Lao động sáng tạo làm lợi trên 2.000 tỉ đồng

06:50 | 07/02/2017

750 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2016 đã trở thành năm nở rộ phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) với 2 công trình được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, 1 công trình được trao Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cùng 20 công trình được công nhận là sáng kiến - sáng chế cấp Tập đoàn.

Ở một tập đoàn kinh tế kỹ thuật như PVN, khi nguồn lực khoa học công nghệ được phát huy tối đa và trở thành động lực cho phát triển mang một ý nghĩa hết sức quan trọng.

Năm 2016, phong trào sáng kiến, sáng chế được nhân rộng tại hầu hết các đơn vị thành viên của Tập đoàn. Chỉ tính riêng tại 6 đơn vị lớn như PVEP, BSR, VSP, VPI, PV GAS và PVFCCo, đã có 314 sáng kiến cấp cơ sở được đơn vị công nhận trong tổng số 416 giải pháp đăng ký, toàn bộ các sáng kiến cấp cơ sở đã được áp dụng vào thực tế sản xuất kinh doanh, mang lại số tiền làm lợi hơn 2.082 tỉ đồng trong năm đầu tiên áp dụng. Trong tổng số 314 sáng kiến cấp cơ sở đã được công nhận, có 33 sáng kiến có khả năng áp dụng nhân rộng trong toàn Tập đoàn, trong đó có 30 sáng kiến tiêu biểu được đưa ra Hội đồng xem xét, thẩm định và đề nghị Tổng giám đốc Tập đoàn công nhận 20 sáng kiến đủ tiêu chuẩn là sáng kiến cấp Tập đoàn.

lao dong sang tao lam loi tren 2000 ti dong
Giàn Tam Đảo 03

Ngày 5/1/2017, Tổng giám đốc Tập đoàn đã có Quyết định số 076/QĐ-DKVN công nhận 20 sáng kiến cấp Tập đoàn năm 2016.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN là những giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực KH&CN của Đảng và Nhà nước được xét tặng cho các công trình, cụm công trình xuất sắc và đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về KH&CN, có tác động lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng và thiết thực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và sự nghiệp phát triển KH&CN của đất nước.

Sự kiện 2 công trình, cụm công trình được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN và 1 công trình được trao Giải thưởng Nhà nước về KH&CN là niềm vinh dự và tự hào lớn lao của người lao động Dầu khí.

Công trình “Nghiên cứu thiết kế chi tiết và ứng dụng công nghệ để chế tạo, lắp ráp và hạ thủy giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam” thuộc đơn vị Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) và Cụm công trình “Nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện công nghệ thu gom, xử lý, vận chuyển dầu thô trong điều kiện đặc thù của các mỏ Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro và các mỏ kết nối trên thềm lục địa Nam Việt Nam” thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro là hai cụm công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN.

Công trình “Chế tạo, hạ thủy và lắp đặt chân đế siêu trường siêu trọng nước sâu trên 100m nước với điều kiện ở Việt Nam” của Liên doanh Việt - Nga được tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN là thành tựu rất lớn của tập thể lao động quốc tế Vietsovpetro nói chung, cũng như tập thể lao động Xí nghiệp Xây lắp Dầu khí.

Trong số 20 công trình sáng kiến sáng chế cấp Tập đoàn có tới hơn một nửa thuộc lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí - lĩnh vực then chốt của PVN.

