Nhà máy Phong điện Phú Quý đạt mốc 1 triệu kWh

11:00 | 01/01/2013

903 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Ông Phạm Cương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Năng lượng Tái tạo Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power RE, đơn vị thành viên Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – PV Power) cho biết: Vào lúc 11h54' ngày 29/12/2012, sản lượng điện của Nhà máy Phong điện Phú Quý đã chính thức đạt mốc 1 triệu kWh sau 4 tháng đi vào vận hành phát điện thương mại (từ ngày 25/8/2012) trên huyện đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận).

Theo Giám đốc Phạm Cương, sau thời gian chính thức phát điện thương mại, công tác vận hành giữa hai nguồn điện của Nhà máy Phong điện đảo Phú Quý và Nhà máy Điện diesel Phú Quý đã phối hợp rất nhịp nhàng, đảm bảo an toàn và ổn định cho lưới điện.

Công trình Phong điện trên huyện đảo Phú Quý

Tuy nhiên, đây là mô hình đầu tiên trên thế giới vận hành hỗn hợp giữa hai hệ thống gió - diesel với tỷ lệ công suất gió/diesel là 6MW/3MW.

Thông thường trên thế giới cũng có một số dự án hỗn hợp gió - diesel tương tự nhưng tỷ lệ tổng công suất diesel thường cao hơn tổng công suất tuabin gió, nhưng ở đây tổng công suất tuabin gió gấp hai lần diesel, vì vậy vận hành hệ thống hỗn hợp này rất phức tạp, đòi hỏi các vận hành viên phải rất tập trung, thận trọng và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình phối hợp đã phê duyệt.

Thực tế đã xuất hiện rất nhiều khó khăn do đặc thù của tuabin phát điện có đầu vào là gió khiến Nhà máy không chủ động được hoàn toàn mà phụ thuộc vào thiên nhiên, tỷ lệ công suất gió/diesel là 50/50 đã ảnh hưởng lớn đến sản lượng của nhà máy và có những thời điểm gió cao không tận dụng tối đa công suất của các tổ máy.

Hệ thống điều khiển hỗn hợp gió - diesel đang được các bên theo dõi trong quá trình vận hành để có số liệu thực hiện từng bước điều chỉnh tỉ lệ gió/diesel cho phù hợp với phụ tải nhằm phát huy tối đa hiệu suất tuabin gió.

Được biết, Nhà máy Phong điện đảo Phú Quý có tổng vốn đầu tư là 335 tỉ đồng do PV Power RE làm chủ đầu tư, nhà thầu cung cấp thiết bị là Hãng Vestas (Đan Mạch), nhà thầu thi công chính là Công ty Cổ phần Công nghệ Amec. Công ty CP Dịch vụ Cơ khí Hàng hải (PTSC M&C) là nhà thầu lắp đặt chính.

Nhà máy Phong điện Phú Quý có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của huyện đảo Phú Quý

Đây là dự án phong điện đầu tiên của Việt Nam sử dụng mô hình vận hành hỗn hợp gió - diesel. Nhà máy được xây dựng tại 2 xã Long Hải và Ngũ Phụng trên huyện đảo Phú Quý (Bình Thuận), với lượng điện sản xuất bình quân hàng năm khoảng 25,4 triệu kWh. Nhà máy Phong điện đảo Phú Quý có công suất 6MW, bao gồm 3 trụ tuabin, chiều cao của mỗi trụ tháp tuabin là 60m, gồm 3 cánh quạt, mỗi cánh dài 37m để hứng gió, đường kính khi quạt quay là 75m.

Nhà máy Phong điện Phú Quý có tầm quan trọng đặc biệt đối với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quý và có ý nghĩa to lớn trong chiến lược An ninh Quốc phòng của Đảng và Nhà nước về phát triển biển đảo của Quốc gia.

                                                                                                          Thế Vinh

DMCA.com Protection Status