“Hạt ngọc” trên những cánh đồng

08:55 | 27/03/2016

419 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau 5 năm, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) đang bước tiếp hành trình còn nhiều thách thức và dự báo gặp không ít những khó khăn. Tuy nhiên, mỗi một bước tiến trên con đường đó đều thể hiện tinh thần “Ân cần - Thân thiện, Chuyên nghiệp - Sáng tạo, Trách nhiệm - Hài hòa” của một doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng. 

Là một doanh nghiệp trẻ, trải qua hơn 4 năm từ khi công bố sản phẩm thương mại đầu tiên (ngày 30-1-2012), PVCFC đã từng bước xây dựng thương hiệu, hệ thống phân phối và dịch vụ của mình một cách vững chắc dựa trên nền tảng chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo, đáp ứng kịp thời nhu cầu của thị trường. Cũng trong khoảng thời gian đó, công ty cũng dần khẳng định được vị thế thương hiệu của mình khi sản phẩm mang thương hiệu “Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng” đã trở thành lựa chọn số một đối với bà con nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cũng như được tin dùng ngày càng rộng rãi tại các khu vực trong và ngoài nước.

hat ngoc tren nhung canh dong
Ông Trần Chí Nguyện - Ủy viên HĐQT PVCFC trao bảng tượng trưng hỗ trợ phân bón Đạm Cà Mau cho nông dân xã Khánh Bình, Tây Bắc

Ngoài đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, không ngừng đưa thương hiệu Đạm Cà Mau lớn mạnh, trong 5 năm qua, PVCFC dành hơn 170 tỉ đồng để triển khai các hoạt động an sinh xã hội, đồng hành với nông dân trong cả cuộc sống hằng ngày bằng các chính sách, hoạt động cộng đồng thiết thực.

Từ năm 2015 đến nay, tình trạng hạn hán diễn ra ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và dân sinh, làm cho gần 40.000ha đất nông nghiệp phải dừng sản xuất do thiếu nước, diện tích cây trồng bị hạn lên tới 122.000ha, xâm nhập mặn bắt đầu lan rộng ở các khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ... Cụ thể, tại tỉnh Cà Mau, có trên 49.300ha lúa bị thiệt hại do nắng hạn và xâm nhập mặn. Trong đó, trên 35.220ha lúa trồng dưới ao nuôi tôm, còn lại là trà lúa đông - xuân. Tuyến ven biển đông và biển tây là những vùng bị xâm mặn nghiêm trọng nhất, nhiều đoạn đê biển bị sạt lở khiến nước mặn từ biển tràn vào, đất sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại nặng nề, đời sống bà con nông dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu nguồn vốn bỏ ra để tái sản xuất vụ tiếp theo.

Đồng hành cùng chủ trương của Nhà nước, giúp người nông dân ứng phó với tác động của hạn hán, xâm nhập mặn, đầu tháng 3-2016, chủ sở hữu thương hiệu Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng nhanh chóng triển khai chương trình hỗ trợ phân bón cho nông dân. Theo đó, PVCFC đã dành 140 tấn Đạm Cà Mau, tương đương 840 triệu đồng hỗ trợ cho nông dân toàn xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời và xã Khánh Lâm, huyện U Minh - những gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất trong đợt hạn hán và xâm nhập mặn vừa qua, giúp bà con nông dân bớt đi gánh nặng nguồn vốn tái sản xuất vụ Hè Thu 2016. Đây cũng là 2 huyện trọng điểm sản xuất lúa của tỉnh Cà Mau.

hat ngoc tren nhung canh dong
Người nông dân vui mừng đón nhận phân bón Đạm Cà Mau

Tổng giám đốc PVCFC Bùi Minh Tiến chia sẻ: “Nếu so với mức độ thiệt hại mà bà con nông dân đang gánh chịu thì 140 tấn Đạm Cà Mau mà PVCFC dành tặng chỉ có thể bù đắp một phần rất nhỏ. Tình trạng xâm mặn được dự đoán sẽ còn tiếp diễn và lan rộng trên khắp các tỉnh thành trong cả nước chỉ trong một vài năm tới. Chúng tôi mong muốn góp sức cùng cộng đồng quan tâm, san sẻ những khó khăn của người nông dân trong giai đoạn này để cuộc sống người dân những vùng bị ảnh hưởng bớt đi phần nào những vất vả, khó khăn”.