Đó là 12 công trình: Sáng tạo cải tiến hệ thống hồi dung dịch khoan hoàn thiện giếng của giàn khoan PVD-V trong công tác hoàn thiện giếng năm 2012; Sáng tạo cải tiến hệ thống thiết bị treo giữ ống khai thác cho thiết bị đầu giếng Vetco trong công tác hoàn thiện giếng năm 2013 và sáng kiến làm sạch giếng Mộc Tinh và Hải Thạch bằng hệ thống thiết bị khai thác năm 2013. Phương án vận hành ở lưu lượng thấp hơn 2MMscfd và ngưng cấp khí đầu giàn Thái Bình trong thời gian ngắn tại hệ thống khí Hàm Rồng Thái Bình. Áp dụng hệ dung dịch CFL(FCL)/AKK/KCL/Glycol cho khoan những giếng khoan VSP. Tích hợp hệ thống khoan xoay định hướng RSS của nhà thầu và hệ thống đo MWD của Vietsovpetro khi thi công các giếng khoan tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Giải pháp kết cấu Subsea Template kết nối khối chân đế giàn BK-TNG với giếng khoan TU-3X để thi công lắp đặt không sử dụng trạm lặn bão hòa. Sử dụng động cơ đáy kết hợp với choòng kim cương (PDC) khoan chỉnh lái xiên trong địa tầng plioxen và mioxen tại các mỏ của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Xây dựng phương pháp và chương trình tính toán để phân chia sản phẩm dầu cho các giếng khai thác đồng thời nhiều tầng sản phẩm. Sử dụng chất lỏng làm kín polymer hóa dưới tác động chênh lệch áp suất để khắc phục sự cố rò rỉ cơ cấu quay truyền tải nước và dầu khai thác trên tàu Thái Bình-VN FPSO của CLJOC. Giải pháp công nghệ và kỹ thuật nhằm đưa các giếng từ tầng sản phẩm "E Sequence" thuộc mỏ STN vào khai thác sớm của CLJOC. Kết hợp khai thác bằng bơm điện chìm và khí nâng để gia tăng hiệu quả khai thác các giếng bơm điện chìm của mỏ Đông Đô.

lao dong sang tao lam loi tren 2000 ti dong
Công nhân chế tạo Giàn Tam Đảo 05

Lĩnh vực Hóa - Chế biến dầu, khí có 4 cụm công trình tiêu biểu gồm: Lập phương án đánh giá và dự toán độ chuyển hóa xúc tác LTS làm cơ sở chuyển thời điểm thay xúc tác LTS từ BDTT 2013 lên 2015. Nâng hiệu quả sản xuất, bảo dưỡng và tăng tuổi thọ cho lò hơi bằng phương pháp dùng hóa chất Ca(OH)2 5% làm sạch định kỳ bề mặt tiếp nhiệt phía khói bộ hâm nước. Đánh giá tác động của muối ammoni đến hệ thống đỉnh tháp tái sinh amine và biện pháp xử lý đảm bảo vận hành an toàn, ổn định phân xưởng tái sinh amine, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Giải pháp xử lý vấn đề nước cuốn theo từ thiết bị tách muối Desalters đến lò gia nhiệt H-1101 tại phân xưởng chưng cất dầu thô CDU. Giải pháp loại bỏ tạp chất cặn rắn trong dầu thô tại phân xưởng CDU nhằm giảm hàm lượng kim loại sắt và canxi trong nguyên liệu của phân xưởng RFCC.

Lĩnh vực nhiệt và cơ khí chế tạo có 2 công trình là: Nâng cấp bơm vận chuyển dầu thô Sulzer bằng cách thay đổi vật liệu một số chi tiết và phun phủ bằng phương pháp HVOF để phục hồi khả năng làm việc và giảm chi phí vận hành. Nghiên cứu giải pháp thay đổi thiết kế bộ làm kín cơ khí (Mechanical Seal-MS) cho bơm tăng áp (Booster Pump) P-1101A/B phân xưởng CDU nhằm nâng cao độ tin cậy và giảm chi phí bảo dưỡng.

Lĩnh vực công nghệ thông tin - tự động hóa - điện - Điện tử có công trình: Nâng cao độ tin cậy và tối ưu hóa vận hành trạm giảm ôn, giảm áp trong Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

Thành công của các ứng dụng KH&CN vào sản xuất ở PVN là minh chứng rõ nét nhất về tiềm lực và khẳng định nội lực của PVN, tạo ra sân chơi bình đẳng, cạnh tranh sòng phẳng với các nhà thầu dịch vụ dầu khí, nhà thầu xây lắp công trình dầu khí trong khu vực.

Các kỹ sư, tiến sĩ, nhà khoa học cả Việt Nam và quốc tế đang hoạt động trong ngành Dầu khí đã miệt mài lao động sáng tạo, cống hiến tận sức để những phát minh sáng chế, thành quả lao động của mình được đưa vào ứng dụng trong thực tế sản xuất, làm lợi cho đơn vị, cho Nhà nước hàng tỉ đôla. Giá trị của các công trình sáng tạo ấy không chỉ ở hiệu quả kinh tế, giá trị sâu sắc và ý nghĩa lớn lao hơn ở chỗ, người Việt Nam đã làm chủ và đang dần chiếm lĩnh những đỉnh cao của KH&CN, xây dựng nền tảng bền vững cho phát triển công nghiệp dầu khí Việt Nam.

Nguyễn Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status