Người Dầu khí về xứ Quảng

07:00 | 15/05/2016

1,019 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong những ngày đầu tháng 5 lịch sử này, khắp các nẻo đường quê ở Quảng Nam như nhộn nhịp hẳn lên. Cử tri đến các điểm tiếp xúc với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV, bà con nông dân háo hức đến dự các cuộc hội thảo khuyến nông…

Người Dầu khí làm… khuyến nông

Nghe có vẻ lạ, nhưng đúng là như vậy, không chỉ có một cuộc hội thảo mà có đến một chuỗi “Hội thảo về chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng bền vững và hiệu quả” diễn ra ở 4 huyện của tỉnh Quảng Nam là: Tiên Phước, Phú Ninh, Bắc Trà My, Nam Trà My. Và không ai khác, đơn vị đứng ra tổ chức chính là Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo), phối hợp với cùng với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Nam.

nguoi dau khi ve xu quang
Đồng chí Phạm Xuân Cảnh, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy, Thành viên HĐTV Tập đoàn trao tặng huyện Tiên Phước 30 căn nhà Đại đoàn kết

Tại sao người Dầu khí lại làm cái việc “tréo ngoe” này? Xin thưa: Không hề “tréo ngoe” một tí nào! Việc làm này vừa là hợp lý, hợp pháp và đặc biệt là hợp tình. Cũng xin thưa ngay với bạn đọc: PVFCCo là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Sản phẩm của họ chính là nhãn hàng nổi tiếng “Đạm Phú Mỹ” lâu nay đã gắn bó với bà con nông dân trong cả nước.

Lại có ý kiến hỏi, tại sao ngành Dầu khí lại đi sản xuất phân bón? Thưa: Đây chính là sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu khí được khai thác từ biển xa. Lâu nay ta nghe nhiều, nhắc nhiều đến Dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Đây là dự án thuộc Công trình trọng điểm quốc gia “Cụm Khí - Điện - Đạm Phú Mỹ” được xây dựng tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Và có thể nói rằng, đây là một trong các dự án thành công nhất của ngành Dầu khí nói riêng và của quốc gia nói chung. Đạm Phú Mỹ với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế, giá cả cạnh tranh và nguồn cung luôn đảm bảo ổn định, sản phẩm phân bón mang thương hiệu “Phú Mỹ” đáp ứng trên 1.000.000 tấn/năm, thị phần urê chiếm trên 40% cả nước.

nguoi dau khi ve xu quang
Tổng giám đốc PVFCCo Đoàn Văn Nhuộm tặng quà cho đại diện huyện Tiên Phước

Thương hiệu “Đạm Phú Mỹ” đã khẳng định được vị thế dẫn đầu trong ngành phân bón Việt Nam. Các thương hiệu khác như NPK Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ không chỉ chiếm được sự tin yêu của bà con nông dân, mà còn được xuất khẩu sang các nước trong khu vực như: New Zealand, Jordan, Campuchia, Myanmar, Malaysia, Thái Lan, Phillipines...

Giới thiệu sơ bộ như vậy để thấy rằng, PVFCCo đứng ra tổ chức chuỗi hội thảo ở Quảng Nam là giúp cho nông dân địa phương sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững trước những ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu. Cái tình của người làm Dầu khí với bà con nông dân Quảng Nam là như vậy.

Những người tổ chức đã mời đến hội thảo những chuyên gia đầu ngành như GS.TS Nguyễn Lân Hùng; Giám đốc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng miền Trung - TS Trần Văn Mạnh… Những chuyên gia này trực tiếp đối thoại, tận tình giải đáp các thắc mắc của bà con liên quan đến trồng trọt, xung quanh vấn đề giống cây trồng, kỹ thuật canh tác… Đặc biệt là phải tìm cách “sống chung” với biến đổi khí hậu, mà cụ thể nhất là hạn hán, xâm nhập mặn. Và cách để “sống chung” đó chính là phải tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng sao cho phù hợp với điều kiện khí hậu hiện tại. Những nhà khoa học cũng giới thiệu thêm một số cây giống khác có thể thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng tại khu vực này.

Thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo

Nếu như PVFCCo đang tập trung cho chuỗi hội thảo, giúp cho nhà nông có cái nhìn và tìm cách “sống chung” với biến đổi khí hậu, thì tuổi trẻ Dầu khí những ngày này cũng đang về với vùng sâu, vùng xa ở Quảng Nam trao học bổng cho học sinh nghèo và phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức chương trình giao lưu “Sáng mãi ngọn lửa ước mơ”.

