Công đoàn Dầu khí Việt Nam:

Khai mạc Hội nghị Tập huấn Chính sách Pháp luật đợt 2 khu vực miền Bắc

16:45 | 15/07/2014

626 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 15/7/2014, Công đoàn Dầu khí Việt Nam (DKVN) tổ chức khai mạc Hội nghị tập huấn công tác chính sách pháp luật đợt 2 tại thành phố Thái Bình cho hơn 300 đại biểu là lãnh đạo Công đoàn, cán bộ chuyên trách chính sách pháp luật các đơn vị khu vực miền Bắc.

Tham dự Hội nghị, về phía Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐ LĐVN) có đồng chí Đặng Quang Điều, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Chính sách Kinh tế Xã hội & Thi đua Khen thưởng (CS KTXH & TĐKT) TLĐ LĐVN, đồng chí Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Quan hệ Lao động TLĐ LĐVN.

Về phía Công đoàn Dầu khí Việt Nam có đồng chí Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch Công đoàn DKVN và hơn 350 cán bộ công đoàn đến từ các đơn vị trong ngành Dầu khí đang kinh doanh sản xuất tại khu vực các tỉnh phía Bắc.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Kha, Phó Chủ tịch Công đoàn DKVN phát biểu khai mạc Hội nghị

Từ đầu năm đến nay, Công đoàn DKVN đã tổ chức được 3 đợt tập huấn về chính sách pháp luật và những vấn đề người lao động đặc biệt quan tâm cho các cán bộ công đoàn của ngành Dầu khí tại Thanh Hóa và Vũng Tàu. Nội dung tập huấn chuyên đề chủ yếu tập trung vào các nội dung như thương lượng ký kết và thực hiện hợp đồng lao động, vấn đề tranh chấp hợp đồng lao động, công tác tuyên giáo của Công đoàn trong doanh nghiệp và công tácvì sự tiến bộ của phụ nữ, công tác nữ công năm 2014.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Mạnh Kha nhấn mạnh, trước sự chuyển mình mạnh mẽ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về sản xuất kinh doanh năm 2014, Công đoàn DKVN sẽ liên tục nâng cao trình độ, kiến thức cho cán bộ công đoàn trực thuộc. Công đoàn Dầu khí sẽ thực hiện 7 cuộc tập huấn, trong đó riêng tập huấn chính sách pháp luật có 3 đợt.

Công tác chính sách pháp luật có các nội dung rất quan trọng, thiết thực, gắn bó với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn liên quan trực tiếp đến Nghị định 60: Vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức Hội nghị người lao động; quy chế đối thoại, gồm cả đối thoại định kỳ và đối thoại đột xuất. Đặc biệt là vấn đề thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể.

Các nội dung tập huấn vhính sách pháp luật có mục đích nâng cao nhận thức của cán bộ công đoàn về vai trò, nhiệm vụ của công đoàn trong việc thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động, là chức năng cơ bản nhất của tổ chức Công đoàn.

Đồng chí Đặng Quang Điều, Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng ban CS KTXH&TĐKT TLĐ LĐVN phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Đặng Quang Điều, Trưởng Ban Chính sách KTXH & TĐKT, TLĐ LĐVN là diễn giả đầu tiên của Hội nghị. Đồng chí đã giới thiệu khái quát về Nghị định 60, tập trung trao đổi các nội dung chính như vai trò của Công đoàn trong việc tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc, vai trò của công đoàn trong quá trình tái cấu trúc, sắp xếp, chuyển đổi, cổ phần hóa doanh nghiệp.

Trong sáng ngày 16/7, Hội nghị sẽ tiếp tục với phần trình bày của đồng chí Lê Đình Quảng, Phó Trưởng Ban Quan hệ Lao động, TLĐ LĐVN về một số vấn đề “nóng” trong quan hệ lao động tại các doanh nghiệp như Công đoàn cơ sở với việc thương lượng, ký kết và giám sát thực hiện Thỏa ước lao động tập thể trong doanh nghiệp, tranh chấp lao động và đình công, tổ chức công đoàn trong Hiến pháp.

Hơn 350 cán bộ công đoàn các đơn vị Dầu khí khu vực phía Bắc tham dự Hội nghị.

Hội nghị tập huấn chính sách pháp luật đợt 2 khu vực miền Bắc sẽ kết thúc vào trưa ngày 16/7 với phần giải đáp các tình huống thực tế tại các đơn vị ngành dầu khí có nội dung liên quan đến tái cơ cấu doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể, tranh chấp lao động…

Thành Công

DMCA.com Protection Status