Hội Dầu khí Việt Nam:

Hướng đến những đóng góp hiệu quả

07:29 | 30/03/2013

367 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Trung tuần tháng 3 vừa qua, Ban Thường vụ Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN) đã tổ chức Kỳ họp lần thứ 8, khóa I nhằm thảo luận biện pháp thực hiện kế hoạch năm 2013 của Hội.

Nhận thức đúng chức năng

Quán triệt quan điểm chủ đạo của Đảng và Nhà nước về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội như một tổ chức chính trị, khoa học - công nghệ, xã hội nghề nghiệp chịu sự lãnh đạo của Đảng, Hội DKVN trong những năm qua đã thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, phản biện, tham mưu cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị thành viên về chiến lược phát triển, đề ra một số giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư trong và ngoài nước, các hoạt động hợp tác, hội nhập khu vực và quốc tế nhằm theo kịp trình độ khoa học công nghệ của thế giới trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí, hỗ trợ cho các đơn vị thành viên của Hội phấn đấu vượt qua những khó khăn, thách thức, tạo sự chuyển biến và phát triển tích cực ổn định vì sự nghiệp dầu khí của đất nước.

Theo đánh giá của Ban Chấp hành Hội và các chi hội địa phương, mặc dù hoạt động của Hội có những việc làm thiết thực, mang lại kết quả đáng khích lệ, nhưng vẫn chưa đáp ứng được mong muốn và kỳ vọng của Tập đoàn, các đơn vị thành viên và lãnh đạo Hội, chưa thực sự phát huy hiệu quả cao đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các hội viên tập thể.

Phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế chuyên ngành của Hội DKVN là hoạt động rất cần thiết và có ý nghĩa đối với các đơn vị trong ngành

Có thể nói, ở nước ta hiện nay tình trạng thiếu tư vấn, phản biện và giám định xã hội một các nghiêm túc đối với các dự án đầu tư, không tận dụng tri thức của các nhà khoa học công nghệ, đặc biệt của các Hội chuyên ngành đã gây ra nhiều bất cập trong kỹ thuật công nghệ, thiếu hiệu quả cho các công trình; các mục tiêu chiến lược phát triển đề ra nhiều khi bị phá sản ngay sau một thời gian ngắn thực hiện hoặc phải liên tục điều chỉnh.

Chính vì vậy, Hội DKVN mong muốn bằng các hoạt động của mình, một mặt chứng minh năng lực của Hội, mặt khác qua đó thuyết phục lãnh đạo Đảng, chính quyền trong các đơn vị của ngành Dầu khí và các ngành liên quan tin tưởng và có cơ chế sử dụng tiềm năng trí tuệ của Hội như tổ chức tư vấn, thẩm định, phản biện độc lập cho những công trình đầu tư ở các cấp, xây dựng các chương trình, chiến lược phát triển ngành và đơn vị. Ví dụ như thẩm định, phản biện các báo cáo trữ lượng, đánh giá và góp ý các giải pháp nâng cao hiệu quả của các dự án; xây dựng quy chế về công tác quản lý khai thác mỏ; các giải pháp kỹ thuật, công nghệ tăng hiệu quả công tác thăm dò hoặc duy trì sản lượng khai thác; chính sách năng lượng; phương hướng phát triển nhiên liệu sinh học v.v...

Đặc biệt, trong năm 2013, Hội DKVN sẽ cố gắng hoàn thành Chương trình hợp tác phối hợp triển khai giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam với Hội về “Bổ sung và điều chỉnh mục tiêu chiến lược phát triển ngành đến năm 2030” và “Bước đi, giải pháp thực hiện tái cấu trúc ngành bảo đảm phát triển bền vững”.

Hoạt động thiết thực và hiệu quả

Ban Thường vụ Hội xác định, năm 2013 cần có những giải pháp tích cực đổi mới hoạt động Hội nhằm hỗ trợ  và cùng Tập đoàn giải quyết các khó khăn của ngành và các đơn vị thành viên một cách thiết thực hơn, hiệu quả hơn theo cơ chế đặt hàng giữa Tập đoàn với các đơn vị, Hội với các chi hội. Lãnh đạo Tập đoàn đã đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Hội về các kiến nghị và cam kết sẽ nghiên cứu điều chỉnh hợp lý.

