“Nâng cấp” từ thô sơ lên chuẩn quốc gia

21:36 | 08/07/2017

693 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Năm 2015, với sự giúp đỡ của Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP), Trạm Y tế xã Nga Hải (huyện Nga Sơn, Thanh Hóa) được xây dựng khang trang, đưa Nga Hải thành xã đạt chuẩn quốc gia về y tế vào đầu năm 2017.

Với dân số trên 5.200 người, cuộc sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, xã Nga Hải rất khó khăn trong phát triển kinh tế, công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng còn nhiều bất cập…

Trước năm 2015, cơ sở vật chất ở Trạm Y tế xã Nga Hải vẫn còn thô sơ và xuống cấp trầm trọng. Khu nhà cấp 4 được xây dựng từ những năm đầu 80 của thế kỷ trước, tường nhà bong tróc, nền nhà sụt lún. Trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh cũ kỹ, lạc hậu... Vì thế, số lượng người đến khám, chữa bệnh rất hạn chế, người dân chủ yếu lên thẳng bệnh viện tuyến huyện, tỉnh.

nang cap tu tho so len chuan quoc gia
Trạm Y tế xã Nga Hải khang trang, hiện đại

Trước thực trạng đó, chính quyền cơ sở rất băn khoăn, trăn trở. “Đối với một xã thuần nông như Nga Hải, nguồn thu nhập chủ yếu từ nông nghiệp nên việc huy động vốn để xây dựng hay cải tạo trạm y tế là hết sức khó khăn” - ông Mai Như Dũng, phụ trách Trạm Y tế xã Nga Hải cho hay.

Hiểu được những khó khăn đó, từ tháng 5-2015, PVEP đã tài trợ 5 tỉ đồng cho xã Nga Hải xây dựng một trạm y tế mới khang trang, hiện đại. Trên khuôn viên rộng hơn 3.000m2, một tòa nhà 2 tầng, gồm 16 phòng chức năng với 11 giường bệnh, cùng các thiết bị y tế cơ bản đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đã đi vào hoạt động.

Cơ sở hạ tầng y tế của trạm đạt tiêu chuẩn, có các phòng chức năng, đầy đủ công trình phụ trợ, trang thiết bị…

So với yêu cầu của một trạm y tế cấp xã, từ việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, sơ cứu đến điều trị nội trú, Trạm Y tế xã Nga Hải đều vượt trội so với nhiều nơi trong khu vực. Được làm việc trong cơ ngơi khang trang, hiện đại, các cán bộ, bác sĩ, nhân viên ở đây đã yên tâm công tác và thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Nhờ đó, Trạm Y tế xã Nga Hải đã trở thành địa chỉ tin cậy với người dân trên địa bàn.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hoàng Thị Thắm (xóm Trung Tiến, xã Nga Hải) cho biết: “Từ ngày trạm xây mới khang trang, sạch sẽ lại thêm các y, bác sĩ ở đây rất nhiệt tình nên chúng tôi lúc ốm đau đều muốn đến đây khám, chữa bệnh. Đặc biệt, việc tổ chức chữa bệnh, uống thuốc phòng bệnh theo định kỳ của các cháu dưới 6 tuổi được thực hiện rất tốt. Trạm mới với khuôn viên xanh, sạch, đẹp, lại có máy móc hiện đại, chúng tôi rất tin tưởng khi được điều trị ở đây”.

Từ khi công trình mới đi vào hoạt động, Trạm Y tế xã Nga Hải đã tiếp nhận hàng nghìn lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Trong đó, số người điều trị nội trú là 86 người và ngoại trú là 1.691 người, không chỉ góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên mà còn giúp tiết kiệm chi phí đi lại, khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.

nang cap tu tho so len chuan quoc gia
Y sĩ Mai Như Dũng đang khám cho người bệnh

“Chúng tôi rất phấn khởi được PVEP tài trợ xây dựng công trình trạm y tế xã. Cơ sở hạ tầng y tế đạt tiêu chuẩn, có các phòng chức năng, đầy đủ công trình phụ trợ, đủ trang thiết bị… đã góp phần đưa Nga Hải thành xã chuẩn quốc gia về y tế vào đầu năm 2017, giúp chúng tôi đạt được thêm 1 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới” - ông Vũ Trọng Chính, Chủ tịch UBND xã Nga Hải cho biết.

Y tế xã là tuyến y tế gần dân nhất, giải quyết cơ bản các vấn đề chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Nhưng không phải nơi đâu cơ sở vật chất cũng đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Vì vậy, sự chung tay giúp đỡ của PVEP nói riêng và người lao động ngành Dầu khí nói chung không chỉ là những đóng góp vật chất mà còn mang lại cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho cộng đồng.

Thảo Ngân - Nguyễn Hưng

DMCA.com Protection Status