Kỹ sư Đào Xuân Giỏi... giỏi thật!

11:24 | 10/10/2017

1,049 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), kỹ sư Đào Xuân Giỏi và đồng nghiệp đã có nhiều sáng kiến cải tiến, giúp Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất hoạt động ổn định ở 107% công suất thiết kế.  

Nhiều năm trước, BSR mạnh dạn để đội ngũ kỹ sư Ban Vận hành Sản xuất, Nghiên cứu Phát triển và Bảo dưỡng sửa chữa nghiên cứu, ứng dụng các sáng kiến cải tiến nâng công suất nhà máy lên 110% công suất. Phân xưởng Chưng cất dầu thô (CDU) được chạy thử nghiệm nâng công suất, các sản phẩm đều đạt tiêu chuẩn đặt ra, các thiết bị hoạt động trong giới hạn an toàn. Sự táo bạo này cùng hàng chục sáng kiến khác đã giúp NMLD Dung Quất duy trì công suất liên tục 105-107% suốt nhiều năm qua, khẳng định sự trưởng thành và nắm bắt khoa học công nghệ của anh em kỹ sư BSR. Trong số ấy, có kỹ sư Đào Xuân Giỏi.

Với trách nhiệm được giao là Quản đốc khu vực 1 (gồm có 6 phân xưởng: Chưng cất dầu thô - CDU, Xử lý Kerosen - KTU, Cung cấp khí nhiên liệu - FG, Xử lý Naptha bằng Hydro - NHT, đồng phân hóa Naptha nhẹ - ISOM, Reforming xúc tác - CCR), kỹ sư Đào Xuân Giỏi không chỉ làm tốt nhiệm vụ được giao quản lý vận hành an toàn, hiệu quả mà công tác sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng được triển khai mạnh mẽ nhằm tối ưu hóa công tác vận hành sản xuất cũng như tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Anh cùng đồng nghiệp vận hành phân xưởng CDU, KTU, FG, NHT, ISOM, CCR trơn tru; góp phần đưa nhà máy hoàn thành sớm chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, đạt mốc 5,83 triệu tấn sản phẩm xăng dầu các loại và về đích sớm so với kế hoạch 52 ngày.

ky su dao xuan gioi gioi that
Kỹ sư Đào Xuân Giỏi

Theo thiết kế ban đầu, điều kiện làm việc bình thường của lò gia nhiệt ở Phân xưởng CDU tại 100% công suất với nhiệt độ tường lò (BWT-Bridge Wall Temperature) là 815oC max; nhiệt độ khí thải (Flue Gas Temperature) là 278oC max. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành thương mại, nhiệt độ này luôn cao hơn giá trị 815oC và 278oC, làm lãng phí nhiên liệu, gây quá tải, hư hỏng các lớp cách nhiệt, giá treo ống… trong lò đốt.

Kỹ sư Đào Xuân Giỏi và đồng nghiệp đã đưa ra 8 giải pháp với mục tiêu giảm nhiệt độ tường lò đốt H-1101; giảm nhiệt độ dòng khí thải ra môi trường; tiết kiệm nhiên liệu; tăng tính ổn định, tuổi thọ của lò gia nhiệt H-1101. Đề tài này đã được chính thức áp dụng từ tháng 11-2012 và đến nay vẫn còn nguyên giá trị kinh tế. Việc áp dụng thực tế sản xuất đã nâng cao độ tin cậy của thiết bị H-1101 trong quá trình vận hành, hiệu suất lò vẫn duy trì cao hơn 85% tại công suất là 105%. Trong khi giá trị này mà nhà thầu TPC chỉ công nhận ở 83% tại 100% công suất. Đề tài tạo điều kiện rất thuận lợi để nhà máy tăng công suất chế biến lên 110% mà không gặp trở ngại trong quá trình vận hành lò gia nhiệt H-1101 tại Phân xưởng CDU.

Cũng tại lò gia nhiệt H-1101, anh còn có sáng kiến “Giải pháp xử lý vấn đề nước cuốn theo từ thiết bị tách muối Desalter đến lò gia nhiệt H-1101 tại Phân xưởng CDU”. Sáng kiến đã đem lại hiệu quả kinh tế cho NMLD Dung Quất 37,4 tỉ đồng, với chi phí đầu tư để tăng độ tin cậy cho quá trình làm việc của hệ thống Desalter chỉ là… 646 triệu đồng.

