Họp mặt chuyên gia xây dựng của Petrovietnam

14:17 | 26/07/2014

715 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 26/7 tại Hà Nội, các cán bộ Cục Kiến thiết cơ bản – Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam qua các thời kỳ đã tổ chức gặp mặt, ôn lại kỷ niệm một thời.

Các đồng chí từng là lãnh đạo của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) như đồng chí Hoàng Xuân Hùng, nguyên Phó Chủ tịch HĐTV Tập đoàn; đồng chí Nguyễn Xuân Nhậm, Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu khí Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên từng công tác tại Cục Kiến thiết cơ bản rồi Vụ Xây dựng cơ bản (XDCB), các đồng chí đương chức trong Ban Xây dựng Tập đoàn đã tới tham dự buổi gặp mặt.

Cục Kiến thiết cơ bản (tiền thân của Ban Xây dựng Tập đoàn) là một đơn vị chức năng của Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam, ra đời cùng với Nghị định thành lập Tổng cục (9/1975). Chức năng nhiệm vụ chính của Cục là quản lý nhà nước về xây dựng cơ bản trong ngành Dầu khí đồng thời chỉ đạo thi công các công trình xây dựng cơ bản của Ngành với mục tiêu xây dựng khối Xây dựng cơ bản của Ngành có hệ thống hoàn chỉnh, chất lượng từ khâu khảo sát, thiết kế đến xây lắp.

Các cán bộ, kỹ sư, công nhân viên XDCB chụp ảnh lưu niệm nhân ngày gặp mặt

Ngày 10/01/1985, với mục tiêu tiếp tục hoàn thiện bộ máy và tập trung hơn nữa công tác quản lý nhà nước về dầu khí theo cơ chế mới, Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Nghị định số 06/HĐBT điều chỉnh lại cơ cấu tổ chức bộ máy của Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam, theo đó Cục Kiến thiết cơ bản được chuyển đổi thành Vụ Xây dựng cơ bản. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật và nhân viên chủ yếu được điều động từ Tổng cục Hóa chất (Ban Dầu mỏ và Khí đốt), các đơn vị của Bộ, Ngành khác, các đơn vị quân đội và một số kỹ sư tốt nghiệp tại các trường Đại học chuyên ngành dầu khí ở nước ngoài.

Đồng chí Hoàng Xuân Hùng phát biểu, công bố lý do buổi gặp mặt.

Nhiệm vụ của XDCB thời kỳ đầu là xây dựng các công trình phục vụ cho công tác khoan, thăm dò , tìm kiếm và khai thác dầu khí; quản lý giám sát tiến độ các công trình xây dựng cùng với đó là các căn cứ dịch vụ phục vụ đời sống, sinh hoạt cho các cán bộ, kỹ sư, công nhân dầu khí, tạo điều kiện để các cán bộ, kỹ sư, công nhân yên tâm công tác. XDCB cũng góp phần đào tạo nhiều kỹ sư xây dựng cho dầu khí cũng như các ngành khác.

Đồng chí Nguyễn Xuân Nhậm phát biểu tại buổi gặp mặt

Cùng với sự phát triển của ngành Dầu khí, Tổng công ty Dầu khí Việt Nam rồi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam,  XDCB đã có những đóng góp quan trọng trong việc xây dựng nhiều công trình có ý nghĩa lớn đối Ngành như công trình nhà 3 tầng 80 Nguyễn Du do Cục tự thiết kế và thi công; triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Khu Liên hợp Lọc Hóa dầu Nghi Sơn; giàn cố định đầu tiên của Vietsovpetro nơi mang lại tấn dầu đầu tiên cho đất nước; Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, nơi đặt nền móng khởi đầu cho lọc - hóa dầu tại Việt Nam và nhiều công trình quan trọng khác trong và ngoài Ngành dầu khí. Có thể nói, XDCB là một ngành quan trọng trong xây dựng, đóng góp nhiều công trình lớn, góp phần phát triển kinh tế Tập đoàn nói riêng và đất nước nói chung.

Nhiều người đã không kìm được nước mắt ngày gặp lại các đồng nghiệp cũ

Hiện tại, Ban Xây dựng Tập đoàn đã tiếp nối, phát huy những truyền thống của các đơn vị tiền thân về XDCB qua các thời kỳ để trưởng thành lớn mạnh, góp vai trò lớn trong việc triển khai xây dựng, giám sát, quản lý chất lượng, thẩm định các công trình lớn của Tập đoàn như: Nhà máy Đạm Phú Mỹ, dự án Khí – Điện – Đạm Cà Mau, nhà máy điện Nhơn Trạch 1, Nhơn Trạch 2, trụ sở Tập đoàn 18 Láng Hạ và nhiều công trình dân dụng khác. Dù còn gặp nhiều khó khăn trong công việc nhưng những cán bộ, kỹ sư Ban Xây dựng luôn phát huy tinh thần truyền thống của các thế hệ đi trước, dám đương đầu với khó khăn thử thách, sẵn sàng chịu trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà Tập đoàn giao phó.

Tại buổi gặp gỡ, nhiều cán bộ, kỹ sư XDCB đã không kìm được nước mắt, xúc động nắm tay các chiến hữu, đồng nghiệp cũ. Đồng chí Hoàng Xuân Hùng đã chia sẻ những cảm xúc của mình: “Đã gần 40 năm, Cục Kiến thiết cơ bản được thành lập và Ngành Dầu khí đã có những bước tiến dài. Thời gian công tác tại Cục tuy rất ngắn ngủi, chỉ có 3 năm, nhưng đã mang lại cho tôi rất nhiều bài học về công việc, về cuộc sống, về con người. Những bài học bổ ích và vô giá đó đã giúp tôi hoàn thiện và trưởng thành trong suốt thời gian công tác sau này.”

Đồng chí Nguyễn Xuân Nhậm đã cùng mọi người ôn lại những kỷ niệm của XDCB, một thế hệ đã làm vẻ vang cho ngành Dầu khí với nhiều công trình lớn mang lại hiệu quả kinh tế cho đất nước mà có thể kể tới nhà máy Đạm Cà Mau, một trong những công trình xây dựng cơ bản tiêu biểu tại Việt Nam từ khâu đầu tới khâu cuối với việc đầu tư ít, thời gian thi công cũng không kéo dài, chất lượng tốt thu được hiệu quả tốt. Đồng chí cũng nhấn mạnh: “XDCB tự hào vì đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam”.

Tại buổi gặp mặt, các cán bộ, kỹ sư, công nhân viên XDCB cũng đã nghe các cán bộ tại Ban Xây dựng Tập đoàn, Ban Quản lý Dự án công trình liên hợp Lọc Hóa dầu Nghi Sơn báo cáo về hoạt động, thành tích đạt được trong công tác xây dựng, triển khai các công trình, đặc biệt là các công trình trọng điểm của Ngành cũng như của đất nước.

Các cán bộ, kỹ sư XDCB cũng đề nghị nên có một Ban liên lạc riêng để những người đồng nghiệp cũ tại XDCB có thể gặp nhau thường xuyên, trao đổi, ôn lại kỷ niệm cũng như giúp đỡ nhau trong các công việc.

Hiền Anh

DMCA.com Protection Status