CCB Đỗ Văn Tuỷnh

Hiểu máy móc như con người

10:11 | 09/10/2017

893 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Với sáng kiến “Cơ cấu tự động nạp cần ống”, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) Tổng Công ty CP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PV Drilling), hiện là Tổ trưởng LSCO - Xưởng Cơ khí - PVD Offshore Đỗ Văn Tuỷnh cùng đồng nghiệp đã được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tặng Bằng khen Lao động sáng tạo năm 2014.
hieu may moc nhu con nguoi
CCB Đỗ Văn Tuỷnh

Sinh năm 1969 tại huyện Thái Thụy, Thái Bình, CCB Đỗ Văn Tuỷnh từng có những năm tháng trong quân ngũ thuộc Trung đoàn 670 Quân khu 3, là sĩ quan chuyên nghiệp công tác tại Cảng Đình Vũ (Hải Phòng), anh vừa làm việc, vừa học thuyền trưởng. Năm 1999, anh công tác ở Công ty Vật tư vận tải xếp dỡ Cẩm Phả trước khi về công tác tại Xưởng Cơ khí - Công ty TNHH Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí biển PVD (PVD Offshore) vào năm 2002. Tính ra CCB Đỗ Văn Tuỷnh đã công tác trong ngành Dầu khí 15 năm. Mới đây nhất, CCB Đỗ Văn Tuỷnh cùng 3 đồng nghiệp ở Xưởng Cơ khí PVD Offshore được nhận Bằng khen Lao động Sáng tạo cấp Tập đoàn với sáng kiến “Cơ cấu tự động nạp cần ống” (năm 2014).

Giữa trưa nắng chang chang, anh Đỗ Văn Tuỷnh dẫn tôi xuống tham quan máy bơm nước áp lực cao đang vận hành trong xưởng cơ khí và mô tả trước đây hệ thống máy làm sạch cần ống khoan khai thác dầu khí hoạt động theo nguyên lý sử dụng máy bơm nước áp lực cao (15.000 PSI và 20.000 PSI). Cần ống được xếp sẵn trên giá kê, mỗi khi làm sạch cần ống sẽ được công nhân lăn vào vị trí trung tâm máy, hai gối đỡ con lăn được xi lanh thủy lực nâng lên và mô-tơ thủy lực dẫn động cần ống quay tròn, hệ thống vòi phun áp lực sẽ tịnh tiến dọc thân ống để làm sạch. Hai hệ thống máy làm sạch cần ống khoan được trang bị cho tổ làm sạch cần ống.

Với hệ thống làm sạch cần ống trong và ngoài bán tự động bằng nước áp lực cao thì nước được tách lọc, tái sử dụng tuần hoàn và giúp tiết giảm chi phí. Đồng thời, hệ thống làm sạch cần ống này góp phần giảm tác động môi trường so với các hệ thống làm sạch khác như bắn cát, bắn bi sắt…

Quan sát và vận hành, anh Tuỷnh phát hiện hệ thống này cũng có một số nhược điểm. Đó là cần ống được xếp trên giá kê thường không song song với tâm máy, nên rất khó điều chỉnh. Khi vận hành, cần 1-2 công nhân lăn cần ống vào bệ gối đỡ nên làm mất thời gian chờ đợi, chưa kể khi công nhân lăn ống vào bệ gối đỡ, nhất là những loại cần nặng, cần xoắn và casing loại lớn thì nguy cơ mất an toàn rất cao. Thêm nữa, xi-lanh thủy lực nhanh bị hư hỏng do phải đỡ cả cần ống nặng rung lắc trong suốt quá trình làm sạch thiết bị… Nếu bất cẩn thì công nhân dễ bị kẹt tay, va đập mạnh giữa cần ống với thiết bị trên hệ thống khi lăn cần ống. Điều quan trọng nữa là cách làm thủ công này vừa nặng nhọc vừa hiệu quả kinh tế không cao.

