Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí:

Khoa học và nhân lực quyết định thành công

08:17 | 26/10/2012

1,046 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Là đơn vị tư vấn thiết kế chuyên ngành dầu khí số 1 Việt Nam, Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVE) xác định công tác khoa học công nghệ là một trong những yếu tố chính tạo nên sự phát triển và thành công của mình. PVE hoạt động trong 4 lĩnh vực chính: Tư vấn thiết kế, tư vấn đầu tư, tư vấn quản lý dự án và tư vấn khảo sát & kiểm định về chuyên ngành dầu khí tại Việt Nam.

Tư vấn thiết kế, đặc biệt là tư vấn thiết kế trong ngành Dầu khí luôn đòi hỏi chất lượng và tiến độ ngặt nghèo thì lại càng khó khăn hơn. Mặc dù vậy, bên cạnh việc khắc phục những khó khăn, có thể khẳng định rằng, sự hình thành và phát triển của Tổng Công ty tuy chưa thực sự dài nhưng đã có những bước phát triển vượt bậc thông qua việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, ứng dụng các công nghệ, phần mềm, cách quản lý tiên tiến vào công tác tư vấn thiết kế và quản lý dự án.

Mục tiêu dài hạn của PVE là xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ trình độ cao

Còn nhớ rằng, những năm đầu xây dựng, công tác chuyên môn của PVE chiếm một phần rất nhỏ trong công trình hay chỉ đảm nhận những công việc đơn giản như cải hoán, cải tạo các kho chứa, trạm khí với giá trị tư vấn rất ít. Cho đến năm 2008, PVE có được dự án tư vấn thiết kế được gọi là lớn nhất thời bấy giờ cũng chỉ là thiết kế 2 bồn chứa LPG 2000. Còn đến lúc này, đó là công việc rất đỗi bình thường của PVE. Từ chỗ là một công ty tư vấn thiết kế thực hiện các dự án vừa và nhỏ, liên tiếp những dự án dầu khí lớn trong thời gian qua đã tạo dựng nên tên tuổi của PVE với vai trò tổng thầu thiết kế như: Dự án đường ống kết nối Đông - Tây, Đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn 2, Đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn, Nhà máy GPP Cà Mau, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch, Kho LPG Thị Vải, thiết kế FEED giàn HSĐ, giàn Thăng Long - Đông Đô, Dự án phát triển mỏ Thái Bình, các nhà máy ethanol, bọc ống, chế tạo ống, các kho chứa xăng dầu của PV Oil với quy mô hàng trăm ngàn m3… Các dự án này đều được PVE thực hiện theo đúng yêu cầu chất lượng mà các chủ đầu tư đưa ra.

Và một những điều làm nên tên tuổi của PVE chính là khoa học công nghệ. Lĩnh vực nghiên cứu khoa học trong những năm gần đây của PVE đã được quan tâm, chú trọng đầu tư, coi đó là một trong những yếu tố chính tạo nên sự phát triển và thành công của mình. Chính vì vậy, PVE đang hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý công tác khoa học công nghệ, đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, phần mềm chuyên dụng nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác nghiên cứu khoa học. Hơn thế nữa, PVE còn được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức các khóa đào tạo công nghệ mới, công nghệ tiên tiến cho một số đơn vị trong Tập đoàn, hợp tác đào tạo và chuyển giao công nghệ từ các đối tác như Trường đại học Bách khoa TP HCM…

Nói về công tác nghiên cứu khoa học, ông Đỗ Văn Thanh, Tổng giám đốc PVE đã khẳng định rằng, kế hoạch định hướng cho hoạt động nghiên cứu khoa học trong thời gian tới của PVE là tập trung đẩy mạnh toàn diện trong toàn Tổng Công ty cả về chất lượng lẫn số lượng trong các công trình, đề tài nghiên cứu. Không những vậy, PVE sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi và khơi dậy tinh thần sáng tạo, niềm đam mê khoa học trong cán bộ, công nhân viên, đồng thời nâng cao cơ sở vật chất, tăng kinh phí cho các hoạt động khoa học. Bên cạnh đó, PVE cũng chú trọng xây dựng nguồn nhân lực tư vấn thiết kế chất lượng cao và công tác đào tạo chuyên sâu, đào tạo nội bộ. Qua đó từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm tư vấn thiết kế.

