Lương tâm và trách nhiệm

07:10 | 15/03/2017

824 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác an sinh xã hội (ASXH) luôn luôn được tập thể lãnh đạo, CBCNV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) quan tâm và coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm, là tình cảm của những người lao động (NLĐ) dầu khí đối với cộng đồng, với xã hội.

Đây cũng chính là một trong những đặc trưng văn hóa của một doanh nghiệp Nhà nước đầu tầu, trụ cột của nền kinh tế.

PVN luôn thường trực ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội để xây dựng và mang lại lợi ích công, để tạo nên cái tốt chung cho cả cộng đồng và cũng chăm lo cho NLĐ của mình. Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã nỗ lực tuyên truyền và xây dựng một môi trường văn hóa doanh nghiệp hướng tới cộng đồng thông qua các tổ chức đoàn thể như Công Đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Dầu khí Việt Nam... Các chương trình phát triển cộng đồng được thực hiện chủ yếu trên các lĩnh vực: phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, các hoạt động vì chủ quyền biển đảo và các hoạt động ASXH, đền ơn đáp nghĩa và được thực hiện thường xuyên tại các đơn vị của Tập đoàn.

luong tam va trach nhiem
Phó tổng giám đốc PVN Đỗ Chí Thanh trao hỗ trợ cho đồng bào tỉnh Quảng Trị

Công tác từ thiện, ASXH đã được tập thể lãnh đạo và NLĐ trong toàn ngành xác định vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa vụ, là lương tâm của mỗi người đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Để làm được việc này, trong nhiều năm qua, công tác tuyên truyền giáo dục không ngừng được quan tâm đối với các thế hệ lãnh đạo Tập đoàn.

Hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” hằng năm do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và trực tiếp thực hiện các chương trình ASXH, từ năm 2011 đến năm 2015, Tập đoàn đã hỗ trợ các địa phương tổ chức triển khai công tác ASXH với kinh phí đạt 2.974 tỉ đồng.

Những năm vừa qua, Tập đoàn đã triển khai thực hiện nhiều chương trình ASXH, trong đó có chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, hộ chính sách, người có công với cách mạng với 29.566 căn nhà, với tổng số tiền tài trợ của các đơn vị thuộc Tập đoàn là hơn 341,6 tỉ đồng.

Nhằm giúp các địa phương có thêm cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục đào tạo, Tập đoàn đã hỗ trợ các địa phương khắp mọi miền đất nước, đặc biệt ưu tiên các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo để xóa trường tranh, vách đất, hỗ trợ xây dựng nhà học bán trú, nhà công vụ giáo viên vùng cao với 383 chương trình/công trình giáo dục trường học, với số tiền tài trợ hơn 1.232 tỉ đồng.

Hỗ trợ xây dựng bệnh viện, trạm y tế và trang bị cơ sở vật chất, thiết bị y tế phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân các địa phương với 172 công trình trạm y tế, bệnh viện được xây dựng với tổng số tiền tài trợ 687,6 tỉ đồng.

luong tam va trach nhiem
Hội Cựu chiến binh Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các thương, bệnh binh hiện đang điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh

Chương trình đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ các hội cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và hỗ trợ các địa phương gặp phải thiên tai, từ thiện xã hội với tổng số tiền tài trợ hơn 552 tỉ đồng. Trong số kinh phí tài trợ nêu trên, hằng năm Tập đoàn đã dành riêng hàng chục tỉ đồng để tổ chức thăm hỏi, động viên giúp đỡ cho thương bệnh binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các nạn nhân chất độc da cam… và tri ân người có công ở các địa phương trong cả nước. Số kinh phí trên chưa tính đến kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho các đối tượng trên thông qua chương trình do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động và thông qua Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Cựu chiến binh, Bộ Tư lệnh Biên phòng…

Ngoài các chương trình hỗ trợ trên PVN còn dành 160 tỉ đồng để hỗ trợ các chương trình năng lượng sạch, chương trình góp đá xây dựng Trường Sa, chương trình vì biển đảo thân yêu, chương trình Tấm lưới nghĩa tình, chương trình hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển….

