Nhà máy NPK Phú Mỹ đã sẵn sàng

14:01 | 12/12/2017

1,641 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Làm sao để vận hành an toàn, hiệu quả Nhà máy NPK Phú Mỹ có công nghệ hiện đại và phức tạp nhất thế giới hiện nay là một thách thức không nhỏ đối với Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo)…  

Nhà máy NPK Phú Mỹ có diện tích hơn 6ha, đặt cạnh Nhà máy Đạm Phú Mỹ tại Khu công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà máy có công suất 250.000 tấn/năm với sản phẩm đầu ra là các dòng NPK Phú Mỹ chất lượng cao, đảm bảo hàm lượng các nguyên tố đa, trung, vi lượng và phù hợp với các nhu cầu sinh trưởng của cây trồng ở từng vùng thổ nhưỡng.

Nhà máy sử dụng công nghệ hóa học của Hãng Incro S.A, Tây Ban Nha, là công nghệ hiện đại nhất thế giới hiện nay trong sản xuất phân NPK, đồng thời sử dụng thiết bị có xuất xứ từ châu Âu. Đây cũng là nhà máy đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam sử dụng công nghệ hóa học. Chính vì vậy, vấn đề vận hành an toàn, hiệu quả Nhà máy NPK Phú Mỹ là một thách thức rất lớn với PVFCCo.

nha may npk phu my da san sang
Toàn cảnh Dự án Nhà máy NPK Phú Mỹ

Vấn đề này đã được lãnh đạo PVFCCo quan tâm, đặt ra ngay từ ngày đầu chuẩn bị dự án. Theo đó, song song với việc khởi công xây dựng nhà máy vào ngày 30-9-2016, trước đó 1 tuần PVFCCo đã đăng thông tin tuyển dụng nhân sự cho Nhà máy NPK Phú Mỹ, lên kế hoạch chuẩn bị nhân lực có đủ trình độ và năng lực để tiếp nhận, quản lý và vận hành an toàn, hiệu quả.

Các nhân sự chủ chốt, chính yếu của Nhà máy NPK Phú Mỹ là đội ngũ cán bộ quản lý của Nhà máy Đạm Phú Mỹ được xem xét, sắp xếp, lựa chọn và điều chuyển sang. Với kinh nghiệm trên 10 năm vận hành liên tục, an toàn và ổn định Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến hàng đầu của thế giới nên trình độ của họ là điều mà lãnh đạo PVFCCo rất tin tưởng và yên tâm. Đội ngũ này từng thay thế đội ngũ chuyên gia nước ngoài để chủ động vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống máy móc, thiết bị nhà máy chỉ sau 1 năm nhận bàn giao.

Một trong các cán bộ như vậy là anh Nguyễn Quang Sơn - Phó giám đốc Nhà máy Đạm Phú Mỹ kiêm Giám đốc Nhà máy NPK Phú Mỹ. Anh Sơn là kỹ sư công nghệ hóa dầu tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội. Anh làm việc tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ ngay từ những ngày đầu, khi còn là Ban QLDA (tháng 2-2002). Từ tháng 6-2008 đến tháng 10-2016 anh đảm nhận vị trí Trưởng phòng Công nghệ sản xuất Nhà máy Đạm Phú Mỹ. Trong thời gian làm việc tại nhà máy, anh đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, tiêu biểu anh đã có 3 sáng kiến cấp Tập đoàn và sáng kiến “Tăng độ cứng hạt urê và cải tạo hệ thống phun bọc sử dụng hóa chất VHCKK2000 thành hệ thống châm hóa chất UFC85 vào dịch urê nóng chảy” có giá trị làm lợi ước tính gần 16 tỉ đồng. Cùng với anh Sơn, các nhân sự được điều chuyển từ Nhà máy Đạm Phú Mỹ đến đều là người có kinh nghiệm dày dạn, phong cách làm việc chuyên nghiệp, yêu nghề và mong muốn gắn bó lâu dài với nhà máy và công ty.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa trình độ của 21 nhân sự (4 người cho vị trí vận hành DCS, 17 người cho vị trí vận hành hiện trường) tuyển dụng bên ngoài có trình độ thấp hơn đội ngũ luân chuyển từ Nhà máy Đạm Phú Mỹ. 21 người này đã phải vượt qua vòng loại khắt khe, từ 497 hồ sơ ứng tuyển chọn lọc ra 113 hồ sơ tốt nhất. Các ứng viên phải trải qua kỳ thi 5 ngày liên tục với 2 môn Tiếng Anh (thi viết) và chuyên môn (thi viết và phỏng vấn). Bên cạnh việc đáp ứng yêu cầu chuyên môn, các ứng viên phải đáp ứng điều kiện sức khỏe, tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng, công nhân kỹ thuật uy tín, danh tiếng trong nước, có kinh nghiệm làm việc trong các đơn vị trong ngành.

