Hội Cựu chiến binh PVN tổ chức chuyến về nguồn lịch sử

08:27 | 09/10/2014

968 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 8/10/2014, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Hội CCB PVN) phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên – Hà Nam, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tổ chức chương trình “Về nguồn lịch sử” cho hơn 70 thương binh nặng và cựu chiến binh tham quan Thủ đô Hà Nội.

Tham dự chuyến về nguồn có đồng chí Dương Minh Đỗ, Phó cục trưởng Cục Người có công, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Đại tá Dương Xuân Nam, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam; đồng chí Phạm Quang Tiềm, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh Thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Sĩ Lương, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên (TT ĐDTB).

Về phía Hội CCB PVN có đồng chí Lê Quang Toán, Ủy viên Ban chấp hành; đồng chí Trần Vân Đào, Chủ tịch Hội CCB Tổng công ty Đạm Phú Mỹ; đồng chí Vũ Mạnh Hải, Phó chủ tịch Hội CCB Tổng công ty Xây lắp Dầu khí và đại diện Đoàn thanh niên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.  

Chuyến về nguồn bắt đầu với lễ dâng hương tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ Việt Nam. Các thương binh, CCB thuộc Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên đã ôn lại các kỷ niệm chiến đấu qua hai cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, các kỷ niệm trong cuộc sống sau khi hòa bình thống nhất đất nước. Trước anh linh hàng vạn liệt sĩ, các thương binh, CCB đã dâng hương, dâng hoa và hứa sẽ luôn tích cực phấn đấu vươn lên để xứng đáng với lời căn dặn của Bác Hồ “tàn mà không phế”.

Đồng chí Nguyễn Sĩ Lương, Giám đốc TT ĐDTB Duy Tiên dâng hương báo công

Sau khi thực hiện lễ dâng hương, đoàn đã đến thăm và thắp hương tại tư gia Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong đoàn có một số CCB đã từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ nên đặc biệt xúc động khi lần đầu tiên được thăm viếng tư gia của Đại tướng. Ông Hà Tiến Mai, CCB sư đoàn 308 xúc động bày tỏ: "Tôi là trinh sát đặc công từng tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, bị thương khi đánh đồi A1. Tôi rất cảm động và phấn khởi khi lần đầu được đến nhà của Đại tướng. Năm ngoái, chứng kiến “ngài” về với tiên tổ, tôi và nhiều anh em đã không kìm được nước mắt. Có thể nói, ước nguyện của tôi đã thành sự thật".

Ban tổ chức chuyến “về nguồn lịch sử” đã tổ chức thăm quan và giao lưu với Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam, gặp gỡ và lắng nghe đại tá Đỗ Duy Tư, nhân chứng lịch sử của tiểu đoàn Bình Ca thuộc sư đoàn 308, một trong 214 chiến sỹ tiếp quản Thủ đô vào những ngày đầu tháng 10/1954.

Đoàn thương binh, CCB chuyến về nguồn lịch sử thăm tư gia Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đồng chí Lê Quang Toán, đại diện Hội CCB PVN đã xúc động phát biểu: "Chúng tôi là thế hệ quân nhân sinh ra trong chiến tranh và lớn lên khi đất nước hòa bình nên đã được thấm nhuần truyền thống chiến đấu và hi sinh cao cả của các thế hệ cha anh. Tôi xin được bày tỏ lòng khâm phục và tri ân với các Anh hùng Liệt sĩ, thương binh đã cống hiến một phần máu thịt, tính mạng của mình cho tổ quốc. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có nguồn gốc từ quân đội, Hội cựu chiến binh PVN có hơn 3.500 thành viên nên tôi rất tự hào là một thành viên, một cựu chiến binh của PVN. Với truyền thống đó, Hội CCB PVN đã liên tục thực hiện các chuyến thăm hỏi, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên cả nước, sửa chữa hàng trăm đài liệt sĩ, đặc biệt đã xây dựng được 200 ngôi nhà “nghĩa tình đồng đội”. Chúng tôi tâm niệm rằng, dù có làm bao nhiêu việc đi chăng nữa cũng mãi mãi không bao giờ đủ để đền đáp sự hi sinh của các Anh hùng Liệt sĩ, thương binh.

Đồng chí Lê Quang Toán, Ủy viên BCH Hội CCB PVN.

Trong những năm qua, Hội CCB PVN đã tổ chức những chuyến về nguồn tại các chiến trường, ra đảo Trường Sa… để ôn lại những lịch sử chiến đấu vẻ vang của quân và dân ta. Từ đó, thế hệ chúng tôi tin tưởng rằng sẽ tiếp bước các thế hệ đi trước để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của đất nước".  

Có thể nói, chuyến “về nguồn lịch sử” thăm lại Thủ đô là một trong những hoạt động đầy ý nghĩa của Hội CCB PVN thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các thương binh, cựu chiến binh Việt Nam. Trong năm 2014, hưởng ứng lời kêu gọi của Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hội CCB PVN sẽ thực hiện, phối hợp với các địa phương xây dựng 50 ngôi nhà cho các CCB kháng chiến chống Pháp.

Thành Công

DMCA.com Protection Status