Lãnh đạo Bộ Công Thương, PVN làm việc với PVTEX

19:59 | 22/02/2018

1,666 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 22/2, tại Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Công Thương đến làm việc, chúc Tết Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTEX) và kiểm tra tiến độ chuẩn bị vận hành trở lại Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.

Cùng đi có Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) Nguyễn Vũ Trường Sơn; Phó Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng; Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Ngọc Dũng cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn, Văn phòng Tập đoàn. Về phía PVTEX có Chủ tịch HĐQT PVTEX Đào Văn Ngọc và toàn thể cán bộ công nhân viên PVTEX.

lanh dao bo cong thuong pvn lam viec voi pvtex
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng phát biểu tại buổi làm việc.

PVTEX đang có 150 cán bộ công nhân viên (CBCNV) trực tiếp làm việc và 200 người thuộc diện tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động. Hiện nay, PVTEX vẫn đang thiếu nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và chuẩn bị khởi động lại Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, cụ thể gồm: giữ gìn bảo quản, bảo dưỡng máy móc thiết bị (MMTB), bảo vệ tài sản, an ninh, an toàn, PCCN, vệ sinh - môi trường và xử lý các vật tư, sản phẩm tồn kho đã giảm chất lượng hoặc hết hạn sử dụng (MEG, LPG, dầu tráng sợi)...

Tuy nhiên, PVTEX đã và đang nỗ lực lập các phương án khôi phục sản xuất kinh doanh như: khởi động lại một phần phân xưởng DTY sản xuất sợi DTY từ sợi POY; hợp tác với đối tác trong và ngoài nước vận hành lại toàn nhà máy.

lanh dao bo cong thuong pvn lam viec voi pvtex
Toàn cảnh buổi làm việc tại PVTEX.

Báo cáo đoàn công tác của Bộ Công Thương và PVN, Chủ tịch HĐQT PVTEX Đào Văn Ngọc khẳng định: Mục tiêu của PVTEX là phát huy giá trị tài sản đã đầu tư, bởi vậy PVTEX sẽ tiến hành khởi động một phần phân xưởng DTY vào ngày 20/3/2018 và từng bước nâng dần công suất xưởng DTY để tạo tiền đề cho việc khôi phục vận hành sản xuất kinh doanh toàn nhà máy.

Trong đó, dự kiến thời gian sản xuất kinh doanh phân xưởng DTY của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ trong vòng 6 tháng (từ 20/3 đến 20/9/2018) trong khi chờ kết quả lựa chọn đối tác hợp tác vận hành toàn nhà máy. Tổng sản lượng sản suất khoảng 1.153 tấn sợi DTY 75/72D, trong đó, sản lượng kinh doanh khoảng 1.150 tấn và doanh thu khoảng 44,16 tỷ đồng; lợi nhuận trước chi phí cố định: 0,15 tỷ đồng.

lanh dao bo cong thuong pvn lam viec voi pvtex
Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng tặng quà tết cho CBCNV PVTEX.

Về phương án hợp tác với đối tác vận hành sản xuất kinh doanh Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ trong năm 2018, PVTEX đã nhận được hồ sơ đề xuất của Công ty Cổ phần An Phát Holdings (là đơn vị đứng đầu liên danh giữa Công ty Cổ phần An Phát Holdings, Công ty Reliance Industries Limited (Ấn Độ) và Công ty Fortrec Chemicals & Petroleum Pte Ltd (Singapore) và đã hoàn tất công tác tổ chức đánh giá hồ sơ, đàm phán các điều khoản chi tiết với đối tác An Phát với sự hỗ trợ của PVN và Tổng Công ty CP Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo).

Trong kế hoạch dài hạn- 5 năm, dự kiến PVTEX sẽ trình lãnh đạo PVN, Bộ Công Thương, cùng Ban ngành liên quan các kịch bản cụ thể (trong tháng 4/2018), phương án gồm tự vận hành; hợp tác gia công; bán hoặc phá sản công ty và đề xuất phương án ít thiệt hại nhất cùng với các cơ chế chính sách đảm bảo phương án khả thi nhất.

lanh dao bo cong thuong pvn lam viec voi pvtex
Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn tặng quà tết động viên CBCNV PVTEX.

Phát biểu tại buổi làm việc với PVTEX, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn đánh giá cao những nỗ lực của Ban lãnh đạo, CBCNV PVTEX cùng Tập đoàn giữ gìn Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, chuẩn bị các phương án vận hành trở lại nhà máy. Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh, năm 2018 là năm quyết định “số phận” của PVTEX và Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ. Lãnh đạo Tập đoàn đã và đang dành mọi nguồn lực hỗ trợ cho CBCNV PVTEX yên tâm công tác, tìm ra phương án khả thi nhất để vận hành hiệu quả Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.

Thay mặt CBCNV PVTEX, Chủ tịch HĐQT PVTEX Đào Văn Ngọc đã nêu một số kiến nghị, đề xuất trọng điểm để Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ có thể vận hành trở lại như: xem xét cho PVTEX rút ngắn thời gian hoàn thuế VAT, không tính khấu hao tài sản cố định tối thiểu 3 năm đầu sản xuất; hỗ trợ pháp lý nhằm đảm bảo không ảnh hưởng đến đối tác trong quá trình hợp tác sản xuất kinh doanh (nếu có); tiếp tục duy trì thuế nhập khẩu đối với sản phẩm xơ hiện nay là 2%, xem xét nâng lên 5% trong giai đoạn đầu nhà máy đi vào vận hành; miễn thuế nhập khẩu POY từ 3% xuống 0%; chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam hỗ trợ, cung cấp điện liên tục ổn định cho PVTEX.

lanh dao bo cong thuong pvn lam viec voi pvtex
Phó Chủ tịch Công đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Ngọc Dũng tặng quà tết cho cán bộ công nhân PVTEX.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã gửi lời chúc mừng năm mới tới tập thể CBCNV PVTEX. Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng chia sẻ, với một đơn vị đang gặp khó khăn như PVTEX, việc đáp ứng những đề xuất như trên là điều nên làm và hoàn toàn khả thi. Các CBCNV đang công tác tại PVTEX, những người đang khắc phục dự án khó khăn đáng được biểu dương và có thể hoàn toàn yên tâm công tác. Trong quá trình triển khai khắc phục khó khăn của dự án Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ trước hết phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Tiếp đến với các khó khăn cụ thể của dự án, các cổ đông của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ chịu trách nhiệm trực tiếp và hoàn toàn có quyền quyết định đến số phận của nhà máy.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho rằng nếu Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ vận hành lại được phân xưởng DTY vào tháng 3 này là một kết quả đáng khích lệ đối với CBCNV, tạo thuận lợi, niềm tin về việc vận hành toàn bộ nhà máy. Đặc biệt, khi thấy công tác nào có lợi cho nhà máy, PVN phải quyết liệt thực hiện ngay. "Với phương án hợp tác vận hành lại nhà máy, khó khăn lớn nhất là các cấp lãnh đạo phải có cam kết về pháp lý đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư, cá nhân tôi cho rằng Ban Chỉ đạo Chính phủ sau khi phân tích, đánh giá cụ thể kế hoạch hợp tác giữa PVTEX và các đối tác nếu có lợi cho nhà máy, Ban Chỉ đạo Chính phủ sẽ có giải pháp để bảo đảm quyền lợi của đối tác tham gia vào dự án". Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Bùi Công

DMCA.com Protection Status