Sau khi trúng tuyển, từ cuối năm 2016, họ đều phải tham gia chương trình đào tạo với 5 giai đoạn: Đào tạo lý thuyết tại Trường Cao đẳng Nghề Dầu khí; Đào tạo thực tế tại nhà máy tương tự (Nhà máy DAP Lào Cai); Đào tạo tại nước ngoài do nhà thầu thực hiện theo hợp đồng EPC (đào tạo tại nhà bản quyền); Đào tạo thực tế tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ (do cán bộ Nhà máy Đạm Phú Mỹ kèm cặp hướng dẫn) và đào tạo tại công trường trong quá trình lắp đặt thiết bị, tiền chạy thử và chạy thử (do nhà thầu hướng dẫn).

“Chúng tôi có một quy trình chạy thử rất khoa học, chính xác và chi tiết, đồng thời chúng tôi có một đội ngũ vận hành rất giỏi. Do đó, chúng tôi cho rằng quá trình chạy thử sẽ diễn ra suôn sẻ. Đội ngũ vận hành rất giỏi và cởi mở, họ học hỏi rất nhanh. Vì thế chúng tôi tin rằng, khi nhà máy vận hành chính thức, chất lượng sản phẩm sẽ phù hợp và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của chúng tôi”, ông K. Mohan Raj - Giám đốc phụ trách vận hành thử hệ thống thiết bị Nhà máy NPK Phú Mỹ cho biết.

Như vậy, với sản phẩm Đạm Phú Mỹ sản xuất từ năm 2004, sắp tới là NPK Phú Mỹ sản xuất từ 2018, cùng với các sản phẩm khác như Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, SA Phú Mỹ, PVFCCo cung cấp một bộ phân bón Phú Mỹ hoàn chỉnh với chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu sản xuất nông nghiệp hiện đại cho bà con nông dân trên toàn quốc.

Ông Lê Văn Quốc Việt - Phó tổng giám đốc phụ trách nhân sự và đào tạo của PVFCCo: Trong những năm qua, đội ngũ CBCN của Nhà máy Đạm Phú Mỹ đã trưởng thành vượt bậc, chủ động và tự tin vận hành, bảo dưỡng nhà máy tuyệt đối an toàn. Đây chính là tiền đề, cơ sở vững chắc để chúng tôi hoàn toàn tự tin, khẳng định các cán bộ, kỹ sư, công nhân được lựa chọn, luân chuyển từ Nhà máy Đạm Phú Mỹ cùng với các nhân sự được tuyển dụng bên ngoài, sau khi được đào tạo kỹ càng đã sẵn sàng tham gia tiền chạy thử, chạy thử và tiếp nhận, vận hành hiệu quả Nhà máy NPK Phú Mỹ, mang đến cho bà con nông dân những sản phẩm có chất lượng cao vượt trội.

Trúc Vân

DMCA.com Protection Status