Nhà máy Thủy điện Hủa Na: Một dự án chất lượng cao

14:38 | 15/05/2013

1,885 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Chỉ trong vòng 2 tháng, liên tiếp hai tổ máy thuộc Nhà máy Thủy điện Hủa Na đi vào hoạt động an toàn, thực hiện phát điện thương mại, chuẩn bị bàn giao và khánh thành nhà máy. Báo Năng lượng Mới thực hiện cuộc phỏng vấn ông Trần Văn Biên, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na (PV Power HHC) về các vấn đề kỹ thuật và công nghệ của nhà máy.

PV: Được biết, Dự án Nhà máy Thủy điện Hủa Na (NMTĐ Hủa Na) đã thực hiện thay đổi thiết kế một số hạng mục chính, sự thay đổi này được lý giải như thế nào, thưa ông?

PGĐ Trần Văn Biên: Dự án NMTĐ Hủa Na có sự thay đổi thiết kế hầm dẫn nước và hố móng nhà máy. Hai hạng mục này thực tế có địa chất quá phức tạp, xấu hơn nhiều so với đánh giá khảo sát địa chất của tư vấn thiết kế, vì thế để đảm bảo an toàn cho công tác thi công, an toàn vận hành nhà máy lâu dài, an toàn cho vùng hạ lưu nên bắt buộc phải thay đổi thiết kế cho phù hợp, khiến khối lượng thi công gia tăng, khối lượng đất đá cần vận chuyển lên hàng trăm ngàn mét khối. Hạng mục hầm dẫn nước thay đổi thiết kế từ không gia cố dựng sang gia cố dựng đổ bê tông vòm chống với khối lượng 1.030m hầm. Riêng hạng mục hố móng nhà máy đã bổ sung thiết kế xử lý và thi công sạt trượt mái đào. Hai hạng mục này đã hoàn thành đảm bảo an toàn cho nhà máy trong các điều kiện phức tạp như mưa bão, sạt lở đất…

Phó giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na (PV Power HHC) Trần Văn Biên (bên trái)

Dự án xây dựng NMTĐ Hủa Na có 5 hạng mục xây dựng và 21 hạng mục lắp đặt thiết bị chính với tổng khối lượng lên đến hàng triệu mét khối đất, đá, bê tông chịu lực, máy móc thiết bị các loại. Sau khi hoàn thành các công tác xử lý địa tầng khu vực dự án, chúng tôi đã huy động rất lớn về nhân lực và phương tiện máy thi công để đảm bảo tiến độ dự án. Trong đó, các hạng mục xây dựng lớn như đập dâng, đập tràn, đập phụ và cửa nhận nước đã hoàn thành, đáp ứng mục tiêu tích nước đến cao trình mực nước dâng bình thường 240m.

Bên cạnh đó, các hạng mục chính như hầm dẫn nước, tháp điều áp, cửa van hạ lưu và kênh xả đã hoàn thành và vận hành an toàn. Ngoài hai hạng mục chính lắp đặt tổ máy số 1 và tổ máy số 2, có 19 hệ thống thiết bị phụ trợ như cầu trục chân đế hạ lưu, cầu trục gian máy, hệ thống khí nén, hệ thống bơm tháo cạn, cứu hỏa, điều hòa thông gió… đều đảm bảo chất lượng, an toàn và vận hành đúng tiến độ. Hội đồng nghiệm thu cơ sở đã kiểm tra và nghiệm thu toàn bộ hệ thống phục vụ ngập nước tuyến chảy, ngập nước hạ lưu nhà máy thành công vào giữa tháng 1/2013.

PV: Và NMTĐ Hủa Na đã hòa lưới quốc gia theo kế hoạch?

PGĐ Trần Văn Biên: Với sự giúp đỡ và hỗ trợ rất tích cực của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), công tác thi công, hiệu chỉnh, nghiệm thu xây dựng đường dây 220kV và GIS (trạm biến áp cách điện bằng khí) của NMTĐ Hủa Na đã hoàn thành sớm, đóng điện đường dây 220kV theo đúng kế hoạch của Ban Quản lý dự án. Hiện tại tuyến đường dây 220kV Hủa Na - Thanh Hóa đã đóng điện an toàn và bàn giao cho đơn vị truyền tải Điện 1 quản lý vận hành.

PV: Được biết công tác nghiệm thu và giám sát đối với Dự án Thủy điện Hủa Na đã được thực hiện sáng tạo và kịp thời, đây là bài học kinh nghiệm rất hay của Hủa Na?

