Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam

Một nhiệm kỳ "Sáng tạo trẻ"

20:30 | 29/06/2017

767 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong 5 năm qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tiếp tục có những bước phát triển vững chắc, vị thế của Tập đoàn ngày càng được khẳng định ở trong nước và quốc tế. Trong thành công đó, không thể không nhắc tới sự đóng góp quan trọng của đội ngũ đoàn viên thanh niên của ngành Dầu khí.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của ngành Dầu khí luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng trong Tập đoàn và đã thực hiện thắng lợi mục tiêu, phương hướng đề ra, đạt được nhiều kết quả nổi bật trên các lĩnh vực.

Cụ thể, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn đã được triển khai toàn diện, có những nét mới, sáng tạo, đặc biệt là công tác giáo dục truyền thống đã góp phần bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị, niềm tin và lòng tự hào dân tộc cho đoàn viên thanh niên; giúp đoàn viên thanh niên có sự yên tâm, tin tưởng để công tác và cống hiến cùng Tập đoàn vượt qua giai đoạn đầy khó khăn và thách thức. Các chương trình được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú đa dạng như tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên của Đoàn; hoạt động của lực lượng nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong thanh niên; hoạt động tuyên truyền trực quan; qua hệ thống báo chí, thông qua mạng xã hội và các phương tiện truyền thông hiện đại.

Công tác an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng là một điểm mạnh của Đoàn Thanh niên Tập đoàn. Trong nhiệm kỳ 2012-2017, 100% các cơ sở Đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Tập đoàn có các hoạt động thăm, tặng quà, hỗ trợ chi phí xây dựng nhà tình nghĩa, nhà bán trú dân nuôi… Hoạt động khám và phát thuốc cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và phong trào hiến máu nhân đạo được các cơ sở Đoàn triển khai có hiệu quả. Tổng số tiền của Đoàn Thanh niên Tập đoàn và các cơ sở Đoàn thực hiện các hoạt động an sinh xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hỗ trợ tổ chức Đoàn các cấp thực hiện công tác chăm lo cho thanh thiếu niên trong nhiệm kỳ 2012-2017 là hơn 93 tỉ đồng bằng tiền mặt và hiện vật.

mot nhiem ky sang tao tre
Bảo dưỡng sửa chữa đường ống hệ thống khí Cửu Long

Bên cạnh đó, thực hiện chương trình “Nghĩa tình biên giới hải đảo” và các hoạt động hướng về biển đảo, biên giới luôn thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên Dầu khí tham gia, nhất là các cơ sở Đoàn có đặc thù sản xuất kinh doanh gắn liền với biển đảo. Các cơ sở Đoàn đã tích cực vận động quyên góp sách, báo, quần áo và tiền mặt để thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình lực lượng vũ trang, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sĩ; tổ chức giao lưu kết nghĩa với quân, dân các đảo huyện đảo Trường Sa, với Bộ Tư lệnh Hải quân.

Khi nhắc tới lực lượng đoàn viên thanh niên ngành Dầu khí, không thể không nhắc tới phong trào xung kích lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Các công trình, phần việc thanh niên đảm nhận không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, mà nhiều công trình đã tạo nguồn kinh phí cho hoạt động Đoàn, đồng thời góp phần nâng cao năng lực công tác cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Dầu khí đóng góp tích cực vào hoạt động sản xuất kinh doanh, các hoạt động an sinh xã hội của đơn vị.

Ngoài ra, phong trào thi đua “Bốn nhất” trên công trường tiếp tục được triển khai hiệu quả. Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã chủ động, phối hợp với các ban quản lý dự án, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị nhà thầu tổ chức họp, rà soát tiến độ, phát động, sơ kết, tổng kết nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn đấu nâng cao năng suất lao động, chất lượng và an toàn lao động.

Hưởng ứng cuộc vận động “Hiến kế đổi mới cơ chế, chính sách tạo động lực phát triển Tập đoàn và đất nước”, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã phát động và phổ biến sâu rộng phong trào “Sáng tạo trẻ”, thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy đoàn viên thanh niên Dầu khí phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hiến kế, đóng góp ý tưởng, giải pháp hay, làm chủ khoa học công nghệ trong vận hành an toàn, hiệu quả các thiết bị hiện đại, quản lý sản xuất, tiết kiệm chi phí quản lý, tiết kiệm vật tư vật liệu tại các công trình, nhà máy, dự án của Tập đoàn.

Trong nhiệm kỳ mới, với khẩu hiệu “Tiên phong - Gương mẫu - Đoàn kết - Sáng tạo”, đội ngũ cán bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên ngành Dầu khí đã và đang thể hiện mong muốn hướng tới một nhiệm kỳ mới với nhiều chương trình và hoạt động có ý nghĩa, hiệu quả hơn nữa, góp phần xây dựng Tập đoàn Dầu khí Việt Nam phát triển bền vững.

mot nhiem ky sang tao tre
Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Vũ Thị Thu Hương: “Yêu cầu đặt ra đối với thanh niên trong giai đoạn này cần phải quan tâm hơn và có trách nhiệm hơn với những vấn đề của đất nước, trong khu vực và trên thế giới; đạo đức, lòng nhân ái, nhân văn, lối sống lành mạnh cần được thực hiện tốt; ý thức lập thân, lập nghiệp của thanh niên phải rõ nét hơn; năng động, sáng tạo, ham học hỏi, chủ động nắm bắt cơ hội, đón đầu nhiều lĩnh vực mới; tính tích cực chính trị - xã hội và tinh thần xung phong tình nguyện trong các phong trào hoạt động xã hội cần có chuyển biến mạnh với một chất lượng mới. Đoàn viên thanh niên phải chủ động, tự tin và sẵn sàng hội nhập”.

Khánh An

DMCA.com Protection Status