Nhìn lại một năm hợp tác quốc tế của Petrovietnam

07:00 | 12/02/2013

756 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) luôn xác định là tập đoàn tiên phong trong hợp tác và hội nhập kinh tế quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và mở rộng đầu tư ra nước ngoài. Hãy cùng Báo Năng lượng Mới nhìn lại một năm thành công trong hợp tác quốc tế của Petrovietnam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Văn phòng đại diện PVEP tại Myanmar trong chuyến thăm Cộng hòa Myanmar tháng 12/2012

Ở nước cộng hòa Liên bang Nga

Liên bang Nga là một trong các khu vực (Liên bang Nga và các nước SNG, Nam Mỹ, Trung Đông và Bắc Phi, Đông Nam Á) được Petrovietnam đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, giao lưu kinh tế. Trong tháng 7/2012, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang đã thăm hữu nghị chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam Phùng Đình Thực cùng các Phó tổng giám đốc Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Vũ Trường Sơn; Hàm Phó tổng giám đốc - Trưởng ban Quản lý hợp đồng tại nước ngoài Trần Đức Chính cũng tham gia đoàn tháp tùng Chủ tịch nước.

Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam Phùng Đình Thực đã có buổi làm việc với Tập đoàn Zarubezhneft, Tập đoàn Dầu khí Lukoil với những kết quả hết sức tốt đẹp. Tâm điểm của sự chú ý trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là sự kiện Chủ tịch nước dành một ngày đến thăm khu tự trị Nhenhetxki và dự lễ đón nhận dòng dầu thương mại tại mỏ Tây Khosedayu thuộc Dự án Nhenhetxki.

Thúc đẩy hợp tác với Liên bang Nga là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong quan hệ quốc tế của Petrovietnam. Trong chuyến làm việc tại Nga cuối tháng 11/2012, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Petrovietnam Phùng Đình Thực đã cùng Phó chủ tịch Gazprom Vitaly Markelov thực hiện nghi thức khởi động, đưa giếng khoan số 3 của mỏ khí Nagumanov vào hoạt động. Hội nghị thường kỳ lần thứ 5 Ủy ban Điều phối chung giữa Petrovietnam và Gazprom cũng đã được tổ chức nhân chuyến thăm này. Hai bên đã bày tỏ sự hài lòng về hoạt động hiệu quả của hai liên doanh Vietgazprom và Gazpromviet trong năm 2012; cùng thảo luận những vấn đề liên quan đến các dự án hợp tác của hai bên ở Việt Nam và Liên bang Nga, nhằm phát triển các dự án ngoài khơi Việt Nam cũng như khu vực Nagumanov và Bắc Purovskoe, tiếp tục mở rộng hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và đào tạo lại.

Hội nghị cũng đặc biệt lưu ý đến dự án tiềm năng sử dụng khí hóa lỏng cho động cơ ở Việt Nam với nguồn cung từ Vladivostok. Một thỏa thuận đã được Phó chủ tịch Gazprom Vitaly Markelov và Phó tổng giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn ký kết nhằm cụ thể hóa và mở rộng hợp tác khoa học kỹ thuật trong các khâu thăm dò, khai thác, vận chuyển, tàng trữ, chế biến các sản phẩm dầu khí.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực và Phó chủ tịch Gazprom Vitaly Markelov chào mừng giếng khoan số 3 của mỏ khí Nagumanov đi vào hoạt động (tháng 11/2012)

Tại cuộc gặp với lãnh đạo Công ty Dầu khí Quốc gia Nga Rosneft, ông Igor Ivanovich Sechin, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực đã mời Rosneft tham gia đầu tư vào các lô tại thềm lục địa Việt Nam và đề nghị ông I. Sechin ủng hộ các dự án chung giữa Petrovietnam và Zarubezhneft ở khu vực biển Baren và Yakutia (Nga); đồng thời đề nghị thành lập liên doanh giữa Rosneft và Petrovietnam để tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí tại Liên bang Nga, đề nghị Rosneft xem xét khả năng cung cấp dầu thô cho Việt Nam. Hai bên đã chỉ định các thành viên để lập tổ công tác chung cho từng lĩnh vực hợp tác cụ thể của Petrovietnam và Rosneft. Lãnh đạo Petrovietnam và Rosneft thống nhất đẩy nhanh tiến độ để có thể ký hợp tác vào đầu năm 2013.