Được biết, PVE đã triển khai nghiên cứu 4 đề tài cấp Tổng Công ty và đăng ký mới một đề tài nghiên cứu khoa học với Bộ Công Thương và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2013. Hiện nay, các chuyên gia của PVE đã hoàn thành 2 đề tài nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Dầu khí, đó là: “Nghiên cứu nâng cao hiệu quả sử dụng khí tự nhiên bể Nam Côn Sơn”; “Nghiên cứu công nghệ vận chuyển và sử dụng khí tự nhiên có hàm lượng CO2”. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu của PVE còn đang thực hiện đề tài “Hiệu quả kinh tế của việc sử dụng tro bay & xỉ từ các nhà máy nhiệt điện đốt than”. Bên cạnh đó, một số đề tài khác trong ngành Dầu khí cũng đang được đội ngũ kỹ sư tư vấn thiết kế của PVE tập trung nghiên cứu như “Nghiên cứu tính toán và thiết kế tàu FPSO 150.000DWT lưu trữ dầu tại vùng mỏ Hải Thạch - Phần thiết kế sơ bộ”, “Lựa chọn vật liệu trong công nghiệp Dầu khí - Những vấn đề và giải pháp”, “Nghiên cứu sự làm việc của kết cấu bê tông lưới thép và ứng dụng cho các công trình xây dựng”…

Trong thời gian tới PVE sẽ tiếp tục hoàn thiện các đề tài đã thực hiện để tiến hành nghiệm thu, đồng thời đăng ký bổ sung thêm các đề tài mới, cũng như các sáng kiến, sáng chế để Hội đồng Khoa học Công nghệ PVE xem xét, đánh giá, công nhận và đưa vào áp dụng trong thực tế sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, sẽ tìm kiếm, liên hệ và tổ chức giới thiệu những công nghệ mới của PVE nói riêng và ngành Dầu khí nói chung với các đối tác trong và ngoài nước.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Phó trưởng Ban Kinh tế Kỹ thuật của PVE, một trong những mục tiêu của PVE là nâng cao tiềm lực về khoa học công nghệ để góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, làm chủ công nghệ dầu khí hiện đại và cải tiến công nghệ mới mang thương hiệu PVE, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu khoa học - đào tạo và chuyển giao công nghệ. Đồng thời PVE sẽ tư vấn, phản biện cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về các công nghệ liên quan đến ngành Dầu khí…

Theo ông Tuấn: “Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là xây dựng và hình thành đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ có đủ trình độ và khả năng để nghiên cứu, giải quyết các vấn đề cấp bách của PVE nói riêng và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh hợp tác trong nước (với các trường đại học, viện nghiên cứu) và quốc tế trong việc thực hiện các đề tài khoa học, chuyển giao công nghệ mới, trao đổi kinh nghiệm về quản lý hoạt động khoa học công nghệ”.

Nhìn nhận về vai trò quan trọng của khoa học công nghệ, ông Bùi Tuấn Anh, Phó tổng giám đốc PVE khẳng định: “PVE luôn nhận thức rằng, khoa học công nghệ cùng với đội ngũ kỹ sư có chuyên môn cao là yếu tố then chốt quyết định sự thành công và phát triển bền vững của tổng công ty. Mặc dù bộ máy quản lý hoạt động khoa học công nghệ của PVE mới được thành lập, công tác nghiên cứu khoa học tại PVE đã có những bước đầu phát triển nhất định. Với đội ngũ kỹ sư, chuyên gia trẻ trung, sáng tạo và có trình độ chuyên môn cao, chúng tôi tin tưởng rằng hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng, phát triển công nghệ của PVE trong những năm tới sẽ đạt nhiều kết quả tốt, góp phần vào sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ của ngành Dầu khí”.

PVE là nhà cung cấp dịch vụ tư vấn thiết kế chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam về chuyên ngành dầu khí từ thượng nguồn đến hạ nguồn, các dự án năng lượng, các công trình công nghiệp và dân dụng khác trong các lĩnh vực sau: Lập quy hoạch; Lập báo cáo đầu tư xây dựng công trình và đánh giá hiệu quả dự án; Thiết kế cơ sở; Thiết kế FEED; Thiết kế chi tiết; Tư vấn các giải pháp kỹ thuật và công nghệ.


Thế Vinh

DMCA.com Protection Status