GS.TSKH Đặng Vũ Minh:

“Hoạt động của Hội Dầu khí Việt Nam gây ấn tượng rất tốt”

07:00 | 02/11/2013

570 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trước thềm Đại hội lần thứ II của Hội Dầu khí Việt Nam, Báo điện tử PetroTimes có cuộc phỏng vấn GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA - Liên hiệp Hội) về vai trò, ý nghĩa hoạt động của các hội chuyên ngành nói chung và Hội Dầu khí Việt Nam nói riêng đối với nền kinh tế.

PV:  Với vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN), VUSTA đã có những đóng góp chủ yếu nào để khiến KH&CN có thể trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội, thưa giáo sư?

GS.TSKH Đặng Vũ Minh: Qua 30 năm hoạt động, VUSTA đã có những bước phát triển mạnh mẽ có hệ thống tổ chức rộng rãi trong cả nước. Đến nay, với 134 hội thành viên, gồm 60 liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và 74 hội, tổng hội ngành toàn quốc, VUSTA đã tập hợp được trên một triệu trí thức KH&CN, chiếm khoảng 1/3 trí thức hiện có của cả nước.

Là một tổ chức  chính trị - xã hội do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, VUSTA có chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam ở trong và ngoài nước. VUSTA đã đạt được nhiều kết quả tốt trên các lĩnh vực tư vấn, phản biện và giám định xã hội; ứng dụng những thành tựu KH&CN vào trong sản xuất và đời sống, bảo vệ môi trường, phát triển cộng đồng và xoá đói giảm nghèo; truyền bá kiến thức KH&CN, động viên và tôn vinh những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động sáng tạo KH&CN…

Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San giới thiệu các hoạt động Hội với GS Đặng Vũ Minh

Đặc biệt, trong các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, VUSTA đã phản ánh những ý kiến trung thực, khách quan và dựa trên cơ sở khoa học của đội ngũ trí thức KH&CN, góp phần làm cơ sở cho việc hoạch định các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các dự án phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

PV:  Để có thể tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của VUSTA trong giai đoạn sắp tới, những nhiệm vụ, giải pháp nào được coi là cơ bản nhất?

GS.TSKH Đặng Vũ Minh: Với mục tiêu quan trọng từ nay đến năm 2020 là xây dựng Liên hiệp Hội trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN, VUSTA sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát triển tổ chức, đặc biệt chú ý đến việc củng cố các tổ chức hội thành viên theo hướng nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả hoạt động nghề nghiệp và dịch vụ xã hội, nhận thức chính trị và đạo đức nghề nghiệp cho hội viên của các tổ chức thành viên; bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ hoạt động hội.

Các nhiệm vụ quan trọng khác là: Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của VUSTA; tiếp tục thể chế hóa, sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động của VUSTA; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với VUSTA nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội khác về vai trò, vị trí của VUSTA trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

PV:  Được biết, giáo sư đã dành khá nhiều sự quan tâm đến hoạt động của Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN), ông đánh giá như thế nào về những việc Hội DKVN đã làm được cũng như ý nghĩa của những thành tích ban đầu đó?

GS.TSKH Đặng Vũ Minh: Có thể nói, Hội DKVN là một trong những hội ngành toàn quốc trẻ nhất trong “ngôi nhà chung” VUSTA. Tôi đã có dịp làm việc và tham dự một số hoạt động của Hội DKVN và đối với tôi những hoạt động này đã để lại những ấn tượng rất tốt.

Ấn tượng lớn nhất là Hội DKVN đã sớm khẳng định được vị trí của mình và đã có những đóng góp hiệu quả cho sự phát triển bền vững của ngành dầu khí Việt Nam là một ngành kinh tế quan trọng của đất nước, công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, góp phần đắc lực vào việc đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển và đóng góp lớn cho an sinh xã hội.

Hội DKVN đã thực sự phát huy tốt chức năng tư vấn, phản biện của một hội chuyên ngành và đã đóng góp cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên nhiều ý kiến quan trọng về chiến lược phát triển, đề xuất và kiến nghị những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả của các dự án đầu tư trong và ngoài nước cũng như các hoạt động hợp tác, hội nhập khu vực và quốc tế. Có thể nói, trong số những thành tựu mà Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, có phần đóng góp xứng đáng của Hội DKVN...

Ấn tượng thứ hai đối với tôi là, Hội DKVN rất quan tâm đến việc mở các lớp cung cấp thông tin về tình hình hoạt động cũng như về truyền thống lịch sử của ngành để thế hệ trẻ đang hoạt động trong ngành có niềm tự hào và nhiệt tình cống hiến vì sự nghiệp chung, để dư luận xã hội hiểu đúng hơn và sâu hơn về ngành Dầu khí, tạo nên sự đồng thuận và ủng hộ đối với các hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cũng như chia sẻ với những khó khăn mà Tập đoàn còn gặp phải.

Cuối cùng, tôi muốn nhắc đến đến hai ấn phẩm của Hội DKVN là Báo Năng lượng Mới và Báo điện tử Petrotimes.vn là cơ quan ngôn luận của những người hoạt động trên lĩnh vực dầu khí ở Việt Nam. Tôi thường xuyên được đọc hai tờ báo này và đánh giá cao những thông tin về hoạt động của ngành Dầu khí, năng lượng điện, than, những bài viết sâu sắc về các lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hóa, kinh tế, pháp luật...  đặc biệt là những bài phóng sự hấp dẫn, khiến tờ báo vượt ra khỏi quan niệm khô khan về một tờ báo chuyên ngành, trở thành những ấn phẩm có uy tín trong xã hội hiện nay.

PV:  Nhân dịp Đại hội lần thứ II Hội Dầu DKVN sắp diễn ra giáo sư có thông điệp gì muốn gửi đến những nhà trí thức KH&CN dầu khí?

GS.TSKH Đặng Vũ Minh: Tôi tin tưởng rằng, Đại hội sẽ bầu ra một ban chấp hành năng động, có uy tín, có khả năng tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN để  phát huy những thành quả mà nhiệm kỳ này đã đạt được, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, thực hiện tốt hơn nữa chức năng và nhiệm vụ của một hội chuyên ngành, tích cực đóng góp vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn và của ngành Dầu khí Việt Nam.

Sự phát triển nhanh và bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam đang cần sự đóng góp tâm sức và trí tuệ của mỗi hội viên Hội DKVN. Tôi xin kính chúc Đại hội lần thứ II Hội DKVN thành công tốt đẹp.

PV: Xin cảm ơn giáo sư đã nhận trả lời phỏng vấn.

Nguyễn Tiến Dũng (thực hiện)

DMCA.com Protection Status