Nhiều giải pháp được đưa ra và anh mạnh dạn thử nghiệm là dùng các ống mềm (Flexible Hoses) để kết nối với Try-cock số 2 và đưa ra Phân xưởng Xử lý nước thải (ETP). Kết quả lớp nhũ đã mỏng hơn và đưa hệ thống Deslater về điều kiện làm việc rất tốt, sự cố nước cuốn theo đã được kiểm soát ban đầu. Sau đó, Ban Vận hành sản xuất thực hiện cải hoán để “làm mỏng” lớp nhũ trong Desalter thứ 2 vì nếu lớp nhũ này quá dày sẽ đưa nước tới dãy trao đổi nhiệt phía hạ nguồn, gây tăng áp cục bộ dẫn đến rò rỉ nguy cơ cháy nổ cao. Tiếp theo sự thành công của việc kiểm soát lớp nhũ tương trong thiết bị Desalter thứ 2, tác giả đã tiếp tục nghiên cứu và phát hành MOC tiếp theo (MOC-11-13-090 - năm 2013) để tiếp tục cải hoán và xử lý dứt điểm lớp nhũ trong Deslater thứ nhất trong trường hợp chúng dày lên bất thường.

Khi áp dụng các giải pháp trên, Đào Xuân Giỏi thu được thành quả xứng đáng như xử lý dứt điểm sự cố nước cuốn theo, tạo điều kiện thuận lợi để nhà máy tăng công suất chế biến lên 110% mà không gặp trở ngại trong quá trình vận hành thiết bị tách muối tại Phân xưởng CDU.

Kỹ sư Giỏi cũng là đồng tác giả của sáng kiến “Loại bỏ tạp chất kim loại sắt và canxi trong nguyên liệu của Phân xưởng Cracking xúc tác (RFCC)”. Sáng kiến đã đem lại hiệu quả kinh tế cho nhà máy khoảng 355 triệu đồng/ngày (tương đương khoảng 129,8 tỉ đồng/năm hoặc 6,2 triệu USD/năm).

ky su dao xuan gioi gioi that
Kỹ sư Đào Xuân Giỏi trao đổi với đồng nghiệp tại Phòng Điều khiển trung tâm

Sáng kiến này có lẽ nằm trong top những sáng kiến có giá trị kinh tế cao nhất của NMLD Dung Quất từ trước đến nay. Trên cơ sở xem xét thiết kế của Phân xưởng RFCC, Phân xưởng CDU và hệ thống bể chứa dầu thô, việc nghiên cứu sử dụng hóa chất để loại bỏ, giảm thiểu hàm lượng các tạp chất kim loại Fe, Ca trong nguyên liệu cặn khí quyển được thực hiện gián tiếp thông qua nghiên cứu tối đa hóa hiệu suất tách các kim loại này trong nguyên liệu dầu thô tại hệ thống thiết bị tách muối (desalter) của Phân xưởng CDU do điều kiện vận hành của hệ thống này tăng cường được khả năng tiếp xúc của hóa chất nghiên cứu với các tạp chất kim loại và như vậy tăng được hiệu quả tách loại tương ứng. Mặt khác, việc xử lý các tạp chất kim loại sắt, canxi trong nguyên liệu dầu thô tại Phân xưởng CDU giúp nhà máy chủ động kiểm soát hàm lượng các kim loại này trong nguyên liệu cặn khí quyển trước khi đến Phân xưởng RFCC.

Trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học toàn Tập đoàn Dầu khí, BSR có công trình "Các giải pháp kỹ thuật công nghệ đảm bảo vận hành an toàn, ổn định và nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh cho NMLD Dung Quất", được công nhận mức thưởng loại A của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Hiệu quả kinh tế của công trình tính đến tháng 5-2015 là 2.718 tỉ đồng, tương đương 123 triệu USD. Đó là công trình thật sự xuất sắc của tập thể những người lao động BSR đã dày công nghiên cứu, sáng tạo nhiều năm qua, trong đó kỹ sư Đào Xuân Giỏi góp công vào thành quả ấy.

Tất cả những sáng kiến của kỹ sư Đào Xuân Giỏi và đồng nghiệp giúp nhà máy đang hoạt động ổn định ở 107% công suất thiết kế. Mọi thông số đều nằm trong giới hạn cho phép, sản phẩm đạt chất lượng, thiết bị hoạt động bình thường và an toàn tuyệt đối. Nhà máy đã chạy thử thành công lên 114% công suất thiết kế và khi cần công ty hoàn toàn vận hành ở công suất này. Kỹ sư Đào Xuân Giỏi... giỏi thật!

Sáng kiến “Nghiên cứu giải pháp giảm nhiệt độ tường lò, giảm nhiệt độ khí thải và tiết kiệm nhiên liệu cho lò gia nhiệt H-1101 tại Phân xưởng Chưng cất dầu thô” là có giá trị nhất, đem lại lợi nhuận hằng năm là 8,23 triệu USD, với chi phí đầu tư để tăng độ tin cậy trong quá trình làm việc là 57.135USD.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status