Trong cuộc gặp gỡ với Tổng giám đốc Zarubezhneft Nikolai Brunich, hai bên đã cùng trao đổi về hoạt động của các dự án hợp tác thăm dò và khai thác dầu khí giữa Zarubezneft và Petrovietnam. Hai bên đề nghị Vietsovpetro tiếp tục xây dựng phương án phát triển mỏ Thiên Ưng (Lô 04-3) để tối ưu hóa chi phí, chia sẻ đầu tư theo hướng kết nối các mỏ lân cận. Hai bên cũng bàn thảo về việc sớm thỏa thuận phương án phân chia sản phẩm khí condensaste trình Chính phủ Việt Nam phê duyệt, sớm triển khai khai thác khí khu vực Đông Bắc mỏ Rồng (Lô 09-1). Liên doanh Rusvietpetro giữa Petrovietnam và Zarubezhneft đã thêm mỏ Tây Khosedaiuskoe vào khai thác, nâng sản lượng trung bình đạt 6.000 tấn dầu/ngày.

Những chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo Petrovietnam và các tập đoàn dầu khí Nga thời gian gần đây đã giúp cho quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai bên ngày càng trở nên gắn bó, hiểu biết lẫn nhau và phát huy hiệu quả cao.

Khu vực Mỹ Latinh

Kỳ họp lần thứ 2 Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam và Venezuela tháng 4/2012 với những bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế quan trọng được ký kết. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Dầu khí Quốc gia Venezuela (PDVSA) được chính phủ hai nước đánh giá cao về những nỗ lực vượt bậc trong thời gian qua và mở ra hướng hợp tác mới trong tương lai. Phía Venezuela coi Dự án Khai thác và Nâng cấp dầu nặng khu vực Lô Junin 2 là dự án khai thác dầu “siêu sớm”, với thời gian ngắn kỷ lục.

Biên bản kỳ họp đã đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của Petrovietnam và PDVSA trong việc đưa giàn khoan PVD 39 vào khai thác dầu thương mại. Cuối năm 2012, mỏ này cho sản lượng 20 ngàn thùng mỗi ngày, sang 2013 lên 50 ngàn thùng/ngày và sang năm 2014 sẽ là 200 ngàn thùng/ngày… Chính phủ Venezuela cũng đã cam kết sẽ ủng hộ, đảm bảo cho Petrovietnam hoạt động có hiệu quả ở Venezuela. Bên cạnh đó, hai bên đã ghi nhận kết thúc việc nghiên cứu hồ Maracaibo, khả năng có thể sẽ thành lập thêm công ty khai thác dầu vùng lòng hồ này. Hai bên đồng ý thành lập công ty liên doanh về cung cấp dịch vụ khoan cho liên doanh Petromacareo và ghi nhận đưa hai con tàu của PV Trans đang đóng tại Dung Quất vào liên doanh vận tải dầu sẽ được thành lập trong tương lai.

Chuyến công tác tại Peru của đoàn Việt Nam do Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải dẫn đầu từ ngày 16 đến 17/4/2012 đã thành công tốt đẹp, đánh dấu mối quan tâm chung trong phát triển hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là tiền đề tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy cho các dự án dầu khí tại Peru. Ngày 16/4/2012, tại cuộc gặp với Thủ tướng Peru, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải mong muốn Chính phủ Peru tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hợp tác đầu tư tại Peru.

Công nhân Việt Nam và Venezuela trên giàn PVD 39 tại Lô Junin 2

Ngày 26/9/2012, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức tại Việt Nam, Phó tổng thống Bolivia đã đến thăm và làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ngài Phó tổng thống Alvaro Garcia Linera đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy hợp tác giữa Bolivia và Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí. Qua trao đổi với lãnh đạo Petrovietnam, Phó tổng thống Bolivia tái khẳng định sự ủng hộ của lãnh đạo cấp cao Bolivia trong việc thúc đẩy hợp tác dầu khí