Bên cạnh đó, người nông dân Đồng bằng sông Cửu Long còn là khách hàng thân thiết của PVCFC. Một khi bà con bị thiệt hại, doanh số của công ty cũng sẽ bị sụt giảm ít nhiều. Tuy thời gian này PVCFC vẫn duy trì ổn định lượng sản phẩm bán ra, nhưng chắc chắn về lâu dài, nếu sự xâm mặn ngày càng nghiêm trọng sẽ gây ảnh hưởng lớn không chỉ đến PVCFC mà còn đối với cả ngành sản xuất phân bón. Vì vậy, với sứ mệnh “cung cấp các giải pháp về dinh dưỡng cho cây trồng, góp phần thay đổi nền nông nghiệp theo hướng bền vững”, giải pháp lâu dài mà PVCFC hướng đến chính là nỗ lực nghiên cứu, tạo ra những dòng phân bón mới, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây trồng và phù hợp với từng loại thổ nhưỡng khác nhau, kể cả những vùng đất đai bị xâm mặn nặng.

Bên cạnh các sản phẩm phân bón, PVCFC cũng đã lên kế hoạch phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Viện Khoa học Nông nghiệp nghiên cứu, phát triển những loại cây trồng giống mới có khả năng chịu mặn cao. Bởi với nhiều loại cây ăn trái, một khi bị xâm mặn, dù có cải tạo được đất thì cũng phải mất 3 năm cây mới có thể phát triển trở lại, cho ra trái bình thường. Đối với PVCFC, công tác nghiên cứu khoa học luôn gắn liền với sự phát triển của công ty, cũng là gắn liền với bà con nông dân, gắn liền với sự phát triển của những cánh đồng. Tuy nhiên, theo ông Bùi Minh Tiến, để có thể tìm ra giải pháp tối ưu cho ngành nông nghiệp, điều quan trọng vẫn là làm sao giải quyết được tình trạng đất đai bị thoái hóa, xói mòn, xâm mặn... do ảnh hưởng xấu của biến đổi khí hậu. Việc đó lại là một bài toán lớn về vấn đề bảo vệ môi trường, cần có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng.

Những năm qua, PVCFC đã tổ chức hàng nghìn cuộc hội thảo nông dân; tập huấn kỹ thuật; liên kết với các viện, trường đại học để xây dựng các mô hình trình diễn; đưa các kỹ sư xuống tận ruộng đồng, cùng bà con nông dân tìm ra các giải pháp canh tác, chăm sóc, cung cấp dinh dưỡng cây trồng phù hợp. Cũng chính những hoạt động đó càng giúp người nông dân yên tâm hơn trong những vụ mùa đồng hành cùng Đạm Cà Mau. Các nhà phân phối cũng thừa hưởng được sự tín nhiệm tốt để đưa hàng đến tận tay người nông dân một cách thuận lợi.

Chương trình hỗ trợ phân bón cho người dân bị thiệt hại do xâm mặn lần này không hẳn là một chương trình lớn so với những hoạt động an sinh xã hội mà PVCFC đã thực hiện trong suốt 5 năm qua. Tuy nhiên, đây lại là một hoạt động mang nhiều ý nghĩa, thiết thực, thể hiện sự đồng cảm, sẻ chia rất kịp thời của PVCFC đến bà con nông dân, mặc dù chính doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Thời gian tới, cũng nhân dịp kỷ niệm 5 năm hình thành và phát triển, PVCFC sẽ tiếp tục chuỗi hoạt động tri ân khách hàng với nhiều chương trình ưu đãi mới lạ, hấp dẫn. Trước đây, PVCFC vẫn luôn có những ưu đãi dành cho các cấp khách hàng đại lý. Nhưng lần này, các phần quà may mắn ấy sẽ trực tiếp giao đến tận tay người nông dân - những khách hàng cá nhân trực tiếp sử dụng phân bón thương hiệu Đạm Cà Mau. Chương trình sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6-2016. Đặc biệt, dịp này người nông dân còn nhận được cơ hội bốc thăm trúng thưởng để có thể trực tiếp đến tham quan quy trình sản xuất phân bón ở Nhà máy Đạm Cà Mau và nhận được nhiều phần quà giá trị từ ban lãnh đạo PVCFC.

Tất cả đều thể hiện lời tri ân sâu sắc mà PVCFC đáp tặng lại sự tin yêu, tín nhiệm của bà con nông dân đối với thương hiệu Đạm Cà Mau, minh chứng cho lời cam kết của một doanh nghiệp luôn đồng hành với bà con nông dân trên mọi nẻo đường. Mong rằng, với sự tin yêu, tín nhiệm mà người nông dân dành tặng, chủ thương hiệu Đạm Cà Mau - Hạt Ngọc Mùa Vàng sẽ ngày càng triển khai hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu phát triển thêm nhiều giải pháp về dinh dưỡng, bảo vệ chăm sóc cây trồng; cung ứng những “Hạt Ngọc” chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của bà con nông dân, mang lại những mùa vàng bền vững cho nền nông nghiệp Việt Nam.

Ngô Thảo

Năng lượng Mới số 508

DMCA.com Protection Status