Liên doanh Vietsovpetro: Sáng kiến – sáng chế không chỉ là nhiệm vụ

18:01 | 11/07/2012

407 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công đoàn Liên doanh Việt Nga (Vietsovpetro) là Công đoàn duy nhất được vinh danh trong Hội nghị tổng kết phong trào lao động sáng tạo giai đoạn 20072012 của Công đoàn ngành Dầu khí sắp tới.

Nhưng có một điều vô cùng thú vị là khi chúng tôi đến Vietsovpertro để xin phỏng vấn Chủ tịch Công đoàn Vietsovpetro, ông Nguyễn Văn Thắng vẫn không hề… hay biết điều đó. Cứ tưởng như mọi lần. Cứ tưởng ai cũng như mình! Ở Liên doanh Vietsovpetro, người ta làm việc, sáng tạo, như là một điều đương nhiên tất yếu!

Lao động sáng tạo được tôn vinh

Với sự lãnh đạo của Đảng ủy, chỉ đạo sát sao của Ban Tổng giám đốc Vietsovpetro, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, bên cạnh Hội đồng SK-SC của Liên doanh Vietsovpetro, Ban Chấp hành Công đoàn Vietsovpetro đã thành lập và duy trì hoạt động Ban sáng kiến sáng chế và đào tạo, trong tiêu chí thi đua hàng năm đều chấm điểm và lượng hóa thành tích của các đơn vị. Hàng năm Công đoàn chi khoảng 200 triệu đồng thưởng trực tiếp cho cá nhân và đơn vị có nhiều thành tích trong hoạt động lao động sáng tạo. Khi xét nâng bậc, nâng lương, các cá nhân có thành tích điều được ghi nhận. Công đoàn các cấp phối hợp chặt chẽ với các phòng ban của chính quyền không những trong các đợt phát động thi đua, tổ chức sơ tổng kết, mà còn tổng hợp kiến nghị của đoàn viên, đề xuất các biện pháp kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, hỗ trợ người lao động, đặc biệt là trong công tác đăng ký và trình duyệt. Công tác SK-SC được công đoàn tổ chức bài bản. “Quy chế về hoạt động sáng kiến, sáng chế và giải pháp hữu ích trong Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro” luôn được sửa đổi, bổ sung phù hợp, Lãnh đạo giao quyền cho các đơn vị có đầy đủ điều kiện tổ chức xem xét.

Trong Vietsovpetro, lao động sáng tạo luôn luôn được đánh giá cao, và được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hàng năm Vietsovpetro và nhiều đơn vị thành viên tổ chức thành công các Hội nghị tổng kết hoạt động SK-SC và phát động phong trào thi đua, đề ra các giải pháp đẩy mạnh phong trào phát huy SK-SC.

Không ngừng phát huy những thành tích đã đạt được, trong 5 năm qua (2007-2012), hoạt động sáng tạo ở Vietsovpetro đã thu được những thành tích đáng được trân trọng và biểu dương. Trong 5 năm, CBCNV – LĐ của Vietsovpetro đã có 529 đề tài đăng ký là sáng kiến và nhiều công trình khoa học khác, trong đó có 431 đề tài được công nhận, 291 sáng kiến được đưa vào áp dụng thực tiễn sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế 7,133,618.00USD, chi thưởng cho các tác giả/đồng tác giả là 425,253.00USD, 54 đề tài đăng ký tham dự Hội thi sáng tạo cấp Tỉnh, Ngành và Toàn quốc với nhiều đề tài đoạt giải cao, trong đó có đề tài được công nhận là sáng chế như “Hệ thống cảnh giới quá trình khoan – Summomer”. Vietsovpetro là đơn vị tích cực và chủ động tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, năm 2010-2011 với 17 trong tổng số 121 giải pháp kỹ thuật đăng ký tham gia dự thi, Vietsovpetro đoạt 10 giải trên tổng số 44 giải. Trong đó, có một giải Nhất (Giải pháp “Hệ thống thiết bị đo độ lệch và phương vị giếng khoan liên tục đường kính 60 mm)”, ba giải Nhì (cho các đề tài: “Vận chuyển và lắp đặt các Skid của hệ thống gaslift trên giàn khoan biển cố định số 1 và giàn nhẹ số 7 (MSP-1 & BK-7) không dùng tàu cẩu” , “Gia công cải tiến bộ tạo xung áp suất phản hồi của hệ thống máy đo MWD – khoan xiên”, “Thiết kế – tích hợp – lập trình điều khiển công nghệ và giám sát an toàn cho giàn khai thác RC1/RC3”)…

Đặc biệt, bốn giải pháp đoạt Nhất, Nhì nêu trên được Ban tổ chức Hội thi làm thủ tục tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc và có ba giải pháp đoạt giải VIFOTEC (1 giải Nhất, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích).

Không làm chỉ vì phải làm!

