Khởi công hệ thống thu gom, phân phối khí mỏ Hàm Rồng, Thái Bình

17:37 | 14/01/2013

1,089 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Vừa qua, Tổng Công ty Khí Việt Nam và các đối tác tổ chức lễ khởi công dự án “Hệ thống thu gom khí & phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102&106, giai đoạn 1”.

Dự án được Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam giao cho Tổng công ty Khí Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 64,12 triệu USD, Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) làm tổng thầu EPC. Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào hoạt động vào cuối năm 2013.

Khu Công nghiệp (KCN) Tiền Hải (Thái Bình) đã có lịch sử phát triển trên 30 năm, là KCN đầu tiên sử dụng khí thiên nhiên tại Việt Nam, nói chung và tỉnh Thái Bình - cái nôi của ngành Dầu Khí Việt Nam nói riêng. Khí thiên nhiên được khai thác từ mỏ Tiền Hải, mỏ D14 và Đồng Quan D, là các mỏ khí trên đất liền, nơi cách đây hơn 30 năm dòng khí đầu tiên của Việt Nam được Tập đoàn Dầu Khí Quốc gia Việt Nam khai thác.

Cho đến nay, nguồn cung cấp khí thiên nhiên cho KCN Tiền Hải đang sụt giảm mạnh, trong khi nhu cầu sử dụng khí thiên nhiên tại đây ngày càng tăng. Trước thực trạng này, một số hộ tiêu thụ khí thiên nhiên hiện nay đang tìm kiếm nguồn nhiên liệu thay thế khác để sản xuất như than hóa khí, LPG, dầu DO, FO…; các hộ công nghiệp, nghề, sử dụng khí thiên nhiên không thể mở rộng sản xuất và số lượng các doanh nghiệp mới không gia tăng vì thiếu nguồn nguyên/nhiên liệu là khí.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực, Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu (thứ 2 và thứ 3 từ trái sang) cùng lãnh đạo Tổng công ty Khí Việt Nam khởi công dự án.

Dự án “Hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102 & 106, giai đoạn 1” sẽ là hệ thống chính, quan trọng đưa khí từ ngoài khơi bể Sông Hồng vào bờ, cung cấp cho các hộ tiêu thụ công nghiệp tại KCN Tiền Hải bằng mạng lưới tuyến ống khí thấp áp, đồng thời cung cấp cho các hộ công nghiệp ở xa bằng phương tiện vận chuyển chuyên dụng với sản phẩm khí thiên nhiên nén (CNG).

Cấu hình cơ bản của hệ thống (Giai đoạn 1) là đường ống dẫn khí 16’’ từ mỏ Thái Bình đến Trung tâm phân phối khí (GDC) trong KCN Tiền Hải – Thái Bình, bao gồm các hạng mục chính sau: Tuyến ống 16” dài 24,68km, xuất phát từ mỏ Thái Bình (lô 102) đi vào điểm tiếp bờ (LFP) nằm trên Cồn Vành, đến Trạm tiếp bờ (LFS) tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, Thái Bình và kết thúc tại Trung tâm phân phối khí (GDC) trong khu công nghiệp Tiền Hải; Đường ống được thiết kế có các đầu chờ (tie-in) để kết nối các mỏ trong tương lai (lô 103 & 107) và dự phòng cho phương án nhập LNG qua hệ thống kho nổi; Giàn khai thác khí Thái Bình: theo kế hoạch phát triển mỏ của chủ mỏ (Petronas) là giàn không người (unman).

Phần vật tư thiết bị chính trên giàn bao gồm: hệ thống phóng thoi (Pig launcher), hệ thống bơm chất ức chế chống ăn mòn (Injection Inhibitor), giàn ống đứng (riser) và các phụ kiện; Trạm tiếp bờ (LFS), bao gồm các thiết bị chính như: Van ngắt tuyến (SDV), hệ thống xả nguội (Cold vent), hệ thống cáp quang kết nối điều khiển với trung tâm phân phối khí, nhà văn phòng, thiết bị lưu trữ điện (UPS) và hệ thống phụ trợ; Trung tâm phân phối khí (GDC), có diện tích 5ha, bao gồm các hệ thống công nghệ và thiết bị chính gồm: hệ thống nhận thoi (pig receiver), bình tách 3 pha (Separator), thiết bị tách lọc lỏng (Filter – Separator), bồn chứa condensate và hệ thống xuất lên xe bồn, hệ thống Metering, bình tách condensate/nước, hệ thống điều khiển trung tâm, nhà xưởng, văn phòng và các hệ thống phụ trợ như trạm biến áp 35/0.4 KV, máy phát điện dự phòng, hệ thống xử lý nước nhiễm dầu, hệ thống chữa cháy…

Sau khi hoàn thành, hệ thống sẽ tiếp nhận khí từ mỏ Thái Bình và phân phối đến hộ tiêu thụ thông qua kênh phân phối khí thấp áp/CNG (được xây dựng song song với dự án) với sản lượng khí ước tính khoảng 566.400 m3/ngày.

Dự án “Hệ thống thu gom khí & phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102 & 106, giai đoạn 1” là dự án thu gom khí đầu tiên của Tổng Công ty Khí Việt Nam tại khu vực miền Bắc và là cơ sở cho sự phát triển thị trường khí khu vực miền Bắc, đáp ứng mục tiêu phát triển ngành công nghiệp khí trên phạm vi cả nước. Với những kết quả đã đạt được, và với những kinh nghiệm trong công tác đầu tư xây dựng và quản lý vận hành hệ thống, PV Gas tự tin sẽ tiếp tục đảm nhiệm thành công vai trò trụ cột, triển khai mở rộng các công trình khí quan trọng ra miền Bắc.

Với việc triển khai dự án Hệ thống thu gom và phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã cùng với các đơn vị thành viên đang làm một bước tiến mới trong việc thực hiện Chiến lược Phát triển Năng lượng Quốc gia Việt Nam đến năm 2020, đã được Thủ tướng phê duyệt.

Trong bối cảnh tốc độ phát triển của nền công nghiệp sử dụng khí tại miền Bắc ngày càng gia tăng, trong khi nguồn cung cấp khí trong nước đang dần suy giảm, Dự án được kỳ vọng sẽ có tác dụng, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong giai đoạn, góp phần vào sự phát triển kinh tế của vùng đồng bằng Bắc Bộ, nói chung, và tỉnh Thái Bình, nói riêng.

Dự án “Hệ thống thu gom khí & phân phối khí mỏ Hàm Rồng và mỏ Thái Bình, lô 102 & 106, giai đoạn 1” cũng đánh dấu sự tiếp tục hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Thái Bình và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

P.V

DMCA.com Protection Status