PGĐ Trần Văn Biên: Với kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, Ban Quản lý dự án đã thực hiện phương pháp cuốn chiếu và yêu cầu đơn vị giám sát bám sát dự án để nghiệm thu ngay từng bước và hoàn thành các hạng công trình. Công ty Cổ phần Tư vấn Dự án Điện lực Dầu khí (PV Power PCC) đã thành lập Văn phòng Tư vấn giám sát tại công trường và cử lực lượng giám sát thi công với các kỹ sư chuyên ngành xây dựng, lắp đặt thiết bị và kỹ sư địa chất đảm bảo công tác thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà máy.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thực hiện công tác giám sát tác giả và xây dựng trung tâm thí nghiệm ngay tại công trình nhằm kịp thời kiểm tra chất lượng các hạng mục xây dựng, lắp đặt thiết bị. Có hai giám sát tác giả của Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 và Công ty Cổ phần Tư vấn Sông Đà đã giám sát và thỏa thuận hiệu chỉnh thiết kế kịp thời, phù hợp với thực tế. Trung tâm Thí nghiệm Xây dựng Sông Đà đã lập phòng thí nghiệm tại công trường, cử cán bộ trực trên công trường để kiểm tra bê tông, thí nghiệm vật liệu, đo nhiệt độ và kiểm tra định kỳ các trạm sản xuất bê tông. Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1) phụ trách công tác thiết kế bêtông.

Trên cơ sở điều kiện kỹ thuật PECC1 đã thống nhất chiều cao khối đổ và thời gian chồng tầng của các khối bêtông hợp lý, tăng độ bền và an toàn của công trình đập. Ngoài ra, PV Power HHC đã ký kết hợp đồng với đơn vị kiểm định độc lập là Viện Thủy công - Viện Khoa học Thủy lợi tiến hành kiểm định 5 đợt tại công trường Thủy điện Hủa Na, các kết quả kiểm định đều đảm bảo yêu cầu về chất lượng công trình xây dựng.

PV: Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra và đánh giá dự án như thế nào, thưa ông?

PGĐ Trần Văn Biên: Dự án NMTĐ Hủa Na thuộc danh mục các dự án được Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước kiểm tra và theo dõi trong quá trình thực hiện. Đến nay, dự án đã qua 6 đợt được hội đồng tiến hành kiểm tra, rà soát chất lượng công tác thi công và hồ sơ quản lý chất lượng xây dựng công trình, đặc biệt các đợt nghiệm thu phục vụ mốc tiến độ chính như: ngăn sông tháng 1/2010, tích nước hồ chứa tháng 5/2012 và nạp nước đường hầm, chạy thử tổ máy số 1 vào tháng 1/2013. Kết quả công tác quản lý đầu tư xây dựng dự án của chủ đầu tư đã được hội đồng đánh giá cao, tuân thủ các quy định quản lý đầu tư xây dựng của Nhà nước, đảm bảo theo đúng thiết kế và các yêu cầu kỹ thuật.

Công tác kiểm soát chất lượng tại Dự án Thủy điện Hủa Na được các đơn vị độc lập đánh giá cao, kết quả đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và thiết kế được duyệt, phù hợp với các quy định quản lý của Nhà nước. Tổng hợp kết quả kiểm tra đối chứng cho thấy trên tất các hố khoan kiểm tra, các mẫu thí nghiệm xác định độ đầm chặt đầm nén hầu hết đạt so với chỉ tiêu thiết kế yêu cầu…

PV: Xin chân thành cảm ơn ông!

Dự án Nhà máy Thủy điện Hủa Na được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư trong Văn bản số 129/TTg-CN ngày 19/1/2006 trong chương trình trọng điểm phát triển kinh tế - xã hội, an toàn điện năng của Quốc gia.

Nhà máy Thủy điện Hủa Na trên sông Chu, có công suất thiết kế là 180MW, bao gồm 2 tổ máy với tổng mức đầu tư là 4.300 tỉ đồng, sản lượng điện trung bình hằng năm là 712,7 triệu kW/h. Nhà máy này còn tham gia phòng lũ cho hạ lưu với dung tích chống lũ 100 triệu m3, bổ sung nước mùa kiệt cho hạ du và tăng thêm cho Thủy điện Cửa Đạt 20,1 triệu kWh/năm và 7,4MW công suất đảm bảo.

Hiện nay, nhà máy đã phát điện an toàn và hòa lưới điện quốc gia, Tổ máy số 1 vào ngày 1/2/2013 và Tổ máy số 2 vào ngày 27/3/2013, trung bình mỗi ngày phát lên lưới điện quốc gia hơn 2 triệu kW/h điện, tổng sản lượng điện đã phát được 132 triệu kW/h đạt 165% so với kế hoạch.


Công Kiên (thực hiện)

DMCA.com Protection Status