Năm 2013-2014 cũng là thời điểm đặc biệt, chuyển giao thế hệ của ngành, nhiều cán bộ khoa học kỹ thuật có bề dầy kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học và quản lý sẽ nghỉ hưu, lực lượng này cần được vận động tổ chức tham gia hoạt động Hội để tận dụng kinh nghiệm và chất xám tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp phát triển ngành.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Hội cũng chuẩn bị tổ chức một số hội thảo khoa học với Tập đoàn, PVEP, Vietsovpetro, BSR, Đạm Phú Mỹ và Cà Mau..., tập trung và bám sát kế hoạch sản xuất kinh doanh 2013 của Tập đoàn và các đơn vị thành viên nhằm đóng góp tích cực tri thức và kinh nghiệm của mình để những dự án trọng điểm của ngành có được giải pháp đầu tư hợp lý nhất, tiết kiệm nhất và đạt hiệu quả cao. Một số hội thảo tiêu biểu dự kiến cũng sẽ được tổ chức trong năm 2013 với một số đề tài như: “Sửa đổi và bổ sung Quy chế phân cấp và xét duyệt tài nguyên và trữ lượng Dầu khí”;  “Xử lý ngập nước, tăng hệ số thu hồi dầu khí trong tầng móng mỏ Bạch Hổ”; “Phát triển sản xuất nhiên liệu xanh trong vùng ngập mặn để ứng phó với biến đổi khí hậu - nước biển dâng ở Việt Nam” v.v...

Ban Thường vụ cũng cho rằng, cần sớm hoàn thiện Quy chế tài chính hoạt động của Hội và mối quan hệ giữa Trung ương Hội và các chi hội cơ sở để  tạo điều kiện thuận lợi cho Hội, các chi hội, các hội viên tập thể ký kết cũng như tiến hành các thủ tục thanh quyết toán đối với các hợp đồng phát triển ứng dụng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, đào tạo, tư vấn phản biện....

Một trong những công tác quan trọng đối với vai trò của Hội sẽ được tiến hành trong năm 2013 là phối hợp với Tập đoàn tổ chức các Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa các cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, VPCP, Ban chỉ đạo về các công trình trọng điểm dầu khí và lãnh đạo các đơn vị nhằm tháo gỡ những khó khăn liên quan đến các cơ chế chính sách Nhà nước đối với ngành Dầu khí.

Trong năm 2013, Ban Chấp hành Hội cũng có nhiệm vụ thành lập Ban chuẩn bị Đại hội để chuẩn bị tốt các nội dung (văn kiện), nhân sự (BCH mới), thời gian, địa điểm tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc bầu cơ quan lãnh đạo Hội nhiệm kỳ II (2014-2017).

Nhằm góp phần hỗ trợ việc quản lý doanh nghiệp tốt hơn, tạo ra một sinh hoạt định kỳ cho các doanh nhân, tạo môi trường giao lưu, hiểu biết lẫn nhau, Hội đang chủ động xây dựng kế hoạch thành lập “Câu lạc bộ các giám đốc doanh nghiệp Dầu khí”; đồng thời với việc thành lập “Ban hỗ trợ doanh nghiệp” để tìm hiểu những khó khăn vướng mắc hiện nay của các doanh nghiệp là hội viên tập thể, đề đạt, tư vấn cho Tập đoàn phương hướng và giải pháp xử lý.

Ban Thường vụ Hội DKVN kêu gọi các chi hội có chương trình hành động cụ thể, độc lập và huy động được đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng hoạt động với những nội dung phong phú và thiết thực, hiệu quả, ngày càng khẳng định được vai trò quan trọng của Hội đối với sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

DANH SÁCH CHI HỘI DẦU KHÍ ĐỊA PHƯƠNG

* Chi hội Dầu khí TP Hà Nội - Chủ tịch: Ông Vũ Văn Kính, nguyên Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam (VPI)

* Chi hội Dầu khí TP HCM - Chủ tịch: Ông Vũ Đình Chiến, Phó chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas)

* Chi hội Dầu khí Thái Bình - Chủ tịch: Ông Nguyễn Xuân Nhự, nguyên Chuyên viên Vụ Dầu khí Văn phòng Chính phủ

* Chi hội Dầu khí Vũng Tàu - Chủ tịch: Ông Nguyễn Văn Đức, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học và Thiết kế Dầu khí biển - Vietsovpetro (Viện NIPI)

* Chi hội Dầu khí Cà Mau - Chủ tịch lâm thời: Ông Lê Mạnh Hùng, Trưởng ban Quản lý Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau (CPMB) kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC)


Nguyễn Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status