Là người tiếp xúc với máy một thời gian dài, trong quá trình làm, anh Tuỷnh thấy được những bất cập trong quá trình vận hành nên đã mày mò tìm cách cải tiến. Sau một thời gian thử nghiệm, anh đưa ra các giải pháp kỹ thuật ưu việt hơn. Trong đó, với cần ống được xếp trên giá kê thì anh cải tiến thành thiết kế cơ cấu chữ V và thiết kế đưa hai gối đỡ con lăn gắn lên bệ cố định. Bên cạnh đó anh đưa ra giải pháp tái sử dụng xi-lanh thủy lực để điều khiển cơ cấu chữ V tự động đưa cần ống trên giá kê đặt lên gối đỡ con lăn và tự động nâng ống từ gối đỡ con lăn ra sau công đoạn làm sạch thiết bị hoàn thành. Đặc biệt cải tiến này làm cơ cấu tự điều chỉnh cần ống song song với tâm máy, tiếp nhận cho tất cả các cần ống, cần xoắn, cần nặng, cần kích thước lớn để đưa vào bệ máy và đẩy cần ống ra ngoài khi hoàn thành việc làm sạch mà không cần đến công nhân lăn vào, đẩy ra. Chính cải tiến này giúp an toàn cho công nhân khi vận hành hệ thống, tăng năng suất vận hành và tăng hiệu quả của hoạt động của máy.

hieu may moc nhu con nguoi
Công nhân Xưởng Cơ khí - PVD Offshore vận hành máy rửa thiết bị khoan dầu khí

Sau cải tiến thì gối đỡ con lăn chắc chắn, không bị rung lắc, độc lập làm việc của gối đỡ giúp cho thiết bị ít bị hư hỏng, dễ bảo dưỡng, thời gian sử dụng dài lâu. Sáng kiến còn góp phần tăng tuổi thọ xi-lanh thủy lực và ít làm hư hỏng do tác động rung lắc...

Với thiết kế đơn giản, chi phí và nhân công rất thấp, song đã mang lại hiệu quả rất cao, an toàn nên sáng kiến “Cơ cấu tự động nạp cần ống” được ban lãnh đạo xí nghiệp đánh giá rất cao. Trước đây để vận hành hệ thống này cần 5 người làm trong điều kiện khá nặng nhọc thì sau sáng kiến chỉ cần 1-2 người vận hành, giảm sự nặng nhọc cho người vận hành rất nhiều. Quan trọng hơn nữa là sáng kiến giúp tăng tuổi thọ của máy.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng thực hiện được sáng kiến là cả một quá trình làm việc, mày mò tìm hiểu của anh Tuỷnh để đưa ra những giải pháp tối ưu nhất. “Song song đó trong quá trình làm việc, chúng tôi liên tục nghiên cứu sắp xếp và tái sắp xếp hệ thống, dây chuyền sản xuất để ngày càng nâng cao năng suất, chất lượng, tạo điều kiện làm việc thuận lợi, thoải mái nhất cho người lao động” - Tổ trưởng LSCO - Xưởng Cơ khí PVD Offshore chia sẻ.

Những năm tháng trong quân ngũ đã luyện rèn đức tính dám làm, dám chịu trách nhiệm, không sợ nhận lỗi khi có khuyết điểm. Khi công tác với cương vị thuyền trưởng anh Tuỷnh luôn, tìm hiểu tất cả các thiết bị máy móc trên tàu, nhiều khi giữa biển khơi mà động cơ bị hỏng thì phải tự sửa chữa, vận hành. Khi về công tác ở Xưởng Cơ khí PVD Offshore, kinh nghiệm cho anh thấy, phải hiểu máy móc mới phát hiện nhanh những khuyết tật của nó trong quá trình vận hành. Phải mày mò hằng ngày, có đam mê và thông thuộc máy móc, làm nhiều, sửa nhiều, tích lũy kinh nghiệm qua thời gian.

Đam mê, nhiệt huyết đã giúp CCB Đỗ Văn Tuỷnh phát hiện các khuyết điểm của hệ thống máy làm sạch thiết bị để đưa ra các giải pháp khắc phục hiệu và viết thành sáng kiến “Cơ cấu tự động nạp cần ống”. Quan trọng là từ những sáng kiến của CCB Đỗ Văn Tuỷnh, CCB Nguyễn Thanh Sơn ở Xưởng Cơ khí - PVD Offshore đã góp phần nâng cao tinh thần phát huy sáng kiến, hợp lý hóa sản xuất của CBCNV trong xưởng. Tấm gương những người CCB ham học hỏi, đam mê công việc rất có giá trị cho các kỹ sư, công nhân trẻ ở xưởng noi theo.

CCB Đỗ Văn Tuỷnh cho biết: Sáng kiến “Cơ cấu tự động nạp cần ống” được áp dụng cho hai hệ thống máy làm sạch cần ống và có thể áp dụng các hệ thống gối đỡ máy tiện, máy kiểm tra cần ống logging unit ở Xưởng Cơ khí - PVD Offshore.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status