống và lối sống tác động đến từng người, từng ngày một cách vô hình khiến chúng ta không thể dừng lại, để trôi đi nhiều thứ một cách vô thức.

giu lua trong gia dinh dau khi
Thạc sĩ Hoa Hữu Vân - nguyên Phó vụ trưởng Vụ Gia đình (ảnh: Hiền Anh)

Có thể thấy rằng, thời gian cũng là thước đo của giá trị hạnh phúc. Thời gian những người trong gia đình dành cho nhau, thời gian “để phần” cho nhau là cốt lõi. Thạc sĩ Hoa Hữu Vân đưa ra kết quả một điều tra xã hội: Có tới 63% cha mẹ trong một ngày không chơi với con (dưới 9 tuổi) 30 phút. Giai đoạn quan trọng nhất của con người, giai đoạn hình thành nhân cách của con trẻ là từ 0-9 tuổi, vậy mà chúng ta cứ mải mê với cơm - áo - gạo - tiền, danh lợi, guồng quay của sự thăng tiến. Thử hỏi hàng nghìn người mẹ, người vợ dầu khí có giật mình vì chuyện này không?

Bởi vậy mới nói, dù tự hào, dù suy tôn những người phụ nữ “cống hiến hết mình” nhưng chúng ta cũng cần phải tỉnh táo trước hậu quả của nó.

Chúng ta vẫn cho rằng, mình là người tử tế, nhưng sự tử tế đó có từ đâu? Nói cách khác, đạo làm người của chúng ta bắt đầu từ đâu? Nhân cách, thân thể, thần thái có từ đâu? Đơn giản lắm, nó có từ… bữa cơm gia đình. Các cụ có câu nói rất hay: “Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Ông bà, cha mẹ dạy con, dạy cháu từ những bữa cơm gia đình, dạy từ dáng ngồi, cái tay cầm đũa, cách lùa miếng cơm… Thế mà cuộc sống ngày hôm nay cứ lôi chúng ta đi, không cho những người trong gia đình được ăn cơm với nhau thường xuyên. Mà không ăn cơm thì việc gì phải nổi lửa bếp, không nổi lửa bếp thì gia đình sẽ ngày càng lạnh đi, lửa bếp lạnh kéo dài sẽ dẫn đến “lạnh lửa lòng” và gia đình cũng dễ dàng tan vỡ hơn bao giờ hết.

Phân tích về các nguyên nhân tan vỡ gia đình, ông Vân đã đưa ra một thống kê đáng ngạc nhiên: Nguyên nhân cao nhất của tan vỡ gia đình là “vợ nói quá nhiều”. Ông Vân lý giải, đây là đặc điểm giới tính của phụ nữ, là cách để phụ nữ giải tỏa mọi áp lực của cuộc sống. Ngược lại, đàn ông lại không biết cách giải tỏa này vì được dạy từ bé là phải “ít nói, không được khóc”. Chính vì vậy, tâm lý của đàn ông có cô vợ “lắm điều” sẽ ngày càng nặng nề và đến một lúc không chịu đựng được nữa thì gia đình sẽ tan vỡ.

Mặt khác, lý do chủ yếu khiến phụ nữ nói nhiều lại bắt nguồn từ chính phụ nữ. Đó là chị em dành quá nhiều thời gian cho công việc. Áp lực từ cuộc sống hiện đại ngày càng lớn sẽ “ép chặt” thần kinh yếu đuối của chị em, cách giải tỏa tốt nhất là… về nói với chồng. Mà ông chồng thì “sợ” phải nghe đủ thứ chuyện trên đời mà vợ đưa về. Cứ thế, giữa vợ chồng khoảng cách ngày càng lớn, gần gụi nhau ngày càng ít.

Bởi vậy, thông điệp để giữ gìn hạnh phúc gia đình rất đơn giản: Hãy nỗ lực dành thời gian cho nhau, phụ nữ phải học cách “bớt nói” đi, đàn ông hãy chia sẻ việc nhà với vợ, chăm sóc con cái nhiều hơn. Đó chính là những nét cơ bản nhất về bình đẳng giới trong mỗi gia đình.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự tâm đắc với câu kết rất giản dị của Thạc sĩ Hoa Hữu Vân: “Phụ nữ không cần ưu tiên, đặc cách, hãy để phụ nữ phát huy đúng vị trí, vai trò của họ”. Mỗi gia đình dầu khí có giữ gìn “lửa” hạnh phúc thì CBNV dầu khí mới công tác tốt và tất yếu, PVN sẽ phát triển vững mạnh.

Thành Công

“Các lĩnh vực của ngành đều có dấu ấn của phụ nữ Dầu khí”
Phụ nữ Dầu khí: Tự tin, năng động và bản lĩnh
Thành công có công gia đình

DMCA.com Protection Status