Nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Công đoàn Vietsovpetro:

Một người Nga - Anh hùng Dầu khí Việt Nam

14:33 | 27/08/2012

1,297 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Có một người bạn lớn, một công dân Nga đã được Nhà nước ta trân trọng tôn vinh và trao tặng những huân chương cao quý nhất, ông là GS.TSKH Evgheny Areshev, từng nhiều năm gắn bó với Vietsovpetro, một biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga.
GS.TSKH Anh hùng Lao động Việt Nam Evgheny Areshev

Sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, ngày nay, Vietsovpetro đã trở thành lực lượng chủ lực của công nghiệp dầu khí Việt Nam. Trong những thành tựu và đóng góp to lớn của Vietsovpetro cho đất nước có công sức của hàng ngàn chuyên gia đến từ nước Nga anh em. Một trong số những người Nga ưu tú ấy là GS.TSKH Evgheny Areshev, ông tới làm chuyên gia tại Việt Nam từ năm 1988.

Evgheny Areshev sinh ngày 5/9/1938 tại Baku. Ông tốt nghiệp Trường đại học Dầu khí Mátxcơva mang tên I.M.Gubkin. Ông đã kinh qua nhiều vị trí công tác và lãnh đạo tại các công ty và Tập đoàn Dầu khí Liên Xô và Nga. Từ 1960-1987 ông được cử đến vùng Viễn đông Nga, công tác tại Tập đoàn Công nghiệp Dầu khí Sakhalin, trong đó có 4 năm biệt phái sang làm chuyên gia giúp Algeria (1979-1981). Năm 1988-1992 ông sang Việt Nam làm Giám đốc Viện Nghiên cứu và Thiết kế NIPImorneftegaz rồi Thành viên Hội đồng quản trị Liên doanh Vietsovpetro. Tháng 11/1992, ông về nước để giữ chức vụ Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Zarubezhneft, Phó chủ tịch Ủy ban Dự trữ địa chất của Liên bangNga.

Năm 1974, E. Areshev bảo vệ luận án Phó tiến sĩ và năm 2001 bảo vệ luận án Tiến sĩ Khoa học về địa chất khoáng sản. Ông là tác giả của 107 công trình nghiên cứu khoa học về dầu khí, trong đó có 7 chuyên khảo về địa chất - dầu khí, được bầu làm Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học mỏ Liên bang Nga (1996), thành viên của Viện Hàn lâm Khoa học Tự nhiên Liên bang Nga năm 2002.

Những ai từng sống và làm việc với E. Areshev hẳn không thể quên một con người tận tâm hiếm có. Ông có tính cách rất dễ nhận dạng giữa những người khác, hoàn toàn không phô trương, không ồn ào, ở ông có một phong thái đặc biệt điềm tĩnh, đượm vẻ suy tư và bình lặng, nhưng đó chỉ là vẻ ngoài, bên trong là những tình cảm nội tâm mạnh mẽ. Ông là người rất thực tiễn và biện chứng, có cá tính rành mạch, với cảm nhận tinh tế về cuộc sống, ông xa lạ với kiểu “nhìn đời qua cặp kính màu hồng”, luôn nhìn rõ cả ưu điểm lẫn nhược điểm của người khác bởi sự thông minh và phán xét sắc bén. E. Areshev là người rất dễ mến khi tiếp xúc, ít khi thể hiện qua lời nói, mà chủ yếu qua hành động, bao giờ cũng rất chu đáo, đầy cảm thông và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người.

Nhớ về E. Areshev, hai vị Anh hùng Lao động, nguyên Tổng giám đốc Vietsovpetro là TS Ngô Thường San và TSKH Nguyễn Giao, từng cùng với GS.TSKH Evgheny Areshev có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, đều có chung nhận xét về ông: E. Areshev là nhà khoa học am hiểu sâu sắc về hoạt động Dầu khí ở Việt Nam. Là nhà quản lý có kinh nghiệm, ông có đóng góp rất lớn trong việc xây dựng và phát triển Viện NIPI của Vietsovpetro như ngày nay.

TS Ngô Thường San, người có nhiều năm gắn bó, gần gũi thân thiết với người bạn Nga, một trong số ít người Việt Nam đã đến thăm gia đình E. Areshev ở Sakhalin và rất xúc động khi biết con trai của ông cũng đã cống hiến cả sinh mạng của mình cho sự nghiệp dầu khí. TS Ngô Thường San kể rằng: “Evgheny Areshev vì vậy đã dành hết tâm sức cho công việc. Ông có công lớn trong việc đào tạo nhiều cán bộ khoa học của Việt Nam, là người hết lòng trách nhiệm, rất chân tình và thân thiện, tất cả những người Việt Nam từng làm việc và sống với E. Areshev đều quý trọng và lưu giữ được những ấn tượng tốt đẹp về ông”.

