Công đoàn PVOIL

Khơi dậy nhiệt huyết của người lao động

20:56 | 10/01/2018

854 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, cơ bản khắc phục những hạn chế, không ngừng đổi mới phương pháp hoạt động, ngày càng khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, từng bước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội khóa II đề ra.

Trong bối cảnh hoạt động kinh doanh gặp nhiều khó khăn, lãnh đạo PVOIL đã bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ hằng năm, chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhóm giải pháp đồng bộ để duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh, thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) giao. Trong đó, PVOIL đã hoàn thành các nhiệm vụ chính là xuất khẩu an toàn, hiệu quả toàn bộ sản lượng dầu thô; đảm bảo cung cấp dầu thô cho NMLD Dung Quất và tiêu thụ sản phẩm của nhà máy; tổ chức sản xuất, kinh doanh xăng dầu an toàn, hiệu quả, góp phần cùng Chính phủ và PVN bình ổn thị trường xăng dầu; đẩy mạnh phát triển và hiện đại hóa hệ thống kho chứa và cửa hàng bán lẻ xăng dầu; nâng cao chất lượng dịch vụ tại kho và cửa hàng xăng dầu, triển khai tích cực công tác tái cấu trúc tổng công ty; tăng dần tỷ trọng bán lẻ trong cơ cấu kinh doanh xăng dầu; hệ thống quản lý ngày càng được hoàn thiện…

khoi day nhiet huyet cua nguoi lao dong
Công đoàn PVOIL đạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi Cán bộ công đoàn Dầu khí giỏi lần II - năm 2017

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tổng công ty khóa II (2014-2017) với mục tiêu: “Động viên sức mạnh tổng hợp của đội ngũ CBCNV trong toàn hệ thống, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, chung sức chung lòng xây dựng PVOIL phát triển hiệu quả, bền vững; tập trung mọi nguồn lực hướng về hoạt động công đoàn cơ sở, tạo nền tảng vững chắc để xây dựng Công đoàn PVOIL trở thành một tổ chức vững mạnh hàng đầu trong hệ thống Công đoàn Dầu khí Việt Nam; đồng hành cùng chính quyền trong việc thực hiện chiến lược phát triển tổng công ty đến năm 2025 và xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp “Một PVOIL”. Trong quá trình tổ chức triển khai nhiệm vụ, hoạt động công đoàn PVOIL đã có những thuận lợi cơ bản, song cũng phải từng bước vượt qua những khó khăn, thử thách.

Đoàn viên, người lao động trong toàn tổng công ty được đảm bảo việc làm, việc bố trí sắp xếp lao động phù hợp với trình độ chuyên môn, môi trường lao động linh hoạt, an toàn, có sự hỗ trợ đầy đủ các trang thiết bị giúp người lao động đảm đương và hoàn thành nhiệm vụ được giao, nâng cao chất lượng hiệu quả trong công việc.

Giai đoạn 2014-2016, chứng kiến ngành Dầu khí bị ảnh hưởng lớn do giá dầu giảm sâu và đặc biệt từ năm 2016 đến nay bị khủng hoảng truyền thông, trong bối cảnh đó, Công đoàn PVOIL cùng chính quyền và các tổ chức đoàn thể có nhiều giải pháp tuyên truyền ổn định tư tưởng đội ngũ đoàn viên và người lao động đoàn kết, chung sức chung lòng thi đua, quyết tâm phấn đấu vì mục tiêu, nhiệm vụ chung của PVOIL.

Nhiệm kỳ qua, Công đoàn tổng công ty và các cấp công đoàn trực thuộc đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động văn - thể - mỹ để nâng cao và làm phong phú đời sống tinh thần cho người lao động. Hằng năm, với sự hỗ trợ của chính quyền, công đoàn tổng công ty đã phối hợp tổ chức thành công các hoạt động như: Hội thao tại các khu vực Bắc và Nam, Hội diễn Văn nghệ tại 3 khu vực Bắc, Trung, Nam (năm 2015). Qua các hội thao, hội diễn, tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa người lao động các đơn vị được nâng cao, người lao động có điều kiện gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm công tác với nhau, góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Công đoàn phối hợp Đoàn Thanh niên tổng công ty tổ chức thành công các hội thi tay nghề cho người lao động như hội thi nhân viên bán hàng giỏi, hội thi đội vận hành kho giỏi đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và người lao động tích cực tham gia. Chính sự ủng hộ tối đa từ chính quyền đối với các hội thi có tính chuyên môn cao, tạo ra động lực lớn cho phong trào thi đua trong toàn tổng công ty.

Bên cạnh công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động thì Công đoàn PVOIL còn phối hợp với chính quyền xây dựng và hoàn thiện các hệ thống văn bản, chính sách liên quan đến người lao động như thỏa ước lao động tập thể, quy chế lương, thưởng, phúc lợi… Hầu hết các đơn vị đã xây dựng cơ chế trả lương khoán đối với người lao động làm việc tại các cửa hàng xăng dầu, vừa đảm bảo sự công bằng trong việc trả lương, vừa khuyến khích người lao động phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Tính đến hết quý IV/2017 toàn PVOIL có 5.861 lao động, trong đó có 5.846 đoàn viên (đạt 99,76% tổng số lao động), lao động nữ là 1.501 người (chiếm 25,61% tổng số lao động).

Điểm nhấn quan trọng nữa trong nhiệm kỳ qua là hằng năm các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo cũng được tổ chức phát động thường xuyên tại hội nghị triển khai kế hoạch công tác, đã tạo khí thế thi đua sôi nổi và sự tham gia tích cực của đội ngũ người lao động như: Đăng ký thi đua hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu hằng năm; Phong trào thi đua về đích sớm; Phong trào đăng ký sáng kiến cải tiến kỹ thuật...

Công đoàn PVOIL xác định nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 là công tác cổ phần hóa. Trước đó, công đoàn phối hợp với chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền đến từng người lao động về công tác cổ phần hóa tổng công ty thông qua nhiều hình thức, qua nhiều lần gặp gỡ, giải thích, tuyên truyền đến từng người lao động. Đó cũng là cơ sở để tiến hành đối thoại trực tiếp giữa ban lãnh đạo với toàn thể người lao động về chế độ, chính sách, phương án cổ phần hóa, điều lệ công ty cổ phần… Qua đối thoại, mọi thắc mắc và ý kiến của người lao động đều được ban lãnh đạo PVOIL giải thích một cách thấu đáo. Do làm tốt công tác tuyên truyền và đối thoại nên tại hội nghị người lao động bất thường phục vụ cho công tác cổ phần hóa vào ngày 21-4-2017, 100% đại biểu đã tán thành.

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong những nhiệm kỳ qua, với những bài học kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình tổ chức triển khai các hoạt động, sự trưởng thành của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, sự tham gia nhiệt tình tâm huyết của đội ngũ người lao động, tin rằng, Công đoàn PVOIL nhiệm kỳ III (2018-2023) sẽ gặt hái được nhiều thành tích hơn nữa, xứng đáng là chỗ dựa tinh thần cho đội ngũ đoàn viên, người lao động, là niềm tin khích lệ tập thể CBCNV không ngừng phấn đấu vì sự phát triển bền vững của PVOIL và sự lớn mạnh của tổ chức công đoàn.

Nguyễn Thanh

DMCA.com Protection Status