Nhiều biện pháp thúc đẩy phong trào sáng kiến cải tiến

21:05 | 29/05/2016

2,098 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ngày 29/5, tại TP Vũng Tàu, Công đoàn Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tổ chức Hội thảo Thúc đẩy phong trào sáng kiến, cải tiến trong Tổng công ty - quý II năm 2016.

Tham dự Hội thảo có Ban sáng kiến cải tiến Công đoàn Tổng công ty, cùng đại diện Công đoàn các đơn vị thành viên PV GAS. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Công đoàn PV GAS chủ trì Hội thảo.

Hội thảo đã nghe ông Mai Xuân Ba – Trưởng ban Sáng kiến cải tiến Công đoàn Tổng công ty trình bày báo cáo tổng kết phong trào sáng kiến, cải tiến trong Tổng công ty giai đoạn 2011 – 2015.

Theo đó, PV GAS đã phát triển gần 400 sáng kiến/giải pháp, có giá trị làm lợi gần 850 tỷ đồng; trong đó có 46 sáng kiến/giải pháp được công nhận cấp Hội đồng KHCN Tổng công ty; 5 sáng kiến nhận được Bằng khen và 6 sáng kiến/giải pháp được công nhận cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

nhieu bien phap thuc day phong trao sang kien cai tien
Hội thảo Thúc đẩy phong trào sáng kiến, cải tiến ở PV GAS

Nổi bật là các sáng kiến “Lắp đặt hệ thống phun sương cho két làm mát cụm máy nén đầu vào K-1011A/B/C/D tại GPP Dinh Cố” của Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu giúp tăng thu hồi được 335 tấn LPG, 100 tấn Condensate mỗi ngày, làm lợi 15,8 tỷ đồng; “Giải pháp nâng công suất nhà máy chế biến khí Nam Côn Sơn từ 20 triệu m3 khí/ngày lên 21 triệu m3 khí/ngày” do tập thể kỹ sư Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn, tăng doanh thu cho PV GAS hàng năm là 7,3 triệu USD, đồng thời còn tiết kiệm cho xã hội là 128 triệu USD/năm so với sử dụng dầu DO cho các nhà máy điện; Sáng kiến “Đồng bộ kết quả khảo sát ROV với kết quả phóng pig để xác định tọa độ các điểm khuyết tật theo kết quả phóng pig” của Đường ống PM3 – Cà Mau” của Công ty Khí Cà Mau, hiệu quả làm lợi 22,5 tỷ đồng...

Ngoài các sáng kiến do các kỹ sư thực hiện, lực lượng công nhân kỹ thuật cũng tích cực tham gia và có nhiều sáng kiến có ý nghĩa góp phần nâng cao độ an toàn vận hành liên tục hệ thống và làm lợi nhiều tỷ đồng như: Sáng kiến “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo Clamp phục vụ việc gắn cố định Magnet Maker trên đường ống biển” làm lợi hơn 12 tỷ đồng; Sáng kiến “Chế tạo hai bộ góp “so sensor” khử độ rơ truyền động xích” làm lợi hơn 2.3 tỷ đồng...

Ngay từ những ngày đầu năm 2016, Công đoàn PV GAS đã phát động phong trào “Lao động Sáng tạo” đến từng đơn vị công đoàn trực thuộc, nhằm đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến trong Tổng công ty ngày càng lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực trong quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh, tiết kiệm nhiều tỷ đồng cho Nhà nước.

nhieu bien phap thuc day phong trao sang kien cai tien
Ông Nguyễn Văn Hùng,Chủ tịch Công đoàn PV GAS phát biểu chỉ đạo

Hội thảo Thúc đẩy phong trào sáng kiến, cải tiến trong Tổng công ty - quý II năm 2016 đã thu thập được nhiều ý kiến, tham luận đóng góp từ các lãnh đạo/đại diện tổ chức Công đoàn đơn vị thành viên, với mục đích hoàn thiện công tác quản lý, tổ chức của Công đoàn đối với phong trào “Lao động Sáng tạo”; quan tâm, động viên và tạo mọi điều kiện để những người lao động trực tiếp tại các đơn vị có cơ hội phát huy tính năng động sáng tạo, đóng góp những sáng kiến, cải tiến, hợp lý hóa sản xuất thiết thực.

Tổng kết Hội thảo, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, ông Nguyễn Văn Hùng khẳng định các sáng kiến cải tiến được áp dụng trong thực tế trong giai đoạn 2011-2015 đã góp phần vào việc quản lý, vận hành các công trình khí an toàn, liên tục, hiệu quả, bảo vệ môi trường, đem lại lợi ích kinh tế, góp phần thiết thực thực tiết kiệm, chống lãng phí cho toàn Tổng công ty.

Được đánh giá là đơn vị có phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến phát triển mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, là một trong những điểm sáng của Tập đoàn Dầu khí, Công đoàn PV GAS cần khuyến khích hơn nữa tinh thần năng động, sáng tạo ở người lao động, tăng cường nghiên cứu khoa học và đề xuất ý tưởng sáng kiến cải tiến.

Cụ thể, các đơn vị cần xem xét đưa thành tích về sáng kiến là tiêu chí trong bình xét thi đua của cá nhân và đơn vị và là cơ sở tăng lương/thưởng với cá nhân; Tổ chức các khóa đào tạo về phương pháp tư duy sáng tạo, phương pháp thực hiện hóa các ý tưởng sáng kiến; định kỳ tổ chức giao lưu chia sẽ, học hỏi kinh nghiệm về công tác quản lý cũng như các phương pháp thúc đẩy phong trào sáng kiến tại các đơn vị.

Ngoài các phát động phong trào sáng kiến thì lãnh đạo, các bộ phận chức năng nên trực tiếp đi đến các cơ sở rà soát tình hình thực tại và nhu cầu của các đơn vị để định hướng, đặt hàng, nhận đặt hàng và tổ chức phối hợp thực hiện các sáng kiến, cải tiến; hỗ trợ từ cấp quản lý trong việc hoàn thiện các sáng kiến về hồ sơ, các thủ tục có liên quan để có thể nhanh chóng áp dụng vào thực tiễn.

Chủ tịch Công đoàn PV GAS cũng khẳng định Tổng công ty sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện về thời gian, tài chính, nhân lực để các tác giả phát triển ý tưởng, tính toán thiết kế, triển khai áp dụng sáng kiến vào thực tiễn. Định kỳ và đột xuất, Tổng công ty sẽ tổ chức đánh giá, bình xét khen thưởng các sáng kiến cải tiến để tôn vinh và áp dụng nhân rộng trong toàn Tổng công ty.

 

Nguyên Phương

DMCA.com Protection Status