Kỳ vọng mới của ngành vận tải biển

09:00 | 20/04/2016

853 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Đạt được con số cả về doanh thu lẫn lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay, kết quả sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2015 của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) đã đáp lại được sự kỳ vọng của Đại hội đồng Cổ đông trước kỳ họp thường niên đang chuẩn bị diễn ra trong thời gian tới.

Tái cơ cấu và những chuyển biến mạnh mẽ

Nền kinh tế trong năm 2015 nói riêng và giai đoạn 2011-2015 nói chung tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu từ năm 2008. Đặc biệt, việc giá dầu thô sụt giảm mạnh tại thời điểm nửa cuối năm 2014 đã khiến nhiều doanh nghiệp vận tải biển hoạt động không hiệu quả, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản.

Trước tình hình khó khăn chung, công tác tái cơ cấu, nâng cao năng lực quản trị trong giai đoạn 2011-2015 được triển khai mạnh mẽ và quyết liệt đã giúp hoạt động SXKD của PV Trans có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt trong năm 2015, với sự quan tâm hỗ trợ, chỉ đạo sát sao từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ của các đơn vị thành viên cùng nỗ lực của đội ngũ lãnh đạo và CBNV, PV Trans đã đạt được kết quả cao nhất cả về doanh thu lẫn lợi nhuận từ trước đến nay.

ky vong moi cua nganh van tai bien
FPSO Lewek Emas là kho nổi thứ hai do PV Trans sở hữu

Cụ thể, trong SXKD, PV Trans đã hoàn thành vượt mức kế hoạch hợp nhất năm 2015, doanh thu đạt 5.960 tỉ đồng, bằng 117% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế đạt 433 tỉ đồng, bằng 227% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước đạt 285 tỉ đồng, bằng 183% kế hoạch.

Bên cạnh đó đơn vị cũng đã hoàn thành tất cả các chỉ tiêu SXKD giai đoạn 2011-2015 được Đại hội đồng Cổ đông và PVN giao phó: Tổng doanh thu cả giai đoạn ước đạt 26.323 tỉ đồng, đạt 112% kế hoạch; doanh thu bình quân hằng năm đạt trên 5.200 tỉ đồng; tổng lợi nhuận sau thuế cả giai đoạn ước đạt 1.200 tỉ đồng, đạt 208% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế bình quân hằng năm đạt 240 tỉ đồng.

Để đạt được những kết quả trên, ngay từ đầu năm 2015, ban lãnh đạo PV Trans đã tích cực phối hợp với Đảng ủy, ban điều hành để đưa ra những giải pháp quyết liệt, thiết thực, đồng bộ tập trung giải quyết những vấn đề lớn như phương án ứng phó với việc sụt giảm giá dầu, công tác tái cấu trúc, các dự án đầu tư các tàu, FSO, công tác quản lý vốn, quản trị hệ thống…

Trong đó, công tác rà soát, chấn chỉnh và hoàn thiện công tác quản lý, gắn được trách nhiệm cá nhân, tập thể với từng công việc được ưu tiên hàng đầu. Điển hình như việc ban hành mới và sửa đổi lại các quy chế, quy định về tiêu hao, hao hụt nhiên liệu, các định mức ngân sách quản lý tàu, ngân sách hoạt động cho từng đơn vị, phòng, ban; tổ chức, sắp xếp lại bộ máy nhân sự, cán bộ tại tổng công ty và các đơn vị thành viên; nâng cao năng lực bộ phận kiểm soát, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa kịp thời, phát hiện và xử lý các sai phạm, nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Năm 2015, số lao động bình quân của PV Trans giảm chỉ còn khoảng 2.100 người, bằng 88% so với kế hoạch nhân sự. Thu nhập bình quân của người lao động đạt 16,5 triệu đồng/người/tháng, tăng 2% so với kế hoạch. Năng suất lao động đạt 225 triệu đồng/người/tháng, tương đương 127% kế hoạch. Đặc biệt PV Trans đã tập trung tổ chức các khóa đào tạo inhouse training trong nội bộ cho gần 2.800 lượt người. Công tác quản lý đội tàu hoàn toàn do PVTrans tự thực hiện bao gồm cả tàu dầu thô, dầu sản phẩm, sản phẩm khí... đã đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của vận chuyển quốc tế, đem lại hiệu quả rõ rệt, vừa tiết kiệm chi phí, vừa sát với thực tế SXKD.

