Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn Vietsovpetro:

Linh hoạt, sáng tạo và chuyên nghiệp

06:53 | 03/09/2012

2,234 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Có thể nói, Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn là một mắt xích quan trọng góp phần đảm bảo cho công tác hoạt động, sản xuất của các công trình biển được hoạt động bình thường, hiệu quả.

Quản lý và điều hành phương tiện chuyên nghiệp

Nói về vai trò cũng như chức năng nhiệm vụ của xí nghiệp là vô cùng phong phú, nhưng cũng có thể tóm lại bằng một câu là: “Đảm bảo các hoạt động bình thường của các công trình biển” như lời của ông Trần Ngọc Lý - Giám đốc Xí nghiệp chia sẻ. Về cụ thể, ngay từ tên gọi của Xí nghiệp Vận tải biển và Công tác lặn (VTB&CTL) chúng ta cũng có thể hình dung ra những công việc cụ thể mà xí nghiệp đảm nhiệm. Trước tiên, đó là công tác vận chuyển và cung cấp hàng hóa trên boong, hàng rời chứa trong bồn như: Dầu DO, nước ngọt cho sinh hoạt… từ cảng dầu khí cho các công trình biển và hàng thải ngược lại, hàng vận chuyển giữa các công trình biển. Nhưng các phương tiện tàu của xí nghiệp còn đảm nhiệm những công tác đặc thù khác thuộc về chuyên ngành dầu khí nói chung và các công trình biển nói riêng. Như công tác khảo sát, xây dựng, lắp ráp, sửa chữa các công trình biển; trực cứu hộ, chữa cháy cho các công trình trên biển, gom dầu tràn trên biển; làm ống và giữ tàu lấy dầu tại các trạm rót dầu không bến, cấp mazut cho các trạm.

Phương tiện đặc trưng duy nhất của xí nghiệp chính là tàu. Hiện tại, đội tàu của xí nghiệp có khoảng 25 tàu các loại: tàu phục vụ công trình, tàu dịch vụ, tàu cứu hộ, tàu lặn, tàu làm neo… Với đội ngũ hơn 800 cán bộ, công nhân viên, trong đó có hơn 60 người Nga. Thời gian qua, xí nghiệp đã trang bị một số phương tiện thiết bị hiện đại như tàu dịch vụ đa năng Thiên Ưng 01, tàu lặn hiện đại nhất tàu Long Hải 02, tàu cẩu công trình lớn nhất tàu Hoàng Sa, Trường Sa…

Giám đốc Xí nghiệp Trần Ngọc Lý.

Hiện tại, xí nghiệp vẫn trong tình trạng thiếu tàu vì đặc thù công việc là nhiều tàu phải tiến hành làm việc cùng một lúc ngoài biển. Nhưng bằng sự quản lý và điều hành hợp lý khoa học nên xí nghiệp vẫn bố trí hợp lý các tàu thuyền, đảm bảo cho các công trình biển hoạt động liên tục không bị gián đoạn, không ảnh hưởng đến nhiệm vụ sản xuất do việc thiếu tàu. “Thời gian vừa qua không có bất kỳ một đơn vị hay công trình biển nào phải dừng lại do thiếu phương tiện của xí nghiệp vận tải. Có thể nói đó là một cố gắng rất lớn của xí nghiệp trong điều kiện là thiếu phương tiện, điều kiện thời tiết biển rất xấu và nhiều việc đột xuất cần giải quyết một lúc”, ông Trần Ngọc Lý cho biết.

Xí nghiệp VTB&CTL là đơn vị thành viên của Vietsovpetro với tên gọi ban đầu là Cục Vận tải biển, được thành lập ngày 2/6/1983 tại kỳ họp Hội đồng Vietsovpetro lần thứ 3.

Từ khi thành lập đến nay, xí nghiệp đã vận chuyển cung cấp cho các công trình biển trên 7 triệu tấn hàng, thời gian làm việc của đội tàu là 150 nghìn ngày tàu, đã rải thành công hàng ngàn km đường ống dẫn dầu và khí, cập và giữ hàng ngàn lượt tàu dầu an toàn, tổ chức thực hiện khối lượng lớn các cuộc lặn khảo sát, sửa chửa, lắp đặt phần ngầm các công trình biển. Hàng trăm lần di chuyển, định vị, lắp đặt các giàn khoan tự nâng, các trạm chứa rót dầu không bến an toàn.

