Tiến tới Đại hội lần thứ 2 - Hội Dầu khí Việt Nam:

Một nhiệm kỳ khai mở thành công

08:28 | 30/10/2013

585 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sau hơn 3 năm hoạt động, Hội Dầu khí Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội nghề nghiệp trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, công nghệ dầu khí đã đạt được một số thành tích đáng kể nhờ những hoạt động thiết thực, chất lượng và hiệu quả.

Vai trò không thể thiếu

Sau hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Dầu khí Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc và toàn diện cả về quy mô và chiều sâu, từng bước hoàn chỉnh đồng bộ từ khâu tìm kiếm thăm dò, khai thác dầu khí, đến công nghiệp khí, lọc hóa dầu, điện, khí, dịch vụ kỹ thuật dầu khí chất lượng cao.

Ngành Dầu khí đã thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của cả nước, công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ, góp phần tích cực tham gia giữ vững chủ quyền quốc gia trên biển, bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực và đóng góp cho an sinh xã hội.

Với sự phát triển rộng và sâu, với tốc độ tăng trưởng nhanh của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) thì sự ra đời của Hội Dầu khí Việt Nam (Hội DKVN) là yếu tố khách quan và cần thiết để tập hợp rộng rãi lực lượng khoa học, kỹ thuật, công nghệ trong và ngoài ngành, ở những lĩnh vực chuyên môn khác nhau, những người đã nghỉ chế độ cũng như đang làm việc để tiếp tục đóng góp tâm sức, trí tuệ vì sự phát triển ổn định và bền vững của ngành Dầu khí.

Đồng chí Ngô Thường San chủ trì Hội nghị đại biểu toàn quốc lần thứ I Hội Dầu khí Việt Nam

Nhiệm vụ chính được đề ra đối với Hội DKVN là thực hiện công tác tư vấn, phản biện về chiến lược phát triển, về các dự án đầu tư cụ thể; tham mưu xử lý các vấn đề phát sinh trong quản lý kinh tế, khoa học công nghệ, đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và các nhiệm vụ khác trong lĩnh vực công nghiệp Dầu khí theo yêu cầu của Petrovietnam và các đơn vị thành viên.

Đại hội lần thứ I của Hội được tổ chức vào ngày 12/9/2009 đã thông qua Điều lệ, chương trình hoạt động, bầu Ban Chấp hành và cơ quan điều hành Hội. Điều lệ được Bộ Nội vụ phê duyệt ngày 22/12/2009 và Hội DKVN chính thức đi vào hoạt động từ đầu năm 2010.

Bước khởi đầu thuận lợi

Công tác trọng tâm của nhiệm kỳ đầu được đề ra là nhanh chóng phát triển hội viên, xây dựng và củng cố tổ chức của Hội, trước mắt là các ban chuyên môn, các chi hội theo các vùng miền, địa bàn có hoạt động dầu khí.

Chỉ trong 3 năm, Hội đã phát triển trên 650 hội viên, hoạt động trong các chi hội địa phương Thái Bình, Hà Nội, Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và Cà Mau. Hội đã kết nạp 24 hội viên tập thể là các đơn vị thành viên của Tập đoàn và Công ty Mẹ, trong đó có cả đơn vị ngoài ngành, thuộc quân đội nhưng cũng có những hoạt động tích cực gắn bó với hoạt động dầu khí.

Trong nhiệm kỳ, Hội cũng đã xây dựng và hoàn thiện các quy chế hoạt động, phê duyệt điều lệ hoạt động của các chi hội cơ sở, từng bước ổn định hoạt động, tạo sự liên kết và gắn bó hỗ trợ giữa các hội viên. Chỉ qua một thời gian ngắn, những hoạt động tích cực và hiệu quả của Hội đã được Tập đoàn, Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, Bộ Công Thương đánh giá cao, khẳng định vị thế và vai trò của Hội. Những ban được đánh giá hoạt động tích cực là Ban Tư vấn phản biện, Ban Công nghệ thăm dò - khai thác, Ban Công nghệ chế biến dầu khí, Ban Kinh tế, Ban Đào tạo và các chi hội Hà Nội, Vũng Tàu và TP Hồ Chí Minh.

Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Bộ Chính trị với 3 quan điểm chủ đạo của Đảng về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xây dựng các hội khoa học kỹ thuật là những tổ chức chính trị nghề nghiệp khoa học kỹ thuật chịu sự lãnh đạo của Đảng, Ban Thường trực Hội cũng đã làm việc với Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn để có sự chỉ đạo thường xuyên đối với hoạt động của Hội, gắn hoạt động của Hội chặt chẽ, thiết thực và chất lượng hơn với những mục tiêu chiến lược của Đảng trong lĩnh vực dầu khí. Hội cũng luôn có quan hệ chặt chẽ với Ban Đối ngoại Trung ương và Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam và Tổng hội Địa chất Việt Nam.

Hoạt động tích cực và hiệu quả

Mặc dù mới thành lập, nhưng được sự tín nhiệm của lãnh đạo và các ban của Tập đoàn, Hội cũng đã được đề nghị tư vấn và phản biện và góp ý cho 18 công trình, dự án quan trọng. Những nhận xét và ý kiến phản biện của Hội được đánh giá là nghiêm túc, chất lượng và có những kiến nghị và giải pháp tháo gỡ cụ thể  góp phần làm cơ sở để Hội đồng xét duyệt trữ lượng của Tập đoàn có kết luận đầy đủ hơn. Bên cạnh đó, các chi hội cơ sở cũng tích cực tham gia công tác tư vấn cho các đơn vị trên địa bàn hoạt động.

Hội DKVN cùng với Tập đoàn và các ban chuyên môn phối hợp tổ chức 7 hội thảo chuyên đề lớn nhỏ. Trong công tác đào tạo, Hội đã kết hợp với các đơn vị tổ chức nhiều khóa học, lớp học nhằm giới thiệu về lịch sử ngành nhằm gây dựng niềm tự hào và nhiệt tình cống hiến vì “Sự nghiệp Dầu khí” cho thế hệ trẻ; các lớp học, các buổi tập huấn giới thiệu cho các cán bộ không chuyên ngành Dầu khí về “Công nghiệp dầu khí, sự hình thành tổ chức dầu khí và nhiệm vụ tái cơ cấu nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững và hiệu quả hơn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam”.

Đặc biệt, những hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, Hội DKVN đã thực hiện và phối hợp thực hiện được đề tài nghiên cứu và tổ chức 8 cuộc khảo sát khoa học nhằm nghiên cứu cấu trúc địa chất. Kết quả các đợt khảo sát được đánh giá tốt, an toàn, có ý nghĩa chuyên môn về địa chất và địa lý cảnh quan, tìm hiểu và tự hào về sự phát triển của ngành Dầu khí cũng như đánh giá sự tác động của các công trình dầu khí đến sự phát triển kinh tế vùng và địa phương.

Bên cạnh những hoạt động nêu trên, những công tác như đối ngoại, hoạt động liên kết, hoạt động tuyên truyền và xây dựng mối quan hệ với các cơ quan quản lý cấp trên cũng được Hội tích cực triển khai và thu được kết quả đáng mừng.

Có lẽ ít có hội nghề nghiệp nào trong một thời gian ngắn như vậy lại tạo dựng được mối quan hệ quốc tế rộng như Hội DKVN. Hội đã ký kết được biên bản ghi nhớ với Hiệp hội Dầu khí Venezuela nhằm hỗ trợ đầu tư và hợp tác giữa các công ty dầu khí là Hội viên của các bên; ký biên bản ghi nhớ với Hiệp hội Dầu khí Rumani và cử đoàn của Hội sang Rumani tìm hiểu các cơ hội hợp tác; Hội cũng đã tiếp xúc với các tổ chức dầu khí quốc tế và khu vực để tìm cơ hội giao lưu và hợp tác như AAPG, SEAPEX, và SPE...

Mặc dù mới được thành lập, hoạt động của Hội chưa thể bao trùm tất cả các lĩnh vực cốt lõi của ngành Dầu khí và chưa đồng đều, nhưng hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ I đã thể hiện được sự mong đợi của những người làm công tác dầu khí Việt Nam trong và ngoài ngành, đúng tôn chỉ, mục đích và Điều lệ của Hội, gây dựng được uy tín và lòng tin đối với lãnh đạo Tập đoàn, với các cơ quan quản lý nhà nước, với Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam.

Trước thềm Đại hội lần thứ II, những hội viên của Hội DKVN tin tưởng rằng, Hội sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tập hợp ý kiến khách quan của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ của một Hội chính trị - xã hội nghề nghiệp, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam.

Nguyễn Tiến Dũng

DMCA.com Protection Status