Năm 2016: PV Power quyết tâm hoàn thành cổ phần hóa

10:00 | 05/06/2016

0 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Giai đoạn 2012-2015, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã hoàn thành xuất sắc, vượt mức kế hoạch tất cả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, PV Power cũng đã triển khai thực hiện phương án tái cơ cấu đảm bảo mục tiêu và tiến độ phê duyệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đây là điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện cổ phần hóa (CPH) Công ty Mẹ - PV Power trong năm 2016 theo Quyết định 1759/QĐ-DKVN ngày 28-7-2015 của PVN.  

Bùi Văn Chinh - Phó trưởng ban TCNS PV Power

Chủ trương cổ phần hóa Công ty Mẹ - PV Power được phê duyệt tại Quyết định số 1011/QĐ-TTg ngày 3-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ, theo đó thực hiện CPH PV Power từ năm 2015 đến hết năm 2016 (PVN nắm 75% vốn điều lệ).

nam 2016 pv power quyet tam hoan thanh co phan hoa

Triển khai quyết định của Thủ tướng Chính phủ, HĐTV PVN đã ban hành Quyết định số 1759/QĐ-DKVN ngày 28-7-2015 về CPH PV Power và Quyết định số 2307/QĐ-DKVN ngày 24-9-2015 phê duyệt kế hoạch tiến độ CPH PV Power với các mốc tiến độ chính: Thời điểm xác định giá trị DN: 31-12-2015; Phê duyệt giá trị DN: tháng 6-2016; Phê duyệt Phương án CPH: tháng 8-2016; Đấu giá cổ phần lần đầu ra bên ngoài (IPO): tháng 10-2016; Tổ chức đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, đăng ký doanh nghiệp, ra mắt công ty cổ phần: tháng 12-2016.

Đồng thời, PVN cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo CPH, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo CPH để tổ chức triển khai kế hoạch CPH PV Power; ban hành các quyết định phê duyệt chi phí CPH, kế hoạch lựa chọn đơn vị tư vấn CPH, phê duyệt kết quả lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp.

Xác định CPH là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của tổng công ty, trong năm 2016, Đảng ủy, HĐTV và Ban Tổng giám đốc PV Power đã chỉ đạo sâu sát, quyết liệt với chủ trương: việc gì làm được trước thì thực hiện ngay; đã giao nhiệm vụ cho tập thể, cá nhân nào thì phải chịu trách nhiệm đến cùng; mỗi tập thể, cá nhân cần phải sâu sát và chủ động trong công việc được phân công. Ngoài ra, Ban Thường vụ Đảng ủy tổng công ty cũng đã ban hành nghị quyết chuyên đề về CPH. HĐTV, Ban Tổng giám đốc PV Power tổ chức các cuộc họp định kỳ để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai; Ban Chỉ đạo CPH cũng đã tổ chức 4 cuộc họp, tổ giúp việc Ban Chỉ đạo đã tổ chức 5 cuộc họp về CPH PV Power. Nhờ đó, đến nay công tác CPH vẫn luôn đảm bảo tiến độ phê duyệt.

nam 2016 pv power quyet tam hoan thanh co phan hoa
Công nhân Nhà máy Điện Cà Mau 1. Ảnh: Phúc Thái

Để chuẩn bị cho công tác CPH theo quy định, PV Power đã tích cực triển khai thực hiện phương án tái cơ cấu Công ty Mẹ - PV Power, tập trung vào các công việc như: sắp xếp tổ chức lại các đơn vị thành viên, quyết liệt thực hiện thoái vốn tại các công ty con và công ty liên kết (đã thoái toàn bộ vốn tại 2 công ty con và 4 công ty liên kết), bàn giao Nhà máy Phong điện Phú Quý cho EVN và nhận bàn giao Nhà máy Điện Vũng Áng 1 từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Phục vụ cho công tác xác định giá trị doanh nghiệp, PV Power đã chủ động xử lý các vấn đề tài chính theo quy định tại Thông tư 127/2014/TT-BTC ngày 5-9-2014 của Bộ Tài chính, tập trung vào phân loại lại tài sản theo các nhóm; thực hiện xác định các khoản nợ phải thu, các khoản nợ phải trả; đối chiếu, xác nhận các khoản đầu tư tài chính, các khoản được chia, các khoản nhận góp vốn và phân tích kết quả các hoạt động đầu tư. Thực hiện đối chiếu, xác nhận công nợ để phục vụ công tác xác định giá trị doanh nghiệp, đồng thời đôn đốc thực hiện xử lý thu hồi các khoản công nợ theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, PV Power đã chỉ đạo rà soát, thống kê, giao nhiệm vụ cho các Ban Chuyên môn và các đơn vị thành viên chuẩn bị các hồ sơ pháp lý, các tài liệu, số liệu về tài sản, tài chính, công nợ, hợp đồng thương mại và tín dụng, hồ sơ sử dụng đất, lao động, xây dựng phương án sản xuất kinh doanh 5 năm sau CPH... để đảm bảo tiến độ nhanh nhất.