Với tính chất đặc biệt của Xí nghiệp VTB&CTL là công tác trên biển nên mỗi nhân viên luôn tâm niệm và ghi nhớ lời dạy của Bác là: “Ngày xưa ta có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời và biển. Biển ta dài và đẹp, ta phải biết giữ lấy nó”. Thực hiện lời dạy này của Bác, xí nghiệp đã tích cực phối hợp với các đơn vị như Cảnh sát biển 3, Bộ đội Biên phòng cửa khẩu Bà Rịa - Vũng Tàu… để đảm bảo an ninh trật tự trên biển. Ngoài ra, xí nghiệp còn tham gia làm dịch vụ cho các công trình bên ngoài như hạ thủy thành công giàn Đại Hùng 2…

Giải thành công bài toán tiết kiệm nhiên liệu

Mỗi năm, nhiên liệu phục vụ cho hoạt động di chuyển đội tàu của xí nghiệp là rất lớn, chiếp 40% tổng chi phí sản xuất. Vì thế bài toán tiết kiệm nhiên liệu luôn được đặt ra hàng đầu trong kế hoạch tiết kiệm và giảm chi phí sản xuất. Có thể nói, Xí nghiệp VTB&CTL đã thành công xuất sắc trong việc giải bài toán này và chìa khóa đó chính là áp dụng nhiều biện pháp về quản lý, kỹ thuật, giải pháp bổ sung. Việc thực hành tiết kiệm đã giúp xí nghiệp nói riêng và xí nghiệp liên doanh nói chung tiết kiệm hàng triệu USD mỗi năm. Trong 6 tháng đầu năm vừa qua, xí nghiệp đã thực hiện tốt trong phong trào thi đua thực hành tiết kiệm, đóng góp 1 triệu USD trong tổng số 730 tỉ đồng tiết kiệm của Vietsovpetro. Đây cũng chính là một thành tích rất lớn đáng khen ngợi.

Tàu trực cứu hộ cứu hỏa Bến Đình 01 đang diễn tập chữa cháy ngoài giàn khoan.

Theo một thống kê tương đối đầy đủ, trong năm 2011, chỉ riêng chi phí vận chuyển người ra các công trình biển đã tốn 35 triệu USD. Mặc khác, đứng trước vấn đề là trữ lượng dầu ở các mỏ Bạch Hổ, mỏ Rồng ngày càng suy giảm nên việc giảm chi phí sản xuất, trong đó có việc tiết giảm chi phí vận chuyển người ra giàn cần phải thực hiện gấp rút. Và để giải quyết bài toán tiết kiệm chi phí ấy, trong tháng 8/2012 xí nghiệp ký hợp đồng đóng mới một tàu chở khách cao tốc ra các công trình biển thay cho việc đưa người từ bờ ra các công trình biển bằng máy bay trực thăng như trước đây. Dự án này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Tàu này có thể chở được khoảng 100 người, có tốc độ là 25 hải lý/1 giờ, cho phép từ bờ ra mỏ Bạch Hổ là 3 giờ. Khi đưa vào hoạt động sẽ giảm được khoảng 50% chi phí so với đi máy bay. Ngoài ra, tàu này còn có thể chở hàng vì diện tích mặt bon sau lái là 300 mét vuông, có hệ thống định vị nên việc ra giàn khoan là rất nhanh không cần thả neo. “Đây là một đầu tư áp dụng khoa học công nghệ mới giúp cho Vietsovpetro giảm chi phí sản xuất đáng kể” - ông Lý nói.

Song song đó, xí nghiệp cũng sẽ tiến hành việc đóng mới 2 tàu đa năng chở hàng khô, hàng lỏng, làm tàu trực cứu hộ, tàu kéo… có công suất trên 10 nghìn mã lực. Việc đầu tư này cho phép xí nghiệp và Vietsovpetro nói chung giảm được chi phí sản xuất, chi phí thuê các tàu dịch vụ bên ngoài, đồng thời giúp xí nghiệp chủ động hơn trong sản xuất.

Chính nhờ vào sự tâm huyết, luôn trăn trở, cùng với sự linh hoạt, sáng tạo trong cách điều hành và quản lý các phương tiện, sự chuyên nghiệp trong công tác chuyên môn nên hàng năm Xí nghiệp VTB&CTL đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản xuất, góp phần tạo nên những thành tích đáng tự hào trong ngành Dầu khí của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro.

Vân Trúc

DMCA.com Protection Status