Hội Dầu khí Việt Nam và CĐ DKVN tìm cách gỡ khó cho PTSC

08:53 | 22/04/2015

1,046 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Chiều ngày 21/4 tại tòa nhà Petrovietnam (1-5 Lê Duẩn, TPHCM), Đoàn công tác của Hội Dầu khí Việt Nam và Công đoàn Dầu khí Việt Nam (CĐ DKVN) có buổi làm việc với Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) và Công đoàn Tổng công ty để tìm cách gỡ khó cho đơn vị.

Đoàn công tác gồm có đồng chí Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam (Hội DKVN); đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch thường trực; đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Chủ tịch và các đồng chí Ủy viên của Hội. Về phía CĐ DKVN có Chủ tịch Nghiêm Thùy Lan và đồng chí Hà Văn Tâng, Trưởng ban Tổ chức.

Thông qua buổi làm việc với lãnh đạo và các ban chuyên môn của PTSC, lãnh đạo Hội DKVN và CĐ DKVN nghe các báo cáo về hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị; cũng như những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị để có cơ sở thực tiễn báo cáo lên PVN, Bộ Công Thương trình lên Chính phủ có những chính sách phù hợp, nhằm gỡ khó cho đơn vị trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nguyễn Xuân Thắng và Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan lắng nghe những kiến nghị của PTSC

Thay mặt Ban Tổng giám đốc, Phó TGĐ TCT PTSC, Phó Chủ tịch CĐ TCT Nguyễn Trần Toàn có báo cáo tổng quát về hoạt động sản xuất kinh doanh của PTSC trong quý I/2015 và hoạt động Công đoàn. Đồng thời đồng chí cũng thẳng thắn trình bày những khó khăn, vướng mắc mà đơn vị đang phải đối diện.

Trên cơ sở kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2015, trong quý I PTSC đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) ở 6 lĩnh vực cốt lõi: Duy trì và thực hiện tốt các hợp đồng cung ứng tàu chuyên dụng, dịch vụ FSO/FPSO, dịch vụ cơ khí dầu khí, dịch vụ căn cứ cảng, dịch vụ vận hành và bảo dưỡng, dịch vụ chế tạo, lắp đặt các công trình dầu khí, dịch vụ khảo sát địa chấn địa chất công trình và khảo sát sửa chữa công trình ngầm bằng ROV… cho các công ty và nhà thầu dầu khí.

Doanh thu hợp nhất ước thực hiện Quý I/2015 của toàn Tổng công ty đạt 4.849 tỷ đồng, đạt 18,0% kế hoạch năm, giảm 16,0% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 233 tỷ đồng, đạt 18,0% kế hoạch năm, giảm 28,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong thời gian tới, PTSC tiếp tục duy trì và tổ chức tốt các hoạt động SXKD thuộc 6 lĩnh vực dịch vụ chính như đã nêu trên, trong đó tích cực tìm kiếm thị trường, công việc cho tàu khảo sát địa chấn 2D Bình Minh 02 và tàu khảo sát địa chấn 3D Amadeus.

Đồng thời áp dụng quyết liệt nhất các giải pháp nâng cấp hệ thống quản lý, nâng cao năng lực, năng lực cạnh tranh, giảm mạnh chi phí và giá thành, giá chào thầu nhằm bù lại lỗ, các dự án trong thời gian tới có lãi, đảm bảo hiệu quả khai thác phương tiện và hoạt động SXKD của Công ty Liên doanh PTSC-CGGV.

Cải tiến và đẩy mạnh công tác marketing, phát triển kinh doanh dịch vụ ra nước ngoài, tập trung vào một số thị trường khả thi nhất như Malaysia, Australia, Ấn độ, Brunei, Myanmar…

Phó TGĐ TCT, Phó Chủ tịch CĐ TCT Nguyễn Trần Toàn (thứ hai, bìa trái) báo cáo với Đoàn công tác

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác tái sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp, đảm bảo hoàn thành tái cấu trúc tổng thể PTSC theo Phương án tái cấu trúc được Tập đoàn phê duyệt. Cùng với hàng loạt giải pháp quan trọng khác để TCT phát triển mạnh và bền vững.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, khó khăn lớn nhất của PTSC là dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bio-ethanol Dung Quất và dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú. Hiện PTSC và cấp cao hơn là PVN, Bộ Công thương chưa tìm được hướng giải quyết cụ thể đối với hai dự án này, để gỡ khó cho PTSC.

