Kỹ sư Nguyễn Xuân Quang - Người đam mê sáng tạo

08:00 | 25/09/2015

2,080 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Tại “Hội nghị điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015” của Vietsovpetro vừa qua, kỹ sư Nguyễn Xuân Quang có vẻ khó khăn khi báo cáo thành tích. Thế nhưng, anh chính là 1 trong 40 gương điển hình sẽ được tôn vinh tại Đại hội Thi đua yêu nước của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Trong cương vị trưởng nhóm ứng dụng và phát triển công nghệ mới, kỹ sư Nguyễn Xuân Quang đã thực sự đóng vai trò chủ chốt trong quá trình đổi mới công nghệ của Xí nghiệp Địa Vật lý giếng khoan bằng nội lực của công nghệ trong nước qua hàng loạt các công trình đồng bộ hóa và hiện đại hóa các hệ thống đo carota tổng hợp. Kỹ sư Quang cũng là người trực tiếp thiết kế và xây dựng các hệ thống thiết bị địa vật lý chuyên ngành, trực tiếp và tổ chức xây dựng các phần mềm chuyên dụng phục vụ thiết thực cho sự phát triển của xí nghiệp. Nhiều công trình được đánh giá cao và đã đạt được giải cao trong các hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh và toàn quốc hoặc giải thưởng sáng tạo công nghệ Việt Nam. Qua đó, góp phần giúp xí nghiệp khắc phục được sự lạc hậu công nghệ bằng nội lực, tăng năng lực cạnh tranh của xí nghiệp.

ky su nguyen xuan quang nguoi dam me sang tao
Kỹ sư Nguyễn Xuân Quang

Trong vai trò thành viên Hội đồng Khoa học công nghệ của Vietsovpetro, kỹ sư Nguyễn Xuân Quang đã đóng góp tích cực về mảng nghiên cứu chuyển giao hiệu quả các công nghệ địa vật lý và công tác đồng bộ hóa các thiết bị chuyên ngành của các hãng cung ứng khác nhau. Anh cũng là người rất tích cực tham gia các hội thảo khoa học công nghệ để trao đổi, tiếp thu kiến thức chuyên sâu, nhằm phát triển toàn diện xí nghiệp. Không chỉ tham gia nghiên cứu khoa học mà kỹ sư Nguyễn Xuân Quang còn là thành viên rất tích cực trong Ban Đào tạo nội bộ, là người trực tiếp đào tạo rất nhiều kỹ sư điện tử, kỹ sư địa vật lý giỏi của xí nghiệp. Hiện nay, kỹ sư Quang vẫn tích cực tham gia các khóa đào tạo nâng cao kiến thức chuyên môn cho đội ngũ kỹ thuật của Xí nghiệp Địa Vật lý giếng khoan, nhất là đối với các kỹ sư trẻ mới vào nghề. Song song, anh tiếp tục tham gia đào tạo các kỹ sư trẻ về các hệ thống Karat, Kaskad, Memory Karat, Huanding, Sondex, Mudlogging…

Với niềm đam mê nghiên cứu không ngừng nghỉ trong nhiều năm liền, kỹ sư Nguyễn Xuân Quang cùng nhóm nghiên cứu đã đạt nhiều giải thưởng cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và giải thưởng toàn quốc, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam. Trong đó, có một sáng kiến của kỹ sư Quang được vinh danh tại Hàn Quốc, Giải bạc Hội thi Sáng chế quốc tế Seoul SIIF 2012 tại Seoul Hàn Quốc với giải pháp “Hệ thống máy đo carota độ lệch liên tục đường kính 60mm”, được trao bởi Chủ tịch KIPA ngày 2-12-2012 (Korea Invention Promotion Asociation).

Hệ thống đánh dấu mét từ trên cáp địa vật lý nhằm đánh các dấu từ cách nhau một khoảng cách cố định 10m hoặc 25m từ thước đo cơ sở 1m, là công trình đạt giải Sáng tạo công nghệ Việt Nam Vifotec và vừa hoàn tất hồ sơ đăng ký độc quyền sáng chế với Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Việc hoàn thành việc đánh dấu mét từ lên cáp, một cuộn cáp đo địa vật lý sẽ trở thành một thước cuộn, được chia vạch đều đặn bởi những dấu từ. Khi đo địa vật lý, các dấu từ đã được nhiễm sẽ được ghi lại đồng thời với quá trình đo ghi tài liệu carota, nhằm phục vụ cho việc hiệu chỉnh chiều sâu nghiên cứu và liên kết tài liệu đo carota. Hệ thống đánh dấu mét với base 1m có thể đưa đi sử dụng tại các giàn khoan trong điều kiện không gian trên giàn khoan bị hạn chế.

