Hội CCB VPI: Vun đắp và giữ gìn "Ngọn lửa Trí tuệ Dầu khí Việt Nam"

17:05 | 19/05/2017

720 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tiến tới chào mừng Đại hội Cựu chiến binh lần thứ II Hội Cựu chiến binh Hội Cựu chiến binh (CCB) Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), phóng viên PetroTimes đã có cuộc trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh - Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VPI, Chủ tịch Hội CCB VPI.  

PV: Thưa tiến sĩ, với cương vị là Chủ tịch Hội CCB, tiến sĩ có thể giới thiệu đôi nét về Hội CCB VPI sau hơn 5 năm hoạt động?

TS. Nguyễn Hồng Minh: VPI được thành lập vào ngày 22/5/1978 trên cơ sở Đoàn Nghiên cứu Địa chất Dầu khí Chuyên đề 36B thuộc Tổng cục Địa chất. Gần 40 năm qua, Viện đã song hành cùng đất nước, cùng ngành Dầu khí Việt Nam vượt qua muôn vàn khó khăn của thời kỳ sau chiến tranh, hăng say nghiên cứu, tích cực đổi mới, chủ động hội nhập quốc tế một cách sâu rộng, thực sự trở thành một tổ chức khoa học - công nghệ hàng đầu của ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam với một số lĩnh vực ngang tầm khu vực, có khả năng triển khai nghiên cứu phát triển và cung cấp dịch vụ khoa học - kỹ thuật một cách có hiệu quả cho toàn bộ chuỗi hoạt động dầu khí với 8 trung tâm chuyên ngành: Tìm kiếm, Thăm dò và Khai thác; Phân tích Thí nghiệm; Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ; Chế biến; An toàn, Môi trường; Kinh tế, Quản lý; Đào tạo và Thông tin Dầu khí; và Lưu trữ Dầu khí.

Hội CCB VPI được thành lập ngày 22/4/2010, ban đầu có 46 hội viên, đến nay Hội còn 29 hội viên ở hai khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hội là tổ chức chính trị xã hội quan trọng, thu hút tập hợp quần chúng là CCB, cựu quân nhân vào tổ chức Hội; thường xuyên kiện toàn tổ chức, động viên anh chị em tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu và dịch vụ khoa học; công tác nghĩa tình đồng đội và chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho Hội viên; giáo dục truyền thống lịch sử, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” cho hội viên và thanh niên, có nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với tình hình cụ thể của Viện.

hoi ccb vpi vun dap va giu gin ngon lua tri tue dau khi viet nam
TS. Nguyễn Hồng Minh - Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng, Chủ tịch Hội CCB và đồng chí Nguyễn Văn An - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn VPI tặng quà tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Huỳnh Thị Líp

Bằng những hoạt động đa dạng, cụ thể, Hội CCB VPI đã phát động phong trào thi đua “Phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, CCB VPI nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đoàn kết, nghĩa tình, xây dựng Hội trong sạch vững mạnh, góp phần xây dựng Viện ngày càng “vươn cao” nhằm khích lệ, động viên hội viên giữ vững, phát huy phẩm chất tốt đẹp, truyền thống cách mạng, góp phần bồi dưỡng giáo dục thế hệ trẻ”.

Hội CCB VPI đã nghiêm túc, trách nhiệm, tập trung trí tuệ tích cực đóng góp cho các Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ II của Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Tập đoàn); đã triển khai việc học tập quán triệt Nghị quyết của Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CCB trong giai đoạn cách mạng mới và các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng bộ Tập đoàn cũng như đã triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương Hội CCB Việt Nam và của Hội CCB Tập đoàn đến toàn thể hội viên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể gắn với nhiệm vụ chuyên môn, gắn với việc xây dựng Văn hóa VPI và Văn hóa Petrovietnam.

PV: Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trong những năm qua, Hội CCB VPI đã có những đóng góp như thế nào trong nghiên cứu khoa học và triển khai công nghệ dầu khí của Viện Dầu khí Việt Nam và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, thưa tiến sĩ?

