Hội thảo khoa học về Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất

10:52 | 20/06/2015

3,306 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 19/6 tại cơ sở 2 của Trường cao đẳng Nghề Dầu khí (PVMTC) TP. Vũng Tàu đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Phát huy nội lực tham gia dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất” dưới sự chủ trì của Hội Dầu khí Việt Nam.

Về dự hội thảo có đồng chí Vũ Ngọc Quyền, Vụ phó Vụ kinh tế ngành, Văn phòng Chính phủ; về phía Bộ Công Thương có bà Ngô Thúy Quỳnh, Phó Vụ trưởng, Vụ vận chuyển và chế biến Dầu khí, Tổng cục Năng lượng; về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Phan Đình Đức, thành viên HĐTV cùng các đồng chí Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, các đồng chí trong các Ban chuyên môn của Tập đoàn và lãnh đạo các đơn vị thành viên.

Thực hiện công văn số 2579/TTg-KTN ngày 16/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ, chấp thuận Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có quyết định số 9016/QĐ-DKVN ngày 22/12/2014 phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất, từ 6,5 triệu tấn dầu thô/năm lên công suất 8,5 triệu tấn dầu thô/năm.

Chủ tịch Hội DKVN Ngô Thường San và Đoàn chủ tịch điều hành Hội thảo khoa học ngày 19/6

Do đó Hội thảo lần này là dịp để đánh giá lại khả năng, năng lực của các nhà thầu trong nước đã tham gia xây dựng NMLD Dung Quất, làm cơ sở giới thiệu, tạo điều kiện cho các nhà thầu Việt Nam tham gia các công việc sắp đến của Dự án nâng cấp mở rộng nhằm từng bước phát triển ngành công nghiệp xây dựng lọc – hóa dầu trong nước.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hội, Phó Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) mong rằng với kinh nghiệm, năng lực và sự đầu tư trong thời gian qua của các nhà thầu Việt Nam trong lĩnh vực thiết kế chế tạo, thi công các dự án công nghiệp lọc hóa dầu; cũng như sự xem xét hỗ trợ, ưu đãi về chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực này, Công ty BSR tin tưởng rằng các nhà thầu Việt Nam sẽ hoàn thành xuất sắc các phần công việc được giao, góp phần to lớn trong việc hoàn thành Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đạt chất lượng, đúng tiến độ đề ra.

Ông Phan Đình Đức, Thành viên HĐTV Tập đoàn phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Theo ông Phan Đình Đức, thành viên HĐTV Tập đoàn thì Việt Nam trong quá trình công nghiệp hóa và hướng đến phát triển nền kinh tế dựa trên nền công nghiệp hiện đại thì phải trông mong vào ngành cơ khí và ngành công nghiệp phụ trợ. Ngành cơ khí Việt Nam vào thập niên 70 của thế kỷ XX từng mạnh nhất Đông Nam Á nhưng tiếc là chúng ta để mất vị thế của mình. Hiện nay ngành cơ khí nước nhà chỉ trông mong vào sự phát triển cơ khí dầu khí.

“Hiện nay nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn dựa vào cơ chế xin cho mà chưa chú trọng nâng cao năng lực của bản thân. Hội DKVN tổ chức hội thảo lần này mong muốn chính là sự đoàn kết và sự phối hợp tốt giữa các đơn vị trong ngành dầu khí, có như thế mới phát huy tốt nội lực. Nếu không có sự phối hợp, đoàn kết giữa các đơn vị trong ngành thì chúng ta khó tồn tại bền vững. Đây là đòi hỏi của thực tại cuộc sống. Còn cứ mạnh ai nấy làm, mạnh ai nấy đi cũng đồng nghĩa chúng ta mãi mãi là người đi làm thuê, đi làm gia công chứ chưa có sự sáng tạo thực sự. Đối với công trình này chúng ta nên ngồi lại với nhau và làm việc theo phong cách mới, chuyên nghiệp hơn, đoàn kết, phối hợp với nhau, suy nghĩ mạnh mẽ hơn, nhân văn hơn”, ông Phan Đình Đức khẳng định.

Bà Ngô Thúy Quỳnh, Phó Vụ trưởng, Vụ vận chuyển và chế biến Dầu khí phát biểu

Còn bà Ngô Thúy Quỳnh, Phó Vụ trưởng, Vụ vận chuyển và chế biến Dầu khí, Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương thì mong Ban quản lí dự án phải rà soát lại tất cả các văn bản luật mới như Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư trước khi triển khai dự án. Hiện nay ngoài các văn bản luật thì còn có các Hiệp định mới có ảnh hưởng trực tiếp đến các dự án lọc hóa dầu. Bộ Công Thương sẽ cập nhật thường xuyên các luật mới, quy định mới, hiệp định mới… để Ban quản lý các dự án và các doanh nghiệp nắm và thực hiện đúng.

Thay mặt Hội Dầu khí Việt Nam, Chủ tịch Ngô Thường San tiếp tục khẳng định: Hội DKVN luôn mong các đơn vị trong ngành sát cánh với nhau trong từng dự án. Thông qua Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất lần này, nếu các đơn vị trong ngành phối hợp với nhau chặt chẽ, hiệu quả cao thì như một đợt tập dợt, từ công trình này rút kinh nghiệm để các đơn vị trong ngành dầu khí thực hiện các dự án lớn hơn hiệu quả, thành công. Qua đó, chứng minh sức mạnh nội lực của các doanh nghiệp dầu khí trong quá trình hội nhập, sau này cùng nhau thực hiện nhiều dự án lớn của các chủ đầu tư nước ngoài.

Do đó, tất cả các ý kiến, kiến nghị của các đơn vị trong hội thảo lần này đều được Hội DKVN tập hợp đầy đủ gửi lên các cấp có trách nhiệm cao hơn. Qua đó đánh giá mỗi đơn vị có thể làm được những gì trong dự án mở rộng NMLD Dung Quất. Chúng ta phải thực hiện và cho thấy đây là công trình tiêu biểu thể hiện sức mạnh nội lực, giá trị thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp dầu khí.

Thiên Thanh - Nguyên Phương (Năng lượng Mới)

DMCA.com Protection Status