Trong các giải pháp được công nhận tại Hội đồng Sáng kiến Vietsovpetro có thể kể giải pháp “Cải tiến hệ thống cảnh báo va chạm choòng khoan với ống chống bằng phương pháp Summomer để thực hiện đo 32 kênh trên giàn MSP và BK”. Hệ thống này cho phép đo cảnh giới đồng thời trên cả giàn khoan và giàn nhẹ lân cận, nhằm cảnh báo sự va chạm giữa choòng khoan của giếng đang khoan với ống chống của các giếng đã khai thác nằm lân cận hoặc các giếng tuy ở xa hơn trên giàn nhẹ (BK) nhưng vẫn có nguy cơ bị xuyên thủng khi ở độ sâu thích ứng trong quá trình khoan xiên.

ky su nguyen xuan quang nguoi dam me sang tao
Kỹ sư Nguyễn Xuân Quang (thứ bảy, từ trái sang) được Vietsovpetro tôn vinh tại “Hội nghị điển hình tiên tiến 2010 - 2015”

Về hiệu quả kinh tế, tuy có vài thiết bị chưa có cái tương đương để đối chiếu nhưng chỉ xét với các máy đo có sự tương tự về công nghệ của một số hãng của Nga như các bộ thu dấu mét từ, giá trị 2.500 USD/1 bộ và hệ thống đo nhiệt độ từ xa trị giá 9.000 USD/1 bộ, Xí nghiệp Địa Vật lý giếng khoan đã tiết kiệm một khoản chi phí khoảng trên 60.000 USD đối với 2 giải pháp này. Anh Quang cũng cho biết thêm, hiện nhóm đang tiếp tục nghiên cứu mở rộng ứng dụng của đề tài nhằm thiết kế, chế tạo các hệ thống thiết bị mới ngày càng tinh vi và thiết thực hơn.

Anh được lãnh đạo và đồng nghiệp đánh giá rất cao về tinh thần khắc phục khó khăn, tiết kiệm vật tư để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Không ngừng học hỏi, cập nhật những kiến thức mới, công nghệ mới. Luôn nhiệt tình với công việc, có tinh thần trách nhiệm, tuân thủ chặt chẽ kỷ luật công nghệ, kỷ luật lao động, luôn giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với nhiều giải pháp, sáng kiến được công nhận như vậy nhưng khi tiếp xúc chuyện trò thì kỹ sư Quang rất giản dị, khiêm nhường. Trong năm 2015, kỹ sư Nguyễn Xuân Quang được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công nhận là một trong mười trí thức tiêu biểu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2005 - 2015.

Kỹ sư Nguyễn Xuân Quang cho rằng, những thành quả trong nghiên cứu của anh cho đến ngày hôm nay bên cạnh sự nỗ lực của bản thân là nhờ… xí nghiệp. Chính tại đây, từ 20 năm trước đã hình thành nhóm ứng dụng và phát triển công nghệ như một nhóm đặc nhiệm nghiên cứu. Nhóm đặc nhiệm này đã được thành lập nhằm kịp thời giải quyết những cái khó về mặt khoa học và công nghệ. Cùng với chính sách của Vietsovpetro luôn đầu tư, khuyến khích mạnh công tác nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ, tìm cách giảm sự phụ thuộc vào các hãng sản xuất lớn mà nhóm nghiên cứu đã có nhiều thành quả với nhiều giải pháp, sáng kiến đem lại hiệu quả kinh tế rất cao.

Hỏi kỹ sư Nguyễn Xuân Quang mong ước, anh chân thành: “Tôi mong rằng, từ kinh nghiệm của Nhóm ứng dụng và phát triển công nghệ của Xí nghiệp Địa Vật lý giếng khoan trong 20 năm qua, sẽ phát triển ra nhiều xí nghiệp khác trong Liên doanh. Nhóm sẽ thực hiện theo các dự án nghiên cứu, chuyên đề nghiên cứu một cách rất linh hoạt, với nhiệm vụ chính là công tác chuyên môn mà không bị chi phối bởi công tác hành chính và bị quản lý theo phong cách hành chính. Có như thế mới phát huy được tính sáng tạo và niềm đam mê nghiên cứu của người làm công tác khoa học công nghệ”.

Trong câu chuyện, kỹ sư Nguyễn Xuân Quang vẫn quanh quẩn với suy nghĩ về “Nhóm ứng dụng và phát triển công nghệ” sẽ thành hiện thực ở nhiều xí nghiệp khác, để thổi lửa nghiên cứu vào những kỹ sư trẻ.

Viết đến đây tôi chợt nhớ đến Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa tại Hội nghị tổng kết công tác sáng kiến - sáng chế Vietsovpetro giai đoạn 2013 - 2015 đã khẳng định, dù giá dầu giảm Liên doanh phải cắt giảm chi phí nhưng riêng công tác nghiên cứu khoa học, đầu tư cho hoạt động sáng kiến - sáng chế Vietsovpetro vẫn giữ nguyên và có thể tăng giá trị giải thưởng. Đó là lời cam kết vô cùng có giá trị của Tổng giám đốc Vietsovpetro cho Hội đồng Sáng kiến - Sáng chế Vietsovpetro và mang lại niềm vui lớn cho nhiều người, trong đó có những người đam mê nghiên cứu khoa học công nghệ như kỹ sư Nguyễn Xuân Quang.

 

Thiên Thanh

Năng lượng Mới 451

DMCA.com Protection Status