Hội Dầu khí Việt Nam, Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi thực hiện an sinh xã hội tại huyện Lý Sơn

22:03 | 01/09/2017

1,217 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nằm về phía Đông Bắc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng 15 hải lý (khoảng 24 km), huyện đảo Lý Sơn (còn gọi là cù lao Ré) vốn được tách ra từ huyện Bình Sơn của tỉnh Quảng Ngãi và trở thành huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Trong hai ngày 29-30/8, Hội Dầu khí Việt Nam và Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đã có chuyến công tác an sinh xã hội tại huyện đảo Lý Sơn.  

Nói về huyện đảo Lý Sơn, nhân dân địa phương có ca dao thủy trình:

Trực nhìn ngó thấy Bàn Than;

Ba hòn lao Ré nằm ngang Sa Kỳ

Diện tích của Lý Sơn vào khoảng 9,97 km², cư dân sống ở đây có hơn 20.000 người. Tổng chiều dài đường bờ biển trên 25km. Huyện đảo Lý Sơn gồm 3 đảo: đảo Lớn (Lý Sơn, cù lao Ré), đảo Bé (cù lao Bờ Bãi) ở phía Bắc đảo Lớn, và hòn Mù Cu ở phía Đông của đảo Lớn. Huyện được chia làm 3 xã: An Vĩnh (huyện lỵ - Đảo lớn), An Hải (Đảo lớn) và An Bình (đảo Bé).

Nằm ở vị trí tiền tiêu của Tổ quốc nên đảo Lý Sơn có vị trí rất quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo, giữ vững toàn vẹn lãnh thổ đất liền.

Khai thác hải sản là một trong hai nghề chính và là thế mạnh của địa phương. Hiện nay, cả đảo có khoảng 407 tàu thuyền lớn bé chuyên hành nghề khai thác và dịch vụ thu mua hải sản với hơn 3.600 lao động tham gia.

hoi dau khi viet nam chi hoi dau khi quang ngai thuc hien an sinh xa hoi tai huyen ly son
Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam Ngô Thường San tặng quà động viên gia đình ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Cùng với làm biển, nghề nông trở thành nghề chính của bà con. Nơi đây được mệnh danh là “vương quốc tỏi”. Tỏi Lý Sơn thơm ngon, có tác dụng chữa bệnh cao, hương vị rất đặc trưng. Bên cạnh đó, cây hành Lý Sơn cũng không kém phần thơm ngon và “tiếng tăm” trên thị trường. Cùng với tỏi, hành, cây ngô cũng góp phần vào sự phát triển kinh tế của người dân. Đây là ba cây nông nghiệp chính. Ngày 31/3/2009, tỏi và hành Lý Sơn đã chính thức mang "vương miện" thương hiệu của mình, làm tăng giá trị kinh tế cho bà con nông dân.

Với địa chất, địa hình và cảnh quan, đảo Lý Sơn được coi là "đảo Jeju" của Việt Nam vì theo những nhà khoa học, đảo Lý Sơn được hình thành nhờ sự phun trào của núi lửa cách đây hàng triệu năm... Hòn đảo này không chỉ nổi tiếng với nghề trồng tỏi mà còn thu hút nhiều du khách trẻ đến khám phá bởi nó ẩn chứa một vẻ đẹp xao xuyến lòng người mà khó có nơi nào có được.

Ngoài giá trị về du lịch thì Lý Sơn còn được biết đến là nơi lưu lại nhiều bằng chứng lịch sử về chủ quyền của Việt Nam. Những bằng chứng vật thể và phi vật thể còn lưu lại hàng trăm năm qua tại Lý Sơn đã chứng tỏ Hoàng Sa và Trường Sa là một phần lãnh thổ thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam.

Nhằm thể hiện trách nhiệm của cán bộ ngành Dầu khí qua các thời kỳ đối với huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc, gắn kết nghĩa tình quân dân tại đảo, trong hai ngày 29-30/8, Hội Dầu khí Việt Nam và Chi hội Dầu khí Quảng Ngãi đã có chuyến công tác an sinh xã hội tại huyện đảo Lý Sơn.

Đoàn công tác đã thăm hỏi và tặng quà cho Trạm ra đa 550 (trấn giữ trên đỉnh núi Thới Lới), Trạm 18 ra đa tầm xa (trấn giữ tại vũng neo đậu tàu thuyền) có nhiệm vụ trinh sát lưu lượng tàu thuyền qua lại tại vùng biển khu vực miền Trung.

Tiếp đến, đoàn công tác đã có buổi thăm hỏi, tặng quà cho 2 gia đình ngư dân bị tàu lạ tấn công, lấy toàn bộ ngư cụ. Qua cuộc trò chuyện ân tình, chia sẻ, đồng cảm, các ngư dân đã được tiếp thêm niềm động viên để lại tiếp tục bám biển, giữ vững ngư trường đánh bắt hải sản xa bờ của Việt Nam, góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam.

Đoàn công tác đã thực hiện công tác an sinh xã hội với tổng giá trị 35 triệu đồng. Thể hiện sự cảm ơn đến các chiến sĩ hải quân đã ngày đêm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trinh sát, bảo vệ vùng biển Tổ quốc, góp phần giúp cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao, cũng như góp phần giúp gia đình các ngư dân vượt qua khó khăn, tiếp tục vững vàng vươn khơi, bám biển.

Một số hình ảnh của đoàn công tác tại huyện đảo Lý Sơn:

hoi dau khi viet nam chi hoi dau khi quang ngai thuc hien an sinh xa hoi tai huyen ly son

hoi dau khi viet nam chi hoi dau khi quang ngai thuc hien an sinh xa hoi tai huyen ly son

hoi dau khi viet nam chi hoi dau khi quang ngai thuc hien an sinh xa hoi tai huyen ly son

hoi dau khi viet nam chi hoi dau khi quang ngai thuc hien an sinh xa hoi tai huyen ly son

hoi dau khi viet nam chi hoi dau khi quang ngai thuc hien an sinh xa hoi tai huyen ly son

Mỹ Hạnh

DMCA.com Protection Status