Nền tảng 30 năm

14:10 | 27/06/2013

586 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Vừa qua, Xí nghiệp Cơ điện (XNCĐ) thuộc Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập (23/6/1983 - 23/6/2013). Đây cũng là dịp mà các vị lãnh đạo tiền bối, lãnh đạo đương nhiệm và toàn thể những người đã, đang công tác tại xí nghiệp có dịp hồi ức về một thời gian khó đã qua, tự hào và tin tưởng vào chặng đường phát triển mạnh mẽ trong tương lai của đơn vị.

Những tháng ngày gian khó

Giờ đây, nhìn cơ ngơi bề thế với hệ thống máy móc hiện đại, lực lượng nhân lực hùng hậu của XNCĐ thì ít ai ngờ rằng, cơ sở ban đầu từng là một xưởng sản xuất được đặt tạm trong một nhà kho vật tư nông nghiệp thu hồi của chế độ cũ, văn phòng làm việc trong một chiếc container di động.

Khi chân đế số 1 giàn MSP-1 được triển khai xây dựng vào tháng 3-1984 thì cũng là lúc Xưởng Sửa chữa Cơ khí trung tâm vừa xây dựng cơ sở vật chất vừa tham gia tích cực vào việc chế tạo các chi tiết cơ khí để hạ thủy chân đế giàn khoan. Nhiều cán bộ ở XNCĐ giờ đã về hưu có lẽ còn nhớ những ngày Chủ nhật “Lao động cộng sản chủ nghĩa” để dọn cỏ, phát quang làm bãi thử cần ống với những bàn tay làm việc đến phồng rộp, rớm máu vì đục bêtông đặt bulông móng cho máy tiện, máy khoan, máy bào giường…

Và giai đoạn 1983-1987 là giai đoạn xây dựng nền móng cho sự phát triển lâu dài của xí nghiệp. Từ một nhà kho cũ nhỏ bé ban đầu, đến cuối năm 1987 đã có xưởng cắt gọt, xưởng sửa chữa diesel với quy mô nhà xưởng công nghiệp. Ngoài ra, còn có trạm điện 4,2MW, khu vực sản xuất khí kỹ thuật và tòa nhà văn phòng mới khang trang.

Ban lãnh đạo Xí nghiệp Cơ Điện nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công Thương

Nhắc đến lịch sử hình thành và phát triển của XNCĐ thì không thể không nhắc đến sự kiện năm 1986, khi tấn dầu đầu tiên được khai thác từ mỏ Bạch Hổ, cũng là lúc mà nhiệm vụ vận hành hệ thống năng lượng trên công trình biển được giao cho XNCĐ. Năm 1988, khi Vietsovpetro phát hiện tầng dầu từ tầng móng đá granit, các giàn khoan cố định được xây dựng nhiều hơn để đẩy mạnh công tác khai thác dầu thì XNCĐ được bổ sung thêm nhiệm vụ “Bảo dưỡng, sửa chữa vận hành các thiết bị năng lượng và hệ thống điện trên các giàn khai thác”. Xí nghiệp đã thành lập thêm Xưởng Điện biển với chức năng chủ yếu là vận hành, bảo dưỡng hệ thống điện và các thiết bị năng lượng trên các giàn cố định. Đến nay, thực hiện nhiệm vụ này là 16 Ban Cơ điện với chất lượng vận hành, bảo dưỡng sửa chữa ngày một nâng cao.

Sự vận hành có hiệu quả hệ thống thiết bị năng lượng tiên tiến trên giàn PPD 40.000, giàn CTK-3, hay những cỗ máy 8×H được lắp đặt từ những ngày đầu tiên trên các giàn cố định, vẫn bền bỉ vận hành trong 30 năm qua là minh chứng rõ nét nhất về chất lượng vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị năng lượng trên công trình biển của XNCĐ.

Vừa sản xuất, vừa xây dựng, tu bổ, sau 30 năm XNCĐ có tổng diện tích 45.000m2, bao gồm nhà điều hành, xưởng gia công cơ khí, xưởng sửa chữa thiết bị dầu khí, xưởng dịch vụ kỹ thuật điện; phòng thí nghiệm điện; phân xưởng sản xuất kỹ thuật, phân xưởng tết cáp và hệ thống kho bãi… Nếu những ngày đầu mới thành lập Xưởng Sửa chữa trung tâm chỉ có 5 máy tiện, 4 máy khoan và 5 máy phay - bào. Tất cả máy móc này đều do Liên Xô cũ chế tạo từ trước năm 1986 và chưa tự động hóa phần điều khiển. Đến nay, số lượng máy cắt gọt đã tăng gấp 5 lần. Nhiều thiết bị đã tiếp cận công nghệ mới, điều khiển bằng kỹ thuật số như máy cân bằng động, máy tiện CNC, máy phay chép hình, máy hàn TIG, MIG, máy cắt plasma…

