TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ TỔNG HỢP DẦU KHÍ (PETROSETCO):

Hội tụ để vững mạnh - kết nối để thành công

07:48 | 04/05/2013

514 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Mấy năm gần đây, khi nhắc đến PETROSETCO người ta lại liên tưởng ngay đến phong cách làm việc năng động, chuyên nghiệp, cùng với kết quả kinh doanh có sự chuyển mình rõ rệt. Trong chiến lược tăng tốc của ngành Dầu khí, người ta biết đến PETROSETCO bởi có sự tăng trưởng vượt bậc về các chỉ tiêu kinh doanh. Người ta biết đến PETROSETCO bởi sự bươn trải ra ngoài ngành và đã vững vàng vượt qua thách thức.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) thì người ta lại ngạc nhiên khi PETROSETCO vẫn đang mở rộng thêm một chuỗi kinh doanh bán lẻ các mặt hàng công nghệ thông tin. Trong sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường, PETROSETCO lại trở thành tâm điểm của báo chí khi quyết định chuyển đổi từ phân phối Nokia chuyển sang phân phối điện thoại Samsung, song song với đó PETROSETCO tiếp tục ký hợp đồng cung cấp thêm với các hãng Sony, LG, Blackbery và còn phân phối thêm cả đồ chơi thông minh để bù đắp cho những sản phẩm đã bước vào giai đoạn bão hòa và suy thoái. Trong khủng hoảng, trong suy thoái đối với hoạt động kinh doanh một lần nữa người ta lại biết đến PETROSETCO với khả năng chèo chống và sức chịu đựng đến khó tin.

Giữa khó khăn chồng chất một lần nữa người ta biết đến PETROSETCO qua sự cần cù, chịu thương chịu khó, tận tay tận tâm của người lao động PETROSETCO và chính họ còn mong muốn sẽ vươn tới mức độ chuyên nghiệp hơn là “chuyên tay - chuyên tâm” để hình ảnh PETROSETCO năng động hơn, dẻo dai hơn, dễ thích ứng hơn kể cả trong suy thoái.

Các anh chị "nuôi" đang phục vụ bữa ăn

PETROSETCO được biết đến không chỉ trong hoạt động SXKD mà còn được biết đến với phong trào văn nghệ, thể thao, duyên dáng dầu khí. Liên tục 2 năm liền PETROSETCO vinh dự đoạt giải Nhất trong cuộc thi “Duyên dáng Dầu khí”, giải đặc biệt xuất sắc trong cuộc thi “Tiếng hát những người đi tìm lửa” do công đoàn ngành tổ chức. Người ta lại càng bất ngờ hơn khi trên những sân chơi mang diện mạo quốc gia như “tiếng hát truyền hình”, “bài hát yêu thích”, “hoa hậu các dân tộc Việt” và cả trong lĩnh vực điện ảnh phim trường… đều xuất hiện các gương mặt ấn tượng đang công tác tại PETROSETCO.

Tất cả những thay đổi đó tại PETROSETCO đều xuất phát từ cái TÂM của tập thể người lao động, họ luôn luôn muốn làm mới mình chính là làm mới cho doanh nghiệp.

Để trở thành một tổng công ty (TCT) được xếp ở vị trí 69 trong số 500 đơn vị lớn như hôm nay, tập thể người lao động PETROSETCO đã phải vượt qua muôn vàn gian khó, phải làm tất cả các dịch vụ từ thấp nhất đến cao. Có mặt từ những ngày đầu tiên đi tìm dầu cho Tổ quốc, người lao động của TCT phục vụ nấu ăn, dịch vụ vệ sinh trên nhiều công trình với vai trò là hậu phương của ngành Dầu khí. Họ có mặt ở khắp mọi nơi có các công trình dầu khí hoạt động để làm các dịch vụ giản đơn âm thầm lặng lẽ. Đôi lúc họ cũng cảm thấy chạnh lòng và có những lúc còn không dám nhận là mình là “người dầu khí”. Chính vì thế phải trăn trở lắm để PETROSETCO tạo dựng cho người lao động của mình có một niềm tin, có được sự thay da đổi thịt như hôm nay.

Với số lượng lao động nữ ở PETROSETCO chiếm 32%, hoạt động kinh doanh dịch vụ tổng hợp đa ngành, đa nghề, chị em nữ PETROSETCO có mặt trên các giàn khoan biển chăm lo đời sống cho các chuyên gia và cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của Liên doanh Vietsovpetro, 192 chị đang phục vụ tại Vũng Tàu, 277 chị phục vụ Nhà máy Lọc dầu, Nhà máy Đóng tàu Dung Quất, 185 dịch vụ quản lý tòa nhà tại TP HCM, tại Hà Nội, tại Đà Nẵng và 160 chị làm các dịch vụ phân phối điện thoại, máy tính xách tay và các sản phẩm khác trải dài theo các hoạt động SXKD của PETROSETCO trên mọi miền của đất nước.