Có gì cảm động hơn khi đoàn công tác của Đoàn Thanh niên Tập đoàn, cùng với các đoàn thanh niên các đơn vị trực thuộc xắn quần leo đèo, vượt dốc về những bản làng xa xôi ở huyện miền núi Nam Trà My, đến từng gia đình các em học sinh nghèo để trao những phần quà nghĩa tình. Mỗi phần quà chỉ trị giá trên 3 triệu đồng, nhưng thực sự ý nghĩa với gia đình học sinh nghèo miền núi.

Một thầy giáo “cắm bản” đi cùng đoàn công tác nói rằng: Số tiền 3 triệu với những nơi khác chưa phải là lớn, nhưng với gia đình học sinh nghèo ở đây là cả một ước mơ. Đồng tiền của tuổi trẻ Dầu khí đến với học sinh nghèo trong lúc này là tiếp lên sức mạnh, là thắp sáng ước mơ cho các em vươn tới tương lai.

Một trong những hoạt động có ý nghĩa cộng đồng lan tỏa mạnh mẽ, là sự phối hợp giữa tuổi trẻ Dầu khí và tuổi trẻ Quảng Nam, đó là chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” với chủ đề “Sáng mãi ngọn lửa ước mơ” được tổ chức tại Trường ĐH Quảng Nam vào ngày 11-5.

Với thông điệp “Nuôi dưỡng ước mơ, xây hoài bão lớn vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Tuổi trẻ Quảng Nam được tiếp thêm sức mạnh bằng sự giao lưu với các nhân vật tiêu biểu về những ước mơ, khát vọng và cả cách đối diện với thất bại… Đây là dịp để tuổi trẻ có thêm cơ hội rèn luyện, biết đối mặt với khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Tại chương trình, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sẽ trao tặng 35 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng cho 35 em học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi của tỉnh; Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn cũng trao tặng 150 triệu đồng cho quỹ học bổng “Thắp sáng ước mơ” của tỉnh đoàn Quảng Nam.

Tấm lòng của tuổi trẻ Dầu khí đến với Quảng Nam bằng những việc làm thiết thực như vậy.

Chung tay xóa đói giảm nghèo

Nếu ví Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam là một đoàn quân, thì trong đoàn quân ấy có nhiều binh chủng khác nhau. Và những ngày đầu tháng 5 này, những “binh chủng” trong đoàn quân Dầu khí đang về hội quân tại Quảng Nam.

Từ các tổng công ty như: Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power); Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo); Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn… Đến các hội, đoàn thể như: Công đoàn; Hội CCB; Đoàn Thanh niên.

Sự hội quân của các đơn vị, đoàn thể của Dầu khí về Quảng Nam trong dịp này chính là bước đi cụ thể để triển khai những điều khoản đã ký trong thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa PVN và UBND tỉnh Quảng Nam.

Đồng chí Trần Quang Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tập đoàn cho biết, trong dịp này PVN quyết định hỗ trợ tỉnh Quảng Nam 180 ngôi nhà tình nghĩa, trị giá 5,4 tỉ đồng. Ngoài ra các vị trực thuộc, các hội đoàn thể của Tập đoàn bằng các hoạt động thiết thực của mình, với nhiều hình thức giúp đỡ các địa phương, với số kinh phí hàng tỉ đồng.

Người Dầu khí về Quảng Nam vào những ngày tháng 5 lịch sử này bằng những việc làm thiết thực và cụ thể như vậy. Có thể nói đây là chương trình an sinh xã hội mang ý nghĩa nhất, diễn ra trên diện rộng, đến với nhiều đối tượng, nhiều địa phương nhất, đồng thời cũng được triển khai một cách bài bản và chuyên nghiệp nhất, với một mong muốn duy nhất là cùng với các cấp chính quyền, đoàn thể ở Quảng Nam đẩy nhanh công cuộc xóa đói, giảm nghèo bền vững.

Nói như đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, tất cả những hoạt động của Tập đoàn; các hội đoàn thể và các đơn vị trực thuộc tại Quảng Nam trong dịp này là sự tri ân của người lao động dầu khí đối với sự hy sinh to lớn của đồng bào Quảng Nam. Sự đóng góp và sẻ chia những khó khăn của người Dầu khí cũng là đạo lý “uống nước nhớ nguồn”; là “nhường cơm sẻ áo” mà người lao động Dầu khí luôn luôn khắc ghi và hành động.

Đặng Trung Hội

Năng lượng Mới 522

DMCA.com Protection Status