Người dân tham gia bảo vệ nhà máy

22:08 | 25/03/2017

802 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) xác định công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự đối với Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên.

An ninh tốt nhất

NMLD Dung Quất có diện tích trên 800ha; có 15 phân xưởng công nghệ, 11 phân xưởng phụ trợ, 13 phân xưởng ngoại vi. Nhìn từ đồi cây sấu, nhà máy như một thành phố thu nhỏ, sạch sẽ, đẹp mắt. Để “thành phố” ấy bình yên, hoạt động an toàn, ổn định, cung cấp gần 40% nhu cầu xăng dầu cả nước, người BSR đã làm hết mình trong công tác an ninh trật tự, hướng mục tiêu của BSR trong năm 2017 là sản xuất kinh doanh hiệu quả; vận hành nhà máy an toàn, ổn định; triển khai thực hiện dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất; cổ phần hóa công ty.

Hằng tháng, quý, công ty thường xuyên tổ chức các buổi họp an toàn cho toàn thể cán bộ, công nhân viên (CBCNV) để thông báo về kết quả thực hiện công việc vận hành sản xuất đảm bảo an toàn, cũng như công tác đảm bảo an ninh trật tự đối với NMLD. Đồng thời, công ty chủ động phối hợp cùng Đồn Công an Khu kinh tế Dung Quất thông báo về diễn biến tình hình an ninh trật tự, hoạt động của các đối tượng tệ nạn xã hội trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất để CBCNV nhận biết nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động phòng tránh và thực hiện tốt các quy định của pháp luật.

nguoi dan tham gia bao ve nha may
Văn nghệ tuyên truyền an ninh, an toàn NMLD Dung Quất ở các xã lân cận

Nhờ có sự đồng thuận thống nhất cao trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng ủy và ban lãnh đạo công ty, nên trong năm 2016 vừa qua tập thể CBCNV luôn tự giác chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của công ty đảm bảo tuyệt đối bí mật Nhà nước; giữ vững chính trị nội bộ, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, không để xảy ra ô nhiễm môi trường. Đặc biệt không để xảy ra việc mất trộm tài sản, khiếu kiện, đình công…

An ninh an toàn của BSR không chỉ đến từ sức mạnh nội bộ mà còn được tiếp trợ từ các lực lượng an ninh đóng trên địa bàn. Tháng 9-2013, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thành lập lực lượng cảnh sát vũ trang bảo vệ mục tiêu NMLD Dung Quất gồm 34 cán bộ, chiến sĩ được bố trí 24/24h tại 8 chốt gác xung yếu ra/vào nhà máy; đồng thời phối hợp với các lực lượng khác tuần tra trên toàn tuyến. Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp trên mà tình hình an ninh, an toàn NMLD Dung Quất trong thời gian qua luôn được đảm bảo ổn định.

BSR cũng ký hợp đồng với Công ty CP Dịch vụ bảo vệ an ninh Dầu khí (PVS), qua đó bố trí 250 nhân sự tại 25 chốt nhằm bảo vệ nhà máy. Tại các công trình trên biển như cảng xuất sản phẩm, đê chắn sóng, phao rót dầu không bến, BSR đã triển khai 1 tàu gỗ, 1 canô và 32 nhân viên bảo vệ phối hợp với canô của Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và xử lý các tàu thuyền xâm phạm hành lang bảo vệ.

NMLD Dung Quất nằm trên địa bàn hai xã, xung quanh có hàng nghìn hộ dân sinh sống và canh tác nông, lâm, ngư nghiệp đan xen; đời sống dân sinh khá đa dạng, phức tạp… Để tăng cường công tác bảo vệ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho nhà máy, hằng năm công ty luôn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với công an, biên phòng các cấp, chính quyền địa phương; các ban, ngành, hội, đoàn thể tổ chức các buổi vận động, tuyên truyền tập trung cho bà con nhân dân tại các điểm sinh hoạt của thôn, xã tiếp giáp xung quanh nhà máy để phổ biến, tuyên truyền những quy định của pháp luật về công tác bảo vệ nhà máy; tổ chức phát tờ rơi cho nhân dân với những nội dung và hình ảnh sinh động nhằm thông báo về quy định hành lang bảo vệ của nhà máy.