Những bước đi vững chắc

Sau 30 năm trưởng thành và phát triển, từ một xưởng sửa chữa cơ khí với lực lượng nhân sự chỉ 14 người, đến nay, đội ngũ cán bộ, công nhân viên (CBCNV) của xí nghiệp đã có 20 thạc sĩ, 332 kỹ sư và 406 trung cấp, công nhân kỹ thuật. Nhiều CBCNV của xí nghiệp đã được các tổ chức quốc tế cấp chứng chỉ nghề trong các chuyên ngành hẹp như chứng chỉ nội soi, chứng chỉ kiểm tra NDT, chứng chỉ thợ hàn…

Vì quá trình mở rộng hoạt động dịch vụ đến các tập đoàn dầu khí nước ngoài đang thăm dò, khai thác trong thềm lục địa Việt Nam đòi hỏi chất lượng sản phẩm của XNCĐ phải được các tổ chức chứng nhận quốc tế công nhận về chất lượng. Nên ngay từ năm 1999-2000, XNCĐ đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 và là một trong những đơn vị tiên phong ở Vietsovpetro được chứng nhận hệ thống quản lý phù hợp với tiêu chuẩn này. Tiếp sau đó thì một số hệ thống quản lý chất lượng đối với những sản phẩm chủ lực của xí nghiệp cũng lần lượt được các tổ chức chứng nhận cấp chứng chỉ phù hợp.

XNCĐ thường xuyên hoàn thành kế hoạch từ 104% đến 112%, các chỉ tiêu về tổng sản lượng, năng suất lao động tính theo đầu người, tăng đều qua các năm. Những năm gần đây, XNCĐ còn mạnh dạn đảm đương những phần việc mà trước đây Vietsovpetro phải thuê dịch vụ bên ngoài và tích cực tham gia vào các dự án lớn của Vietsovpetro như tham gia lắp đặt và hiệu chỉnh hệ thống cung cấp năng lượng của công trình RP-2 và các giàn nhẹ RC3, RC4, RC5, RC Đồi Mồi, BK 14; BK 15, Gấu Trắng, Thỏ Trắng…; chế tạo MCC cho hệ thống bơm rửa trên giàn RC Đồi Mồi; chế tạo thành công bộ thử tải động cơ điện công suất tới 1.500KW; sửa chữa động cơ cao thế công suất 2.2MW cho giàn Đại Hùng; vận hành hệ thống năng lượng cho các giàn khai thác của JOC Cửu Long, Hoàn Vũ và công trình thu gom khí vòm Bắc, Cá Ngừ Vàng… và nhiều công trình quan trọng khác.

Hơn 30 năm nỗ lực không ngừng cùng với nhiều thành tích đạt được, XNCĐ được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Hai (năm 2000) và Huân chương Lao động hạng Ba (2008) cùng nhiều bằng khen, cờ thi đua của Chính phủ, bộ, ngành khác.

Tại buổi lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, Giám đốc XNCĐ Đỗ Hữu Trung bồi hồi điểm lại những tháng ngày gian khó đã qua và đặt niềm tin rất lớn vào sự lớn mạnh của xí nghiệp trên chặng đường kế tiếp. Ông nhấn mạnh: “Với những thành tích đã đạt được, càng thêm tin tưởng rằng, với năng lực to lớn về con người, thiết bị và hệ thống quản lý hiện nay thì chúng ta nhất định sẽ đưa XNCĐ trở thành một thương hiệu mạnh trong lĩnh vực dịch vụ cơ khí và năng lượng dầu khí. Nền tảng 30 năm qua sẽ tạo đà cho XNCĐ vươn tới những tầm cao mới”.

Cũng tại buổi lễ kỷ niệm, thay mặt ban lãnh đạo Vietsovpetro, Chánh kỹ sư Từ Thành Nghĩa đã biểu dương sự phấn đấu rất lớn của toàn thể ban lãnh đạo, CBCNV XNCĐ trong 30 năm qua đã góp phần vào thành công chung của Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro. Đây cũng là đơn vị có nhiều thành tích trong sáng kiến - sáng chế ở Vietsovpetro.

T. Thanh

DMCA.com Protection Status