Còn trong hoạt động đấu thấu ra thị trường nước ngoài, PTSC hầu như tự đi trên đôi chân của mình vì chính sách nhà nước chưa có sự hỗ trợ nhiều đối với doanh nghiệp trong nước khi đi đấu thầu. Trong khi rất nhiều nước, trong đó có Trung Quốc hỗ trợ rất lớn cho doanh nghiệp khi đi đấu thầu quốc tế.

Cái khó nữa là khi Việt Nam ký các hiệp định tự do thương mại với thế giới và khu vực, thuế suất giảm rất nhiều. Tuy nhiên, chính sách bảo hộ doanh nghiệp trong nước trước sự đổ bộ ồ ạt của các doanh nghiệp nước ngoài chưa thực sự rõ nét. Vì thế, những doanh nghiệp làm dịch vụ như PTSC sắp tới sẽ có muôn vàn khó khăn khi cạnh tranh tại sân nhà.

Về hoạt động Công đoàn, trong quý I/2015, CĐ TCT thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, đã xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai công việc và tổ chức quản lí, giám sát chặt chẽ, góp phần vào thành tích chung của TCT và các đơn vị trực thuộc PTSC. Trong tình hình khó khăn chung nhưng việc làm, lương/thu nhập của người lao động (NLĐ) ở PTSC đều được bảo đảm và an tâm công tác.

Buổi làm việc chiều ngày 21/4 tại TCT PTSC

Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San và Phó Chủ tịch Hội Nguyễn Xuân Thắng chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà PTSC đang phải đối diện. Đồng thời khẳng định, PTSC là đơn vị dịch vụ kỹ thuật dầu khí hàng đầu ở Việt Nam hiện nay, riêng lĩnh vực cơ khí dầu khí đã có thương hiệu trên trường quốc tế. Chính 6 lĩnh vực cốt lõi đã làm nên tên tuổi PTSC.

Lãnh đạo Hội hứa sẽ ghi nhận tất cả những báo cáo của PTSC, trong đó có 4 kiến nghị quan trọng là PVN phải huy động tối đa đội tàu dịch vụ của PTSC, hạn chế thuê tàu dịch vụ ra bên ngoài; giao cho PTSC là đầu mối và chủ trì tham gia các dự án khảo sát địa chấn ở thềm lục địa Việt Nam; phải có những giải pháp quyết liệt và cụ thể đối với Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bio - Ethanol Dung Quất; hỗ trợ PTSC khi thực hiện dự án căn cứ cảng dịch vụ dầu khí ở Phú Quốc...

Chủ tịch CĐ DKVN Nghiêm Thùy Lan cho rằng thời gian qua CĐ PTSC có rất nhiều hoạt động mang tính đổi mới, sáng tạo, thiết thực vì người lao động. Các chương trình an sinh xã hội được CĐ PTSC thực hiện trên cả nước tạo không khí sôi nổi, đoàn kết giữa người lao động PTSC với chính quyền và người dân các địa phương; hoạt động đối thoại định kỳ có hiệu quả cụ thể, nhất là tại CĐ PTSC G&S. Đồng chí mong rằng, thời gian sắp tới, PTSC đẩy mạnh hơn nữa hoạt động sáng kiến – sáng chế và phát động thi đua trên các dự án công trình trọng điểm của đơn vị… Còn những khó khăn nào khác liên quan đến NLĐ PTSC, CĐ DKVN sẽ tìm cách hỗ trợ, cùng tháo gỡ khó khăn với đơn vị.

Đoàn công tác hứa sẽ đem những bất cập, vướng mắc về cơ chế chính sách gây khó khăn, bất lợi cho đơn vị trong quá trình hoạt động để  trình bày với lãnh đạo cấp cao hơn, tìm cách tháo gỡ sớm nhất.

Thiên Thanh (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status