TS. Nguyễn Hồng Minh: Với tinh thần CCB hưởng ứng các phong trào thi đua lao động của Viện, 100% số hội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Có đồng chí được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học Công nghệ, được cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích, công nhận sáng kiến cấp Viện… Nhiều hội viên hiện đang tham gia công tác lãnh đạo chính quyền, cấp ủy các cấp... luôn là những tấm gương trong việc chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; triển khai thực hiện hiệu quả nội dung các Nghị quyết, Chỉ thị, kết luận của Thường vụ Đảng Viện ủy và của tổ chức Hội các cấp trên.

hoi ccb vpi vun dap va giu gin ngon lua tri tue dau khi viet nam
Đoàn công tác VPI tặng quà cho các thương - bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành

Trong nhiệm kỳ vừa qua, các hoạt động của Hội CCB luôn gắn với việc thực hành tiết kiệm, đổi mới nội dung phương thức hoạt động: thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, không phô trương, hình thức, lãng phí.

Hội đã tổ chức, động viên hội viên tích cực hưởng ứng, gương mẫu, tiếp tục phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; vận động hội viên hăng say lao động, đặc biệt trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần cùng tập thể người lao động trong Viện hoàn thành vượt mức kế hoạch hằng năm.

Hội CCB đã phối hợp với Công đoàn, Đoàn Thanh niên để có sự tham gia của đoàn viên thanh niên vào các hoạt động của Hội. Tổ chức các chương trình về nguồn, thăm và tặng quà tri ân cho thương - bệnh binh, thân nhân liệt sỹ trong đơn vị; thăm các trung tâm điều dưỡng thương - bệnh binh để các CCB và thế hệ trẻ có dịp ôn lại, nêu cao lòng tự hào về lịch sử, truyền thống đánh giặc ngoại xâm của dân tộc, nhớ ơn các vị Anh hùng liệt sỹ, hun đúc thêm lòng yêu nước và ý chí vươn lên làm chủ khoa học, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các hội viên có hoàn cảnh khó khăn luôn được Hội quan tâm chia sẻ, động viên. Hội đã thực sự là chỗ dựa tinh thần của hội viên. Hoạt động của Hội đã thắt chặt tinh thần đoàn kết gắn bó tương thân, tương ái giữa các hội viên với tổ chức Hội và toàn thể cán bộ, công nhân viên trong Viện.

PV: Tiến tới Đại hội lần thứ II Hội CCB VPI, ông có thể cho biết Đại hội lần này sẽ đề ra những nội dung trọng tâm gì?

TS. Nguyễn Hồng Minh: Đại hội Đại biểu lần II Hội CCB VPI nhiệm kỳ 2017-2022 là một sinh hoạt chính trị lớn của Hội, có ý nghĩa rất quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành trong tổ chức và hoạt động, nhất là trong thời điểm Viện đang tích cực thực hiện đổi mới mô hình hoạt động, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trước yêu cầu về cơ chế chính sách của Nhà nước và đòi hỏi của thực tiễn.

Hội CCB VPI sẽ tiếp tục phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục đóng góp cho công tác nghiên cứu và dịch vụ khoa học của Viện, quan tâm chăm lo hơn đến đời sống hội viên, kết hợp với các tổ chức đoàn thể nhằm đa dạng hình thức hoạt động giáo dục truyền thống lịch sử và an sinh xã hội. Bằng tất cả nhiệt huyết, trách nhiệm, quyết tâm, đoàn kết vươn lên và nêu cao niềm tự hào về truyền thống Khoa học Công nghệ Dầu khí, toàn thể cán bộ, hội viên Hội CCB VPI sẽ tiếp tục góp phần quan trọng vào vun đắp và gìn giữ "Ngọn lửa Trí tuệ Dầu khí Việt Nam Anh hùng".

PV: Xin cảm ơn tiến sĩ!

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status