Cho dù chỉ đến Vietsovpetro mới chỉ một lần, cho dù chưa thể đi hết các xí nghiệp thành viên, 2 giàn Công nghệ Trung tâm, 14 giàn khai thác cố định và 17 giàn nhẹ (BK, RC), 4 giàn khoan tự nâng, 3 tàu cẩu và đội ngũ hơn 17 tàu dịch vụ, càng không thể hỏi chuyện hết các điển hình tiên tiến của phong trào SK-SC được Lãnh đạo liên doanh xem như một nhiệm vụ và sau đó được Công đoàn thổi vào đó ngọn lửa phong trào, nhưng chúng tôi cũng dễ dàng nhận thấy, phong trào thi đua lao động sáng tạo trong CBCNV-LĐ Vietsovpetro thực sự thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng của tất cả các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, các đơn vị thành viên. Cùng với các phong trào thi đua khác, phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo” được phát huy tốt không chỉ động viên người lao động hăng say tìm tòi nghiên cứu, trau dồi kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực hành để hợp lý hóa, nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng năng suất lao động, tiết kiệm vật tư thiết bị, thời gian, tạo môi trường làm việc thân thiện và nâng cao chất lượng công việc, cải thiện và nâng cao từng bước đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập cho người lao động, là động lực lớn để người lao động gắn bó với công việc, với cơ quan. Và, góp phần ngăn chặn hiện tượng chảy máu chất xám đã chớm manh nha từ năm 2008, khi có khá nhiều kỹ sư trẻ dao động bởi những lời mời hấp dẫn từ các đơn vị bên ngoài, và nước ngoài.

Các sáng kiến, đề tài do CBCNV-LĐ thực hiện trong những năm qua đã được áp dụng trong lĩnh vực quản lý và sản xuất của Vietsovpetro và ngành Dầu khí. Kết quả triển khai phong trào thi đua lao động sáng tạo của tập thể CBCNV-LĐ đã và đang góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, giải quyết nhiều vấn đề khó khăn trong sản xuất. Và hơn hết, để chứng minh một chân lý rất đơn giản: đó, đây chính là mảnh đất dụng võ cho người dầu khí cống hiến và sáng tạo không chỉ vì những mục tiêu có tính vật chất trước mắt. Vì ngay cả khi đề tài của bạn chưa đem lại giá trị ngay, chỉ cần bạn có ý tưởng, bạn đề xuất, Công đoàn sẽ khuyến khích, động viên bạn đi tiếp con đường của mình. Như một người đồng hành gần gũi, cảm thông, thấu hiểu. Bạn sẽ không đơn độc trong công việc vốn dĩ đòi hỏi sự bứt phá, tìm tòi mang tính cá nhân trước tiên này. Và bạn sẽ thấy, bạn không làm việc chỉ vì bắt buộc phải làm việc!

Đó là một điều đặc biệt, trong số vô vàn điều đặc biệt mà chúng tôi cảm nhận được, trong một lần đến Vietsovpetro! Nói như anh Nguyễn Xuân Quang, chuyên viên xưởng sửa chữa và chuẩn chỉnh máy địa vật lý, Xí nghiệp Địa vật lý giếng khoan, một trong những điển hình của phong trào SK-SC trong Liên doanh Vietsovpetro: “Người làm khoa học cần được cống hiến, cần có đất dụng võ, cần giữ ngọn lửa nhiệt huyết lúc nào cũng rừng rực cháy trong tim mình. Và công đoàn, chính là người giữ lửa!”.

LTS: Với một ngành công nghiệp nặng mang lại nguồn lợi lớn cho nhà nước như Dầu khí, việc áp dụng khoa học công nghệ cũng như đưa ra những sáng kiến, giải pháp kỹ thuật vào sản xuất là chuyện tất lẽ dĩ ngẫu. Nhưng để có quy củ tổ chức hơn, cũng như nâng cao tầm cỡ, tăng khả năng ứng dụng, cần có một chính sách chung, thiết thực và mang tính hệ thống để công tác sáng kiến sáng chế không chỉ là nhiệm vụ mà còn là phong trào, là nơi để CBCNVC lao động toàn ngành sẻ chia mọi ý tưởng, đào sâu trí tuệ và phát huy hết tính sáng tạo của bản thân, cùng với sự chung sức đồng lòng của tập thể.

Sẽ có những con số biết nói được nêu ra, sẽ có những tập thể cá nhân được vinh danh, nhưng cũng luôn có những con người lặng lẽ âm thầm lao động đằng sau mọi giải thưởng, bằng khen. Tổng kết phong trào lao động sáng tạo giai đoạn 2007-2012, trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế thế giới, và đất nước, là một việc làm thiết thực mà ý nghĩa của nó vượt lên trên giá trị trước mắt là cổ vũ phong trào.

Từ số báo 136 phát hành ngày 10/7/2012 , Năng Lượng Mới đăng tải loạt bài viết về những tập thể cá nhân được vinh danh trong Hội nghị tổng kết phong trào lao động sáng tạo giai đoạn 2007-2012 của Công đoàn ngành Dầu khí, dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 8 tới tại Đà Lạt. Bắt đầu với Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro, cánh chim đầu đàn của ngành Dầu khí Việt Nam.

Nhóm PV

Năng lượng Mới số 136, ra thứ Ba ngày 10/7/2012

DMCA.com Protection Status