Hướng tới sự phát triển của Tập đoàn và đất nước

07:00 | 02/09/2016

532 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đất nước Việt Nam muốn cường thịnh nhất định phải có ngành công nghiệp dầu khí hùng mạnh, đó là mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ hơn nửa thế kỷ trước, khi Người đến thăm Khu Công nghiệp dầu mỏ Bacu (Azerbaijan - Liên Xô cũ). 

Nhiều thế hệ người lao động Dầu khí đã cống hiến trọn đời để đi “tìm lửa”, biến điều mong muốn của Bác thành hiện thực. Nhân kỷ niệm 41 năm Ngày Thành lập Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, phóng viên Báo Năng lượng Mới có cuộc phỏng vấn đồng chí Lê Minh Hồng, Phó tổng giám đốc, Bí thư Đảng ủy Công ty Mẹ - Tập đoàn về việc học tập và làm theo tấm gương của Bác tại Tập đoàn.

Tiếp tục hun đúc ý chí, khát vọng

PV: Thưa đồng chí, là người đã nhiều năm gắn bó với sự nghiệp xây dựng ngành Dầu khí nước nhà, vào dịp kỷ niệm Ngày Truyền thống của ngành, cảm xúc của đồng chí ra sao?

Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng: Cũng như những người đã một đời đi theo tiếng gọi của Bác, đóng góp tâm sức và trí tuệ để xây dựng ngành công nghiệp dầu khí của đất nước, tôi luôn xúc động khi ôn lại truyền thống hào hùng trên chặng đường lịch sử đầy gian nan nhưng rất vinh quang của ngành. Tôi tin rằng, đối với những thế hệ người lao động Dầu khí sẵn có niềm tự hào và tình yêu nghề nghiệp, những mốc son này càng tiếp thêm động lực để vượt qua khó khăn, vươn tới những thành công mới, đỉnh cao mới.

huong toi su phat trien cua tap doan va dat nuoc
Đồng chí Lê Minh Hồng

Chúng ta từ hai bàn tay trắng, lại bắt đầu khởi nghiệp trong chiến tranh, 55 năm qua, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chính phủ, tập thể cán bộ, công nhân lao động ngành Dầu khí Việt Nam qua các thời kỳ đã cống hiến không mệt mỏi, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng hàng đầu của đất nước, đóng góp to lớn vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ngày nay không chỉ thực hiện tốt vai trò là đầu tàu và chủ lực của nền kinh tế, mà còn tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực, bảo vệ môi trường và đi đầu trong công tác an sinh xã hội...

huong toi su phat trien cua tap doan va dat nuoc

Mỗi người lao động Dầu khí đều có quyền tự hào vì mình đã góp một phần vào thành quả chung đó và ý thức đầy đủ, sâu sắc hơn về vinh dự, trách nhiệm của mình.

PV: Có thể nói, đến nay người lao động Dầu khí đã đi theo chỉ dẫn sáng suốt của Bác Hồ và thực hiện được mong muốn của Người: Việt Nam có ngành công nghiệp dầu khí hùng mạnh?

Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng: Tiên đoán và tầm nhìn sáng suốt của Bác luôn là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của các thế hệ những người “đi tìm lửa” chúng tôi.

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh, đồng bộ từ tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí đến vận chuyển, chế biến, lọc hóa dầu, tàng trữ, phân phối, công nghiệp khí, công nghiệp điện và các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ kỹ thuật khác từ dầu khí; xây dựng được đội ngũ những người làm dầu khí hùng hậu, có trình độ cao; gắn kết giữa nghiên cứu, triển khai, ứng dụng khoa học - công nghệ, đào tạo và sản xuất, kinh doanh. Qua 41 năm xây dựng - trưởng thành, đến hôm nay Tập đoàn đã có bước phát triển vượt bậc cả chiều rộng và chiều sâu.