Phát triển đồng bộ các loại hình dịch vụ

Năm 2015, ngoài nỗ lực hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được Đại hội đồng Cổ đông giao phó, PV Trans còn đạt được nhiều kết quả nổi bật như lọt vào Top 50 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam do Tổ chức Brand Finance đánh giá xếp hạng; tiếp tục là đơn vị đứng đầu về doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam lĩnh vực vận tải đường thủy trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Ở dịch vụ vận tải, với năng lực đội tàu cùng với việc là đầu mối thu xếp hợp tác với các công ty bên ngoài, PV Trans đã đảm nhiệm tốt vai trò đầu mối vận chuyển dầu thô, dầu sản phẩm, LPG… cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và góp phần đảm bảo hoạt động ổn định liên tục của Nhà máy. Ngoài việc phục vụ cho thị trường vận tải nội địa, PV Trans đã chủ động đưa trung bình 5-6 tàu ra hoạt động tại thị trường quốc tế. Việc tổ chức khai thác tốt, tập trung nâng cao tình trạng kỹ thuật đáp ứng yêu cầu quốc tế để cho thuê định hạn/TC/consecutive voyages tại những vùng xa, khắc nghiệt như khu vực Trung Đông, Hàn Quốc…

Hiệu quả khai thác của các tàu này luôn đạt cao hơn so với mức trung bình của thị trường. PV Trans tiếp tục duy trì ổn định hoạt động vận tải đường bộ bao gồm đội xe văn phòng, đội xe bồn vận chuyển xăng dầu/LPG, tái cấu trúc nhằm nâng cao hiệu quả đội xe container của các đơn vị thành viên.

Dịch vụ tàu FPSO/FSO cũng đã được triển khai và duy trì ổn định. Tháng 5-2015, PV Trans đã đưa tàu FSO Đại Hùng Queen vào quản lý vận hành phục vụ cho mỏ Đại Hùng, góp phần vào hoạt động khai thác an toàn và ổn định của mỏ với với tỷ lệ uptime 100%. Đối với dự án FPSO cho mỏ Chim Sáo, PVTrans đã chính thức tiếp nhận dịch vụ O&M từ tháng 4-2015 và đã nỗ lực duy trì đảm bảo hoạt động khai thác của tàu an toàn, hiệu quả với số lượng nhân sự vận hành trên tàu, cũng như quản lý trên bờ hơn 90% người Việt Nam do PV Trans cung cấp, điều hành.

Trong năm 2015, PV Trans cũng đã tích cực xây dựng và mở rộng các dịch vụ đại lý hàng hải, dịch vụ kinh doanh thương mại, cung cấp vật tư thiết bị hàng hải, dầu khí, các hợp đồng kinh doanh cung cấp LPG, xăng dầu, phân đạm… để tạo nguồn thu và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. PV Trans hiện đảm nhận phần lớn công tác đại lý hàng hải cho các tàu dầu thô và sản phẩm dầu cho đội tàu PV Trans và tàu ngoài tại Dung Quất và Bạch Hổ; đã và đang cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng rời, đạm, propylene, các hóa phẩm… cho các đơn vị trong ngành như DMC, PETROSETCO, Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau...; vận chuyển than cho Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Vũng Áng 1 với sản lượng khoảng 600.000 tấn/năm; hoàn thành phương án vận chuyển cho NMNĐ Thái Bình 2 của PVN, Thái Bình 1 của EVN, vận chuyển than quốc tế, chuyển tải nội địa than cho NMNĐ Long Phú 1, Sông Hậu 1...

2016 năm đầu tiên trong kế hoạch 5 năm tiếp theo, với dự báo giai đoạn 2016-2020 sẽ là giai đoạn phục hồi đà tăng trưởng sau cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên đây vẫn là năm được dự báo tình hình chính trị thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, nền kinh tế tiếp tục gặp nhiều khó khăn từ đó ảnh hưởng đến thị trường dầu khí. Trước tình hình đó, ngoài tiếp tục vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu trên thị trường trong và ngoài nước, PV Trans xác định cần nghiên cứu kỹ thị trường để lựa chọn hình thức khai thác tàu phù hợp nhằm sử dụng tối đa năng lực đội tàu hiện có; quản lý, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tàu chở dầu hoạt động tại các vùng rủi ro cao, đồng thời có phương án kinh doanh dự phòng. Bên cạnh đó tích cực tham gia cung ứng dịch vụ liên quan cho các dự án của Tập đoàn như Tổ hợp Lọc hóa Dầu Nghi Sơn, Nhiệt điện Thái Bình 2, Long Phú 1, Sông Hậu 1…; tăng cường tuyển dụng, đào tạo nhân sự có chất lượng cao để cung cấp cho đội tàu, kho nổi FSO PVN Dai Hung Queen và đẩy mạnh xuất khẩu thuyền viên cho các hãng tàu nước ngoài; tiết kiệm chi phí vận hành...

Tin rằng với sự ủng hộ của các cổ đông, sự nỗ lực cố gắng của ban lãnh đạo và tập thể CBNV, trong thời gian tới PV Trans sẽ tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế là đơn vị vận tải hàng đầu của PVN, đồng thời trở thành thương hiệu cạnh tranh trong ngành vận tải biển trên thị trường quốc tế.

Nguyên Phương

Năng lượng Mới số 515

DMCA.com Protection Status