Đặc biệt trong năm 2015 và 2016 BSR đã phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương xây dựng và tổ chức tại 3 xã Bình Trị, Bình Thuận, Bình Hải mỗi xã một đêm văn nghệ với những tiết mục ca, múa, nhạc, dân ca kịch mang nội dung ca ngợi Đảng, Bác và quê hương vừa là phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho bà con nhân dân địa phương xung quanh nhà máy, đồng thời lồng ghép nêu ra những cảnh báo về mối nguy có thể xảy ra cháy nổ đối với các hạng mục công trình để nhân dân nhận biết, qua đó nâng cao nhận thức trong quá trình canh tác, trồng trọt và đánh bắt hải sản không xâm phạm hành lang bảo vệ an toàn nhà máy, qua đó cảnh giác và tích cực tham gia đấu tranh, tố giác hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh, xâm hại an toàn đối với nhà máy…

Mỗi người dân là một chiến sĩ

Để góp phần giúp ngư dân sớm ổn định sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, năm 2016, BSR đã hỗ trợ an sinh xã hội cho ngư dân xã Bình Thuận do họ phải di dời vùng hoạt động thủy hải sản ra khỏi khu vực hành lang an toàn NMLD Dung Quất với số tiền gần 2 tỉ đồng. Đây vừa là trách nhiệm, cũng là nghĩa cử của toàn thể CBCNV BSR đối với ngư dân Bình Thuận - những người gián tiếp bảo vệ hành lang an toàn của NMLD Dung Quất thông qua các hoạt động đánh bắt hải sản hợp pháp.

Được biết khu vực cảng xuất sản phẩm của NMLD Dung Quất trước đây là ngư trường truyền thống của người dân địa phương. Sau khi NMLD Dung Quất đi vào hoạt động, thời gian đầu mặc dù đã được tuyên truyền và cảnh báo nhưng ngư dân địa phương vẫn xâm phạm hành lang an toàn khu cảng xuất sản phẩm và đê chắn sóng để đánh bắt tôm cá, vì khu vực này sản lượng hải sản rất phong phú, đặc biệt là mùa sinh sản của tôm hùm, mang lại nguồn lợi kinh tế rất cao. Hành vi xâm phạm hành lang an toàn cảng xuất sản phẩm đã gây ách tắc luồng lạch tàu vận chuyển, tiêu thụ sản phẩm của NMLD Dung Quất; đặc biệt nguy hiểm hơn là nguy cơ cháy nổ cao của hoạt động khai thác hải sản.

Ngay trong Dự án Nâng cấp, mở rộng nhà máy, có khoảng 900 nhân khẩu xung quanh nhà máy sẽ di dời sang khu ở mới để nhường đất phục vụ dự án. BSR sẽ tập trung chương trình an sinh xã hội tại đây để người dân thuộc diện di dời có nơi ở khang trang, có công ăn việc làm, giữ vững an ninh chính trị, ổn định tư tưởng.

Ngoài ra, BSR đã đầu tư hàng chục công trình hạ tầng cho các xã xung quanh nhà máy; tham gia các chương trình xây dựng nhà đại đoàn kết cho người nghèo, hỗ trợ phát triển bền vững xã An Bình, huyện đảo Lý Sơn - chỉ cách nhà máy 20 hải lý, xây dựng trường mẫu giáo tại xã Bình Trị, nâng cấp Trường Tiểu học Bình Thuận, xây dựng Trạm Y tế xã An Hải (Lý Sơn); tài trợ mổ tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo trên địa bàn… Đầu năm 2017, BSR đã trao tài trợ 5 tỉ đồng tại lễ phát động phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung sức xây dựng nông thôn mới” và “Quảng Ngãi chung tay vì người nghèo - Không có ai bị bỏ lại phía sau” giai đoạn 2016-2020.

Giúp bà con cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời nâng cao nhận thức để bà con chung tay bảo vệ nhà máy với phương châm “mỗi người dân là một chiến sĩ”.

Đức Chính

DMCA.com Protection Status