Tập đoàn đã và đang hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, hằng năm đóng góp hơn 20% tổng thu ngân sách Nhà nước, giữ vị trí quan trọng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và luôn là đơn vị đi đầu trong hợp tác, hội nhập quốc tế và mở rộng đầu tư ra nước ngoài.

Trong thập niên đầu tiên của thế kỷ XXI, vị thế và vai trò của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã được khẳng định ở tầm cao mới kể cả ở trong nước và nước ngoài.

PV: Hiện nay, công nghiệp dầu khí thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang đứng trước những khó khăn mới do giá dầu suy giảm kéo dài, hẳn đã có tác động không nhỏ đến tâm tư, tình cảm của người lao động?

Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng: Trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, ngành Dầu khí Việt Nam đã từng vượt qua muôn vàn gian khổ. Có thể nói, khó khăn có thể tác động đến tâm tư tình cảm, nhưng ý chí và bản lĩnh của người dầu khí thì rất vững vàng. Điều này đã trở thành truyền thống, thành giá trị cốt lõi của văn hóa Dầu khí. Thử thách càng làm cho người dầu khí đoàn kết lại, chung sức chung lòng để vượt qua với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, vì sự tồn tại và phát triển của ngành Dầu khí.

Lúc này, hơn lúc nào hết, tôi luôn tin rằng mỗi cá nhân, mỗi tập thể trong toàn Tập đoàn sẽ phát huy truyền thống đơn vị Anh hùng Lao động, phát huy truyền thống 55 năm của các thế hệ những người đi tìm lửa, bằng tất cả nhiệt huyết, lòng quyết tâm, trên dưới một lòng, đồng tâm hiệp lực, với niềm vinh dự, tự hào về thương hiệu Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, tiếp tục hun đúc ý chí, khát vọng thực hiện tốt nhất mong muốn của Bác Hồ cũng như của các thế hệ người lao động Dầu khí, để ngọn lửa Dầu khí, tinh thần Dầu khí mãi tỏa sáng.

Học Bác thường xuyên, thiết thực

PV: Niềm tin và ý tưởng sáng suốt của Bác Hồ luôn là “kim chỉ nam” cho mọi hành động của người Dầu khí, vậy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người được thực hiện như thế nào tại Tập đoàn, thưa đồng chí?

Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng: Vào những ngày này, Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đang tổ chức một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 23-7-2015 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến 2025, tầm nhìn đến 2035 và Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Đảng ủy Tập đoàn cũng đã ban hành Kế hoạch số 69-KH/ĐU ngày 20-6-2016 về tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05.

Đã 10 năm kể từ khi Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Bộ Chính trị (khóa X) tổ chức phát động bằng Chỉ thị số 06-CT/TW, ngày 7-11-2006. Tiếp đó là Chỉ thị 03-CT/TW và nay là Chỉ thị số 05-CT/TW về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo Bác. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là một trong số các đơn vị được Trung ương chọn chỉ đạo điểm triển khai thực hiện cuộc vận động.

Có thể khẳng định rằng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong những năm qua đã góp phần quan trọng tạo ra các thành tựu của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Ban Chấp hành Đảng bộ Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã chủ động, tích cực xây dựng kế hoạch, hướng dẫn thực hiện tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn Đảng bộ một cách cụ thể và đồng bộ, đúng phương châm chỉ đạo của Trung ương là: “Đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành nhiệm vụ thường xuyên; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và công tác xây dựng Đảng”.

huong toi su phat trien cua tap doan va dat nuoc
Nâng, hạ thử giàn Tam đảo 05

Để cuộc vận động có được sức lan tỏa tới đông đảo đội ngũ cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức và người lao động trong toàn ngành, Đảng ủy, ban lãnh đạo Tập đoàn và các cấp ủy trực thuộc phải thống nhất nhận thức coi việc triển khai cuộc vận động không chỉ là nhiệm vụ, mục tiêu mà còn là cơ hội, động lực để thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, xây dựng Đảng và lãnh đạo đoàn thể.

PV: Xin được điểm qua những nét đặc biệt và sáng tạo trong việc thực hiện cuộc vận động tại Tập đoàn?

Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng: Qua 10 năm thực hiện cuộc vận động, cán bộ, đảng viên, công nhân viên và người lao động của ngành Dầu khí, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, đã thấm nhuần sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức của Bác, từng bước chuyển hóa từ nhận thức sang làm theo; từ đó tự giác tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, các tệ nạn tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Từ đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển đất nước; thẳng thắn phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, những việc làm thiếu gương mẫu, “nói” không đi đôi với “làm”.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Đảng bộ Công ty Mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng, bước đầu trở thành ý thức tự giác trong toàn Đảng bộ và các đoàn thể chính trị - xã hội trực thuộc.

Nét sáng tạo trong quá trình thực hiện là đã cụ thể hóa các chuyên đề hằng năm của Trung ương phù hợp với tình hình thực tiễn; lựa chọn những vấn đề trọng tâm để tập trung chỉ đạo; lồng ghép việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác với việc quán triệt, phổ biến và triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 và thực hiện những điều đảng viên không được làm; gắn việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương của Bác với hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao thông qua việc giao chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể cho từng tập thể, cá nhân cả trong hoạt động sản xuất kinh doanh và xây dựng Đảng; chú trọng, khuyến khích và động viên kịp thời tinh thần tự giác, nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ quản lý các cấp, trước hết là người đứng đầu các đơn vị…

Tập đoàn và các đơn vị đã mở nhiều diễn đàn, tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về tấm gương đạo đức của Bác. Trong quá trình học tập, các cấp ủy đảng, đoàn thể đã chủ động hướng dẫn đảng viên, quần chúng trong công việc hằng ngày, trong quan hệ với đồng chí, đồng nghiệp, đồng thời gắn với thảo luận, trao đổi nội dung, kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tổ chức thi đua lao động sản xuất trên các công trình dự án trọng điểm dầu khí... Từ những kết quả đạt được đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng cũng như cả hệ thống chính trị trong toàn Tập đoàn.

PV: Theo đồng chí, trong một tập thể lớn như Tập đoàn, việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác còn những vấn đề gì chưa đạt được và cần khắc phục như thế nào?

huong toi su phat trien cua tap doan va dat nuoc

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương trao bằng khen cho những tập thể và cá nhân tiêu biểu ngành Dầu khí trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ

Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng: Nhìn nhận lại cả quá trình, tôi cho rằng vẫn còn một số cấp ủy chưa thực sự quan tâm, chưa quán triệt đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích, yêu cầu của việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác trong giai đoạn mới; việc triển khai thực hiện ở một số doanh nghiệp còn chậm, còn bộc lộ sự lúng túng trong cách thức triển khai, nhất là việc “làm theo” gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và đưa nội dung “học tập và làm theo” vào sinh hoạt định kỳ, thường xuyên. Những mặt tồn tại, yếu kém có nguyên nhân từ sự chậm trễ trong hướng dẫn, chỉ đạo của cấp ủy, đồng thời có cả sự thiếu chủ động, tích cực, thiếu vai trò gương mẫu của người đứng đầu.

Để khắc phục tình trạng này, về nhận thức, cấp ủy và cá nhân từng đồng chí lãnh đạo, nhất là các đồng chí chủ chốt các đơn vị, cần xác định rõ hơn nữa trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tầm quan trọng, ý nghĩa thiết thực và lâu dài của việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Cần gắn chặt hơn nữa việc thực hiện Chỉ thị với các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng, các phong trào thi đua của từng tổ chức, đơn vị. Mỗi người, trên mỗi cương vị công tác, đều phải học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách của Bác, thể hiện trong từng việc làm, từng hành động cụ thể hằng ngày, trong giao tiếp ứng xử, từng lời nói, tác phong, xử lý các mối quan hệ trong công tác và trong cuộc sống. Làm được như vậy, chắc chắn việc “học tập và làm theo” sẽ trở thành công việc thường xuyên, có hiệu quả thiết thực.

