Hội CCB Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam:

Khánh thành Công trình Tưởng niệm Liệt sỹ tại chùa Bồ Đề

10:56 | 28/07/2016

1,305 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nằm trong chuỗi hoạt động đền ơn đáp nghĩa nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2016), ngày 27-7, Hội Cựu chiến binh (CCB) Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia, cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội đã tổ chức Lễ khánh thành Công trình tưởng niệm các Liệt sỹ Mặt trận 479 Quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia tại chùa Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội).

Tham dự Lễ khánh thành có Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia Vũ Mão; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam Hun Phany; đồng chí Lê Quang Toán, Ủy viên Ban chấp hành Hội CCB Tập đoàn, Chánh văn phòng Hội cùng đại diện các ban ngành; cựu chiến sĩ quân tình nguyện Mặt trận 479 cùng đông đảo người dân Thủ đô.

khanh thanh cong trinh tuong niem liet si quan tinh nguyen viet nam o campuchia
Lễ khánh thành Công trình tưởng niệm liệt sĩ Mặt trận 479 quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia

Được thành lập Ngày 14/4/1979, Mặt trận 479 qua 10 năm liên minh chiến đấu giúp nước bạn Campuchia đã tiếp nhận gần 9 vạn lượt cán bộ, chiến sĩ khắp cả nước bổ sung cho các đơn vị, có lúc lực lượng lên tới 4,5 vạn người. Trong thời gian chiến đấu đã có 9.419 cán bộ chiến sĩ hy sinh, 17.586 người bị thương và còn hàng vạn đòng chí sau ngày hoàn thành nhiệm vụ về nước còn mang thương tích trên người.

Mặt trận 479 đã được tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh; 3 sự đoàn, 5 trung đoàn 13 tiểu đoàn, 5 đại đội, 5 cán bộ chiến sĩ được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT.

khanh thanh cong trinh tuong niem liet si quan tinh nguyen viet nam o campuchia
Lễ thắp hương tưởng niệm, tri ân các Anh hùng liệt sỹ
khanh thanh cong trinh tuong niem liet si quan tinh nguyen viet nam o campuchia

Lễ cầu siêu và khánh thành công trình tưởng niệm là dịp để cán bộ, cựu quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia ôn lại lịch sử hào hùng, chiến công hiển hách và những hy sinh to lớn của nhân dân, quân đội Việt Nam; tỏ lòng biết ơn sâu sắc các liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và thực hiện nghĩa vụ quốc tế. Hoạt động cũng góp phần thắt chặt nghĩa tình đồng đội, củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia; đồng thời tri ân các tổ chức, cá nhân đã góp công sức xây dựng Công trình tưởng niệm các liệt sĩ Mặt trận 479 quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Đại tá Lê Cường, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội cho biết: "Đây là công trình văn hóa, tâm linh độc đáo, nơi thờ cúng, tri ân các Anh hùng Liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, vì nghĩa vụ quốc tế cao cả; là địa chỉ đỏ tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần quốc tế trong sáng của dân tộc và quân đội Việt Nam; góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Campuchia. Đây là mái ấm đi về của gần 9.500 linh hồn bất tử quân tình nguyện Mặt trận 479 và anh linh liệt sĩ cả nước; nơi hội ngộ những tấm lòng nhân hậu; nơi gặp gỡ, chia sẻ những nỗi niềm sâu kín, trắc ẩn của kiếp người và giải thoát nỗi đau nhân thế".

Tại buổi lễ, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam, ông Hun Phany bày tỏ sự tri ân chân thành sâu sắc tới các liệt sĩ Mặt trận 479 đã hy sinh vì độc lập tự do của đất nước Campuchia. Ông cũng khẳng định, sự giúp đỡ to lớn của Quân tình nguyện Việt Nam đã giúp cho Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng, trong đó có sự đóng góp của các tình nguyện quân Việt Nam Mặt trận 479.

Công trình tưởng niệm với diện tích 40 m2 nằm trong khuôn viên chùa Bồ Đề, được đầu tư tu bổ từ tháng 9/2015 được đầu tư xây dựng với kinh phí hơn 600 triệu đồng huy động từ các tổ chức, cá nhân; trong đó, Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ủng hộ số tiền gần 80 triệu đồng.

Công trình gồm có Ban thờ liệt sĩ, hoành phi, câu đối, bức phù điêu trạm khắc tinh xảo thể hiện 4 nghìn năm lịch sử của dân tộc. Trung tâm của công trình là biểu tượng được làm bằng đá trắng; phía dưới là những mầm cây tượng trưng cho sự sống, vun đắp tình hữu nghị Việt Nam-Campuchia. Đôi bàn tay được cách điệu mềm mại nâng lên viên ngọc đã biến thành hình ngọn lửa, thể hiện tinh thần chiến đấu, cách mạng của hai dân tộc.

khanh thanh cong trinh tuong niem liet si quan tinh nguyen viet nam o campuchia
Hội CCB Tập đoàn thắp hương tri ân các Anh hùng liệt sỹ

Trong không khí xúc động tại buổi lễ, đồng chí Lê Quang Toán, Ủy viên Ban chấp hành Hội CCB Tập đoàn, Chánh văn phòng Hội chia sẻ: “Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói chung và Hội CCB Tập đoàn nói riêng luôn chú trọng tới các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ghi nhớ công lao của các cán bộ lão thành, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, liệt sỹ, người có công trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Và từ trước tới nay, hoạt động an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa đã trở thành một nét đẹp trong Văn hóa Dầu khí được thể hiện qua hàng loạt các công trình an sinh xã hội được Tập đoàn xây dựng.

Trong hoạt động hướng tới kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh liệt sỹ chúng tôi đã có những hoạt động thiết thực tri ân tại nhiều địa phương trên cả nước. Và ngày hôm nay, trở về khánh thành công trình tưởng niệm liệt sĩ Mặt trận 479 quân tình nguyện Việt Nam ở Campuchia trong ngôi chùa Bồ Đề cũng là cách mà chúng tôi muốn tri ân đến những người đã ngã xuống để bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc”.

khanh thanh cong trinh tuong niem liet si quan tinh nguyen viet nam o campuchia
Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sỹ.
khanh thanh cong trinh tuong niem liet si quan tinh nguyen viet nam o campuchia
Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 tặng Bằng tri ân cho nhiều tập thể, cá nhân đóng góp tích cực trong xây dựng Công trình tưởng niệm.

Nhân dịp này, Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội trao tặng nhiều phần quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ; tặng Bằng tri ân cho nhiều tập thể, cá nhân hảo tâm có đóng góp tích cực trong xây dựng Công trình tưởng niệm.

Cùng ngày, đại diện Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Công đoàn Dầu khí, Hội Cựu chiến binh (CCB) Tập đoàn đã đến thăm và tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành - Bắc Ninh.

khanh thanh cong trinh tuong niem liet si quan tinh nguyen viet nam o campuchia Trao nhà "Nghĩa tình đồng đội" tại Thái Bình
khanh thanh cong trinh tuong niem liet si quan tinh nguyen viet nam o campuchia Tri ân người có công với cách mạng tỉnh Hà Nam
khanh thanh cong trinh tuong niem liet si quan tinh nguyen viet nam o campuchia Thăm hỏi và tặng quà các thương binh, gia đình liệt sỹ TW Hội CCB

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status