Trong những năm qua PVN đã tạo ra rất nhiều công ăn, việc làm cho nhân dân lao động, con em của các cựu chiến binh, thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và các đối tượng là chính sách khác ở khu vực có hoạt động của Tập đoàn. Có thể nói tạo ra công ăn việc làm là cái gốc để giải quyết khó khăn, góp phần giúp cho các địa phương, những gia đình còn gặp khó khăn thoát nghèo bền vững.

luong tam va trach nhiem
CĐDK Việt Nam tặng tiền hỗ trợ giúp phụ nữ khó khăn huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Đối với công tác ASXH trong ngành Dầu khí, PVN đã thành lập “Quỹ Nghĩa tình đồng đội”, “Quỹ Mái ấm công đoàn”, “Quỹ Thắp sáng niềm tin” mang ý nghĩa xã hội, tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau giữa CBCNV Dầu khí trong Tập đoàn để trợ giúp khi CBCNV Dầu khí gặp hoàn cảnh khó khăn, ốm đau bệnh tật, hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn Dầu khí” cho CBCNV Dầu khí đã về hưu gặp khó khăn. Trong các dịp lễ, tết, Tập đoàn, Công đoàn Dầu khí đã hỗ trợ tặng quà cho CBCNV có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức tết, thăm hỏi động viên CBCNV đang làm việc tại các công trình trọng điểm của ngành Dầu khí trong các ngày lễ, tết.

Ngoài ra, PVN còn tích cực tham gia hỗ trợ các chương trình ASXH tại một số quốc gia như Lào, Campuchia… cũng như kịp thời hỗ trợ khi có thiên tai ở một số quốc gia như Nhật Bản…

Công tác ASXH của PVN trong thời gian qua luôn được triển khai tích cực, việc giải ngân thực hiện kịp thời đáp ứng tiến độ của các dự án, công trình đảm bảo theo chương trình, kế hoạch đã cam kết. Trong quá trình thực hiện các chương trình, dự án, công trình ASXH đều được quản lý, giám sát và kiểm tra thường xuyên, công tác giải ngân được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo đúng quy định của Nhà nước, của Tập đoàn, đảm bảo việc hỗ trợ đúng đối tượng, đem lại hiệu quả thiết thực góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên khắp các vùng miền trong cả nước.

Năm 2016, hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, Tập đoàn đã có nghị quyết hỗ trợ công tác ASXH đối với các tổ chức, địa phương với kinh phí 500 tỉ đồng. Với số kinh phí này, Tập đoàn đã phân bổ cho các đơn vị thành viên trực tiếp hỗ trợ để xây dựng các công trình y tế, trường học; nhà bán trú, nhà công vụ cho các thầy cô giáo, xóa cầu treo, cầu tạm để hỗ trợ học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng sông nước tới trường tại các địa phương còn khó khăn, ở những khu vực biên giới hải đảo. Ngoài ra, một phần kinh phí được hỗ trợ thông qua các tổ chức, hội như Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam… để hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương...

Công tác ASXH là một trong những nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển của Tập đoàn, đây cũng là một yêu cầu bức thiết của quá trình phát triển nhanh và bền vững của toàn xã hội. Với quyết tâm cao, Đảng ủy, Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc Tập đoàn cùng toàn thể NLĐ dầu khí cam kết sẽ tiếp tục phát huy và thực hiện tốt hơn nữa các chương trình ASXH, hỗ trợ các chương trình đền ơn đáp nghĩa để tri ân các liệt sĩ, thương bệnh binh, Mẹ Việt Nam Anh hùng và các thế hệ đi trước đã cống hiến, hy sinh xương máu bảo vệ nền độc lập tự do của Tổ quốc và coi việc hỗ trợ thực hiện chương trình ASXH là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi NLĐ dầu khí hôm nay và những thế hệ dầu khí mai sau.

Nguyễn Hoan

DMCA.com Protection Status