Hoàn tất xử lý sự cố trục roto tổ máy số 1 NMNĐ Vũng Áng 1

14:33 | 26/04/2017

2,998 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo thông tin từ NMNĐ Vũng Áng 1, Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương đã tổ chức hội nghị trao đổi các giải pháp và rút kinh nghiệm từ sự cố nứt trục roto của tổ máy số 1, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1. Đây là sự cố đầu tiên xảy ra tại Việt Nam, tính trên toàn thế giới cũng chỉ có 11 nhà máy gặp vấn đề tương tự.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) cùng nhiều chuyên gia hàng đầu thế giới và Việt Nam về lĩnh vực nhiệt điện, đặc biệt là kỹ sư Roberto D’Aquila thuộc Tập đoàn GE - nhà thầu cung cấp các thiết bị tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1.

hoan tat xu ly su co truc roto to may so 1 nmnd vung ang 1
Vận chuyển roto tổ máy số 1 NMNĐ Vũng Áng 1.

Năm 2015, NMNĐ Vũng Áng 1 do PV Power làm chủ sở hữu xảy ra sự cố nứt trục roto của tổ máy số 1. Ngay lập tức, các chuyên gia kỹ thuật đã tập trung xác định nguyên nhân và kết luận đây là một sự cố nghiêm trọng, hiếm khi xảy ra nên Ban lãnh đạo PV Power, NMNĐ Vũng Áng 1 đã quyết định dừng vận hành tổ máy số 1 từ tháng 11/2015 để sửa chữa.

Sau khi kiểm tra, đánh giá, nhà sản xuất Toshiba xác định nguyên nhân dẫn tới nứt trục roto của tổ máy số 1 là do ứng suất xoắn tác động lên trục roto do cộng hưởng dưới đồng bộ (Sub-Synchronous Resounance). Các chuyên gia của Toshiba cũng khẳng định, đây là sự cố ít xảy ra trong ngành điện. Sau khi Toshiba kết luận nguyên nhân và được kiểm chứng lại bởi Tập đoàn GE, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia (A0) cũng tiến hành kiểm tra, khảo sát và đánh giá với kết quả thu được hoàn toàn giống nhau.

Trên cơ sở đó, Tập đoàn GE cùng các đơn vị liên quan đã họp bàn và đưa ra một số giải pháp để tổ máy vận hành an toàn, ổn định. Cụ thể: Cắt một bộ tụ bù dọc trên mỗi tuyến đường dây 500kV mạch kép Nho Quan - Hà Tĩnh; Cắt máy biến áp 500kV Vũng Áng hoặc đường dây 500kV nối NMNĐ Vũng Áng 1 với trạm 500kV Vũng Áng; Vận hành các tổ máy ở mức tải cao trên 450MW mỗi tổ máy…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng Phương Hoàng Kim đánh giá cao nỗ lực của tập thể cán bộ công nhân viên PV Power trong việc tìm ra nguyên nhân sự cố, khắc phục. Đồng thời đề nghị Cục Điều tiết Điện lực, EVN, A0, EVNNPT tích cực hỗ trợ PV Power trong việc triển khai các giải pháp hạn chế và bảo vệ đã được đề xuất; phối hợp với PV Power trong công tác vận hành, triển khai thị trường điện để tránh hiện tượng cộng hưởng dưới đồng bộ và khai thác vận hành tối đa nhà máy điện.

hoan tat xu ly su co truc roto to may so 1 nmnd vung ang 1
Toàn cảnh NMNĐ Vũng Áng 1.

Đại diện nhà thầu Misubishi và các chuyên gia đã cùng nhau xem xét, đánh giá và trao đổi ý kiến về sự cố xảy ra với tổ máy số 1, NMNĐ Vũng Áng 1. Các bên nhất trí rằng, sự cố lần này là một bài học kinh nghiệm có một không hai tại Việt Nam, kể cả các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực nhiệt điện cũng rất hiếm khi gặp phải sự cố như thế này.

Sự cố nứt trục roto tổ máy 1 NMNĐ Vũng Áng 1 khiến PV Power, lực lượng vận hành nhà máy mất hơn một năm mới khắc phục xong. Hiện nay, cả hai tổ máy của NMNĐ Vũng Áng 1 đã hoạt động bình thường, ổn định.

Tùng Dương

DMCA.com Protection Status