Ngoài ra, PV Power đã làm việc với Thanh tra Bộ Tài chính để có báo cáo thanh tra phục vụ việc lập và hiệu chỉnh báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty Mẹ - PV Power, làm căn cứ xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa; thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính năm 2015, mời cơ quan thuế vào kiểm tra, quyết toán các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước trước thời điểm thực hiện xác định giá trị doanh nghiệp.

Hiện nay, PV Power đang phối hợp với đơn vị tư vấn xây dựng phương án CPH để sớm trình Ban Chỉ đạo phê duyệt bao gồm các nội dung: phương án kinh doanh; kế hoạch tài chính, cấu trúc tài chính và dự kiến quy mô vốn điều lệ sau CPH; phương án lao động, chào bán cổ phần ưu đãi cho CBCNV; cơ cấu tổ chức và dự thảo điều lệ, phương án sử dụng đất, phương án phân phối và chào bán cổ phần... theo quy định tại Nghị định 59/NĐ-CP.

PV Power cũng đã tổ chức nhiều cuộc tiếp xúc, ký kết thỏa thuận hợp tác với nhiều nhà đầu tư nước ngoài như SK, Kospo, Tohoku, Tan Power... để tham gia vào quá trình IPO và thoái vốn tại các công ty liên kết. PV Power đang phối hợp với đơn vị tư vấn để đề xuất Ban Chỉ đạo CPH cho phép triển khai ký hợp đồng tư vấn tìm kiếm cổ đông chiến lược để xây dựng tiêu chí lựa chọn đối tác chiến lược, xây dựng Phòng Dữ liệu (Dataroom) chuẩn bị sẵn sàng các thông tin cung cấp cho nhà đầu tư; xây dựng bản chào bán cổ phần chi tiết cho đối tác chiến lược có tiềm năng.

Liên quan đến chế độ của người lao động khi thực hiện CPH, lãnh đạo PV Power đặc biệt quan tâm chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với công đoàn ban hành các văn bản tuyên truyền về chủ trương CPH, các văn bản pháp lý về CPH và chế độ đối với người lao động. PV Power đã phối hợp với đơn vị tư vấn tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến chính sách CPH vào ngày 17-5-2016 cho toàn thể CBCNV.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai CPH, trong thời gian tới PV Power sẽ tập trung vào một số nội dung công việc sau:

- Phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn để phấn đấu hoàn thành xác định giá trị doanh nghiệp và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quý 2-2016, đảm bảo thực hiện công bố giá trị doanh nghiệp trong tháng 6-2016. Trong tháng 6, hoàn thàng việc lập danh sách lao động thường xuyên, xây dựng phương án sắp xếp lao động, xác định số lượng cổ phần bán ưu đãi trong tháng 6-2016. Đồng thời hoàn thành việc xây dựng phương án sản xuất kinh doanh 5 năm sau cổ phần hóa của PV Power trong tháng 6-2016.

Trong tháng 7-2016, Ban Chỉ đạo CPH trình Bộ Công Thương thông qua để trình TTCP phê duyệt phương án CPH PV Power trong tháng 8-2016.

Công tác CPH của PV Power đến nay đã bám sát tiến độ được phê duyệt. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện còn có nhiều vấn đề phát sinh, đòi hỏi cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và bộ máy chuyên môn từ Công ty Mẹ đến các đơn vị thành viên. CBCNV PV Power tin tưởng rằng dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Đảng ủy, HĐTV và Ban Tổng giám đốc, sự cố gắng nỗ lực của toàn thể CBCNV, công tác CPH PV Power sẽ hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra, là một dấu ấn mới để đưa PV Power ngày càng phát triển và hội nhập quốc tế.

Năng lượng Mới 528

DMCA.com Protection Status