Có thể nói, chưa bao giờ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đối với đất nước ta lại đặt ra gay gắt như hiện nay, trong đó có nhiệm vụ tái cơ cấu các doanh nghiệp Nhà nước. Hơn lúc nào hết, những giá trị tư tưởng, phương pháp tư duy, phương pháp công tác, phương pháp hành động Hồ Chí Minh càng trở nên quý báu, những bài học từ tấm gương của Người, những bài học về đặt lợi ích của đất nước, lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, về nêu cao tinh thần trách nhiệm, về nói đi đôi với làm sẽ tạo ảnh hưởng tích cực đối với hiệu quả công việc của mỗi chúng ta. Học tập Bác, chắc chắn mỗi cá nhân, mỗi tập thể sẽ năng động, sáng tạo, tâm huyết, cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển của Tập đoàn, của đất nước.

Khơi dậy niềm tự hào dầu khí

PV: Năm nay Tập đoàn cũng kỷ niệm 55 năm Ngày Truyền thống, được biết Tập đoàn đang tổ chức cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về ngành Dầu khí”, xin đồng chí cho biết ý nghĩa của cuộc thi này?

Phó tổng giám đốc Lê Minh Hồng: Cuộc thi được tổ chức nhằm tăng cường và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục về truyền thống 55 năm vẻ vang của ngành, đồng thời chủ động cung cấp thông tin về hoạt động của Tập đoàn, phản ánh đầy đủ hơn về những thành tựu to lớn, những kết quả hoạt động của Tập đoàn, những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Cuộc thi được tổ chức và tuyên truyền rộng rãi, thu hút sự tham gia đông đảo của các thế hệ “những người đi tìm lửa” và của toàn xã hội, nội dung của các bài viết tham gia cuộc thi bao gồm những kỷ niệm sâu sắc, những ký ức, cảm xúc về các hoạt động, những nét đẹp trong sinh hoạt, đời sống của người lao động hoặc sự kiện đáng nhớ về ngành Dầu khí Việt Nam, những hoạt động trên các công trình dầu khí tiêu biểu, những tấm gương lao động sáng tạo, điển hình tiên tiến có nhiều đóng góp quan trọng trong hoạt động dầu khí. Bên cạnh đó là những trăn trở, suy nghĩ và các sáng kiến, giải pháp để góp phần tiếp tục phát triển ngành Dầu khí Việt Nam trong tương lai.

Ý nghĩa quan trọng nhất của cuộc thi là nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tự hào về ngành Dầu khí Việt Nam Anh hùng, tạo không khí phấn khởi, thúc đẩy các phong trào thi đua trong tất cả các hoạt động của ngành, phát huy hơn nữa lòng yêu nước, yêu nghề, nâng cao niềm tin, tạo sự gắn bó đoàn kết trong toàn thể người lao động dầu khí.

Hiện nay, công nghiệp dầu khí thế giới nói chung và ngành Dầu khí Việt Nam nói riêng đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn do giá dầu duy trì ở mức thấp. Báo Năng lượng Mới là cơ quan ngôn luận của ngành, vào lúc khó khăn này, cần đi đầu tuyên truyền về các hoạt động của ngành Dầu khí qua các phong trào thi đua, xây dựng đơn vị, tạo không khí dân chủ, đoàn kết, đồng thuận trong toàn Tập đoàn, khích lệ, động viên người lao động Dầu khí tiếp tục phát huy truyền thống của những người đi tìm lửa, đoàn kết, chung sức, chung lòng, chủ động, sáng tạo, quyết tâm cao nhất để vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng và phát triển Tập đoàn trở thành tập đoàn dầu khí mạnh trong khu vực; tiếp tục thực hiện mong ước của Bác Hồ kính yêu, xây dựng ngành công nghiệp Dầu khí Việt Nam hùng mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Nguyễn Tiến Dũng

Năng lượng Mới 553+554

DMCA.com Protection Status