Mỏ Hải Sư Trắng – Hải Sư Đen đón dòng dầu đầu tiên

14:34 | 06/07/2013

4,837 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ngày 5/7, tại TP HCM, Công ty Điều hành chung Thăng Long (Thăng Long JOC) đã tổ chức lễ đón dòng dầu đầu tiên từ mỏ Hải Sư Trắng và Hải Sư Đen.

Tham dự buổi lễ, về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có đồng chí Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc; phía Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) có đồng chí Hoàng Ngọc Đang, Chủ tịch Hội đồng Thành viên; đồng chí Đỗ Văn Khạnh, Tổng giám đốc; phía Talisman (Canada) có ông Rob Mills, Phó Chủ tịch Talisman Việt Nam; phía Thăng Long JOC có ông Hà Văn Bích, Tổng giám đốc; cùng các đại diện lãnh đạo Ban, ngành Trung ương, PVN, các đơn vị thành viên và các đối tác của Thăng Long JOC.

Chủ tịch HĐTV PVN Phùng Đình Thực (đứng giữa) và đại diện lãnh đạo PVEP, Talisman và Thăng Long JOC cùng thực hiện nghi thức đón dòng dầu đầu tiên

Thăng Long JOC là công ty có sự tham gia của Talisman - Canada (60%) và PVEP (Việt Nam) (40%). Mỏ Hải Sư Trắng được Thăng Long JOC công bố phát hiện vào tháng 1/2007, sau khi tiến hành khoan giếng thăm dò Hải Sư Trắng-1X. Tháng 10/2007, Thăng Long JOC tiến hành khoan giếng thăm dò Hải Sư Đen-1X và đã phát hiện dầu trong đá móng granite. Việc phát hiện dầu ở 2 giếng thăm dò Hải Sư Trắng-1X và Hải Sư Đen-1X đã đưa Thăng Long JOC trở thành công ty dầu khí thành công sớm nhất khi tìm thấy dầu trong vòng 18 tháng kể từ ngày thành lập.

Sau khi tiến hành thẩm định sản lượng và đánh giá khả năng khai thác của mỏ, ngày 25/6/2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Báo cáo Kế hoạch khai thác mỏ Hải Sư Trắng và kế hoạch khai thác sớm mỏ Hải Sư Đen theo phương án kết nối vào giàn H1 mỏ Tê Giác Trắng của Công ty liên doanh Hoàng Long (Hoàng Long JOC) với mục tiêu mỏ Hải Sư Trắng sẽ cho dòng dầu đầu tiên vào ngày 19/5/2013.

Sau hơn hai năm nỗ lực làm việc với không ít khó khăn, ngày 19/5/2013, mỏ Hải Sư Trắng của Thăng Long JOC đã cho dòng dầu thương mại đầu tiên. Đúng một tháng sau, ngày 19/6, mỏ Hải Sư Đen tiếp tục cho dòng dầu đầu tiên. Thăng Long JOC đã giữ đúng cam kết phát triển mỏ độc lập, đặc biệt việc kết nối mỏ thành công với Hoàng Long JOC đã mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiều triệu đô la Mỹ và tạo tiền đề cho những sáng kiến tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả điều hành khai thác của PVN.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu phát biểu tại buổi lễ

Tại buổi lễ, Tổng giám đốc Thăng Long JOC Hà Văn Bích đã có bài phát biểu tổng kết lại chặng đường để có dòng dầu đầu tiên trên mỏ Hải Sư Trắng – Hải Sư Đen. Đây là kết quả nỗ lực làm việc không mệt mỏi của đội ngũ cán bộ đã và đang làm việc tại Thăng Long JOC cùng các đối tác, nhà thầu dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát của PVN. Tuy phía trước còn nhiều thách thức và khó khăn, nhưng Thăng Long JOC cam kết và tin tưởng sẽ hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình vận hành.

Tổng giám đốc PVN Đỗ Văn Hậu đã có bài phát biểu ghi nhận, cảm ơn và ôn lại quá trình làm việc rất nỗ lực, vượt qua nhiều khó khăn của đội ngũ cán bộ Thăng Long JOC và Talisman, PVN, PVEP, Vietsovpetro, PTSC, PVD… đồng thời bày tỏ tin tưởng vào sự hợp tác phát triển trên mỏ Hải Sư Trắng – Hải Sư Đen.

Ban lãnh đạo Thăng Long JOC trao quà từ tiện cho Bệnh viện Vĩnh Bảo

Với những nỗ lực làm việc không ngừng nghỉ trong suốt bảy năm qua, tập thể Thăng Long JOC đã được trao tặng Bằng khen của Bộ Công Thương và PVN.

Nhân dịp này, Thăng Long JOC đã trao tặng Bệnh viện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng số tiền 100.000 USD để cải thiện, nâng cao cơ sở vật chất, chất lượng khám chữa bệnh.

Bài: Thanh Loan – Ảnh: Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status