Tại PETROSETCO, sự tận tâm bắt đầu từ sự khơi nguồn của lãnh đạo và truyền cảm hứng cho nhân viên qua việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cho toàn TCT và cho mỗi đơn vị thành viên. Đó là sự tuyên truyền cho người lao động hiểu khát vọng vươn lên từ chính gian khó, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, từ môi trường làm việc khắc nghiệt nơi giàn khoan đầy sóng và gió hay tại những nơi xa xôi, nhưng làm dịch vụ trong bất cứ môi trường nào, ở đâu cũng phải tận tâm.

Sự tận tâm của người lao động PETROSETCO chúng ta dễ dàng biết đến đó là lòng yêu nghề, sự tận tụy, cần cù, lo toan từng bữa ăn, giấc ngủ cho CBCNV của các anh chị “nuôi” đang âm thầm làm việc trên các công trình biển, đó là sự tinh tế thể hiện qua mỗi món ăn… Đó là sự dịu dàng và thân thiện của các chị em làm dịch vụ khách sạn, đó là sự sáng tạo đến kỹ lưỡng của anh chị em quản lý tòa nhà. Đó là sự năng động, bán đúng hàng, đúng chất lượng, đủ số lượng và có tính cam kết cao của các chị em phân phối công nghệ thông tin…

Theo chiến lược của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, với giải pháp “lấy con người làm trung tâm” nên PETROSETCO rất coi trọng việc xây dựng các chương trình hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ. Việc đầu tiên phải kể đến là công tác chăm lo đời sống và thực hiện chính sách đối với lao động nữ. PETROSETCO đã bám sát những chủ trương lớn của Công đoàn Dầu khí Việt Nam, tích cực triển khai các hoạt động nữ công. Trước hết là đáp ứng mong muốn của lao động nữ được gắn bó dài lâu với TCT, thứ hai là quan tâm đến mức thu nhập của lao động nữ, rồi tiếp theo là nắm sát tình hình công việc thực tế, hoàn cảnh, tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của chị em và đặc biệt là biết tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ hiệu quả từ các cấp lãnh đạo. Từ đó chúng tôi tìm cách khơi dậy tính sáng tạo ở mọi nữ nhân viên, tin tưởng và động viên họ đóng góp cho công việc chung của doanh nghiệp.

 PETROSETCO đã tích cực triển khai các phong trào “Phụ nữ tích cực, học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” cùng với phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, xây dựng văn hóa PETROSETCO “Đoàn kết - sáng tạo - năng động - chuyên nghiệp”… Hiện nay PETROSETCO có tỷ lệ nữ tham gia vào bộ máy lãnh đạo các cấp đạt 27%. Số lượt cán bộ nữ được đào tạo, nâng cao trình độ mấy năm gần đây gia tăng đáng kể.

Vì vậy người lao động PETROSETCO luôn ý thức được rằng, là một đơn vị nghèo, chúng tôi có thể đi lên tay không về vốn nhưng không thể đi lên tay không về văn hóa. Bởi đối với một TCT hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực dịch vụ như PETROSETCO thì sự thành công của doanh nghiệp không phải ở chỗ có bao nhiêu vốn và sử dụng công nghệ gì, mà nó được quyết định bởi việc tổ chức những con người như thế nào? PETROSETCO cũng xác định rằng, nguồn lực thiên nhiên thì có hạn nhưng nguồn lực con người thì vô hạn, vì vậy làm thế nào để thu hút và giữ chân được những người có tài năng, tâm huyết yên tâm làm việc tại một đơn vị còn nghèo như PETROSETCO? Làm thế nào để tạo nhiệt huyết, để cùng với họ bước đi trên những hành trình đầy thử thách? Làm thế nào gieo cho họ niềm tin một khát vọng để đưa PETROSETCO trở thành đơn vị mạnh? Làm thế nào để lôi cuốn họ, trân trọng họ, động viên và khai thác sức sáng tạo của họ, tạo điều kiện để họ đam mê cống hiến… đó không chỉ là sự sáng suốt của chính quyền mà đó còn là sự khéo léo của tổ chức công đoàn…

Và với phương châm “Hội tụ để vững mạnh - Kết nối để thành công” tập thể người lao động PETROSETCO đã gắn kết với nhau dự đoán tình hình, chấp nhận thay đổi, chia sẻ khó khăn, tạo dựng niềm tin để hành trình cùng thử thách… một cách rất âm thầm lặng lẽ, rất bản lĩnh, rất chuyên nghiệp và… rất PETROSETCO.

Minh Chiên

DMCA.com Protection Status