Lũy thép lòng dân

08:11 | 30/04/2017

570 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, thuộc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đạt hơn 10 triệu giờ công an toàn tính từ ngày 2-6-2014, không để xảy ra tai nạn lao động gây mất ngày công. Đây là minh chứng cho công tác bảo đảm an ninh, an toàn, vận hành ổn định của nhà máy trong những năm qua.

Phức tạp vòng ngoài

NMLD Dung Quất được ví như một thành phố thu nhỏ, với 15 phân xưởng công nghệ, 11 phân xưởng phụ trợ và 13 phân xưởng ngoại vi, được xây dựng trên diện tích rộng 800ha.

Với nhiệm vụ sản xuất xăng dầu các loại đáp ứng cho 40% nhu cầu tiêu thụ trong cả nước. Gánh trên mình trọng trách chính trị nặng nề, nhiệm vụ đầu tiên và được coi là quan trọng bậc nhất, có tính quyết định “sống còn” của nhà máy chính là công tác an ninh, an toàn.

luy thep long dan
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

An ninh, an toàn được nói đến trong bài viết này không chỉ là công tác vận hành an toàn ổn định; cũng không hẳn là công tác phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường; công tác đào tạo các khóa an toàn cho các nhân sự trong nhà máy… Bởi đấy chính là những điều bắt buộc, nếu không muốn nói là những quy định khắt khe không thể thiếu đối với bất cứ NMLD nào trên thế giới.

Công tác an ninh, an toàn chúng tôi giới thiệu trong bài viết này là công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, gắn với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự đối với NMLD Dung Quất, đã được BSR xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và thường xuyên liên tục.

NMLD Dung Quất tọa lạc trên địa bàn ba xã vùng đông huyện Bình Sơn, xung quanh nhà máy có hàng nghìn hộ dân sinh sống, với sinh kế hết sức đa dạng và phức tạp. Một bộ phận dân cư sản xuất nông nghiệp; bộ phận khác thì trồng rừng ngay kề nhà máy; số nữa là làm nghề khai thác, đánh bắt hải sản… Đặc điểm này chi phối rất lớn tới công tác bảo đảm an ninh, an toàn ngay từ vòng ngoài của nhà máy.

Chỉ sơ suất trong việc phát rừng, dọn phủ bì cũng dễ gây hỏa hoạn; chỉ sơ sẩy trong việc canh tác nông nghiệp cũng gây nguy cơ mất an toàn cho vành đai bảo vệ; không nắm vững ngư trường, ngư dân cũng rất dễ vi phạm hành lang bảo đảm an toàn cho khu vực rót dầu không bến, cũng như cảng xuất sản phẩm của nhà máy… Tóm lại đây là những nguy cơ gây mất an toàn tiềm ẩn, có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Không coi trọng, không có biện pháp chặt chẽ là lúc nào nhà máy cũng trong tình trạng “bất an”.

Sẵn sàng đối thoại

Xác định xây dựng vành đai an toàn từ vòng ngoài, chính là xây dựng “vành đai lòng dân”. Chính vì vậy ngay từ khi xây dựng cho đến nay, lãnh đạo BSR đã luôn chú trọng chủ động xây dựng kế hoạch bảo đảm an an ninh, an toàn từ xa.

Ngoài việc phối hợp với công an, biên phòng các cấp, chính quyền địa phương; các ban, ngành, hội, đoàn thể…Việc không thể thiếu là tổ chức các buổi vận động, tuyên truyền tập trung cho bà con nhân dân các địa phương xung quanh nhà máy, với mục đích duy nhất là bảo đảm an toàn cho hành lang của nhà máy.

Đã thành định kỳ, hằng tháng, hằng quý lãnh đạo công ty đều có buổi giao ban với địa phương. Ngoài việc cùng nhau kiểm điểm lại kết quả phối hợp hoạt động, thông qua các buổi giao ban công ty còn nắm được những yêu cầu chính đáng của người dân, để có biện pháp giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhân dân ổn định cuộc sống, chung tay góp sức bảo vệ hành lang an toàn nhà máy.