E. Areshev luôn làm việc với nhiệt tâm, rất có phương pháp, suy nghĩ logic và biết cách tìm ra ngọn nguồn của vấn đề. Khi bắt tay vào một công việc, ông thường làm hết mình và cố gắng tận dụng mọi cơ hội có thể, nếu cảm thấy công việc chưa được như ý, ông luôn tìm biện pháp khác hợp lý hơn. E. Areshev thích chơi cờ vua, bi-a và đặc biệt thích mùa hè, có lẽ cũng vì vậy, khí hậu và thiên nhiên miền Nam Việt Nam luôn thu hút tâm hồn ông.

Khai thác dầu khí tại Vietsovpetro

Sau khi về nước, ông còn thường xuyên trở lại công tác và nghiên cứu tại Vũng Tàu, những lần ấy đều được ông coi là chuyến “hồi hương” thăm nhà. Việt Nam, như ông vẫn nói “đã trở thành quê hương thứ hai gắn bó của tôi”.

Suốt cuộc đời mình, GS.TSKH E. Areshev đã đóng góp nhiều công sức và trí tuệ cho sự nghiệp phát triển ngành Dầu khí Nga và Việt Nam, ông đã được tặng nhiều giải thưởng cao quý của hai nhà nước, trong đó có Huy chương Hữu nghị của Việt Nam năm 1997, danh hiệu Anh hùng Lao động Việt Nam năm 2001. Ông là 1 trong 10 chuyên gia dầu khí Liên Xô và Nga trong tổng số 49 người đã tham gia công trình khoa học - công nghệ “Tìm kiếm, phát hiện và khai thác có hiệu quả các thân dầu trong đá móng granitoit trước Đệ Tam bể Cửu Long, thềm lục địa Việt Nam” được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về KHCN năm 2012. Đây là một công trình khoa học và công nghệ đặc biệt xuất sắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế quốc dân và khoa học - công nghệ của Việt Nam trong suốt 24 năm qua.

Cách đây chỉ vừa 5 tháng, vào ngày 21/3/2012, thực hiện sự ủy nhiệm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, Đại sứ Phạm Xuân Sơn đã trân trọng trao Giải thưởng Hồ Chí Minh cho GS.TSKH E. Areshev cùng các chuyên gia dầu khí Liên Xô (cũ) và Liên bang Nga có công trong sự nghiệp phát triển ngành dầu khí của Việt Nam.

Trong không khí xúc động, thay mặt những người nhận Giải thưởng, GS.TSKH E. Areshev, Anh hùng Lao động của Việt Nam đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước, nhân dân và ngành Dầu khí Việt Nam về sự đánh giá cao những đóng góp của các chuyên gia dầu khí Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay trong sự nghiệp phát triển ngành Dầu khí nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Anh hùng Lao động E. Areshev đã xúc động ôn lại những năm tháng lao động khó khăn, gian khổ, nhưng tràn đầy vinh dự và niềm vui với các đồng nghiệp Việt Nam, với ông, Việt Nam càng đáng trân trọng hơn bởi không bao giờ quên bạn bè và những người từng đồng cam cộng khổ.

Vào tiết đầu xuân nước Nga ấy, E. Areshev đã gửi đến Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam lời chúc gặt hái được ngày càng nhiều thành tích to lớn trên con đường xây dựng một nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa hòa bình, hạnh phúc, dân chủ, văn minh và thịnh vượng.

Có ai ngờ, đó cũng là những lời ấm áp cuối cùng ông dành cho chúng ta, những gửi gắm chí tình của người Anh hùng đất Việt. Chúng ta sẽ mãi mãi còn nhớ đến ông, người bạn lớn, người anh em Evgheny Areshev.

Trong suốt cuộc đời nghiên cứu khoa học, giảng dạy và thực hành, GS.TSKH E. Areshev đã nhận được rất nhiều huân huy chương của hai quốc gia Nga - Việt, nhưng người ta thường chỉ thấy trên ngực trái của ông duy nhất một Ngôi sao vàng rực sáng - danh hiệu Anh hùng Lao động Việt Nam.

Việt Nam đã luôn hòa nhịp nơi trái tim ông.

Ngày 29/5 vừa qua, tại Mátxcơva, GS.TSKH Evgheny Areshev đã đột ngột ra đi ở tuổi 74, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp Nga và Việt Nam cùng nhiều thế hệ học trò trong lĩnh vực dầu khí của ông.

Nguyễn Tiến Dũng

(Năng lượng Mới số 149, ra thứ Sáu ngày 24/8/2012)

DMCA.com Protection Status