Không chỉ hằng năm, mà khi phát hiện có vấn đề “lợn cợn” trong dân có liên quan đến nhà máy, là lãnh đạo công ty phối hợp với cơ quan chức năng của địa phương tổ chức đối thoại ngay với người dân. Ngoài việc “nghe dân nói, nói cho dân hiểu”, lãnh đạo công ty còn nhận được ở người dân những đóng góp, nói đúng hơn là những “kế sách” để công tác an ninh, an toàn ngày một tốt hơn.

luy thep long dan
Một tiết mục văn nghệ trong tiểu phẩm bảo vệ an ninh, an toàn NMLD Dung Quất, do BSR phối hợp với địa phương tổ chức

Những năm gần đây, đặc biệt là trong năm 2015 và 2016 và những tháng đầu năm 2017, BSR đã chú trọng tới việc “làm mới” công tác tuyên truyền bằng hình thức phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương dàn dựng các chương trình văn nghệ lồng ghép công tác tuyên truyền bảo vệ an toàn “vòng ngoài” nhà máy. Từ “món ăn” tinh thần bổ ích và lý thú, không chỉ cải thiện đời sống tinh thần cho người dân địa phương, mà thông qua đó cảnh báo về những nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ đối với các hạng mục công trình để nhân dân nhận biết.

Bằng cách làm đó, công tác tuyên truyền đã thẩm thấu vào người dân một cách tự nhiên, qua đó người dân nâng cao được nhận thức, có ý thức trong quá trình canh tác, trồng trọt và đánh bắt hải sản không xâm phạm hành lang bảo vệ an toàn nhà máy. Không chỉ vậy, chính người dân còn là “tai mắt” của nhà máy, còn là những “chiến sĩ an ninh” tích cực đấu tranh, tố giác hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, xâm hại an toàn nhà máy với cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. “Vành đai lòng dân” bảo vệ nhà máy đã được BSR xây dựng như vậy.

Lo cho dân như lo cho chính mình

Không chỉ bây giờ, mà từ rất nhiều năm trước BSR luôn ý thức công tác an sinh xã hội đối với nhân dân địa phương xung quanh nhà máy. Chỉ tính riêng năm 2016, để góp phần giúp ngư dân sớm ổn định sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, BSR đã hỗ trợ cho ngư dân xã Bình Thuận do phải di dời vùng hoạt động thủy, hải sản ra khỏi khu vực hành lang an toàn NMLD Dung Quất với số tiền gần 2 tỉ đồng.

Trước đây, khu vực cảng xuất sản phẩm của NMLD Dung Quất là ngư trường truyền thống của người dân địa phương. Để tạo điều kiện cho bà con chuyển đổi ngành nghề, BSR đã phối hợp chặt chẽ với địa phương lên kế hoạch và triển khai hỗ trợ kinh phí để bà con chuyển đổi ngành nghề, không đánh cá ở khu cảng xuất sản phẩm.

Ngay những ngày đầu năm 2017, tại lễ phát động phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không có ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020. BSR tài trợ 5 tỉ đồng cho chương trình này.

Hàng loạt các công trình trường học, trạm y tế… từ các xã đất liền, đến các xã ở huyện đảo Lý Sơn mà BSR đã tài trợ, góp phần quan trọng trong chương trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương. Người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn trong các trạm y tế xây dựng khang trang với đầy đủ tiện nghi. Con em nông dân nghèo được học tập trong điều kiện tốt nhất từ các ngôi trường mà BSR tài trợ xây dựng. Hàng trăm trẻ em bị tim bẩm sinh được điều trị từ chính những khoản hỗ trợ tình nghĩa của BSR…

Lo cho dân như thể lo cho chính mình, BSR đã giúp cho nhiều gia đình cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Những việc làm ấy đã tạo ra sự đồng thuận cao trong nhân dân. Và chính nhân dân đã ý thức rất rõ trách nhiệm bảo vệ nhà máy như bảo vệ tài sản của chính mình. Mỗi người dân tự coi mình “ là một chiến sĩ” bảo vệ nhà máy.

Đặng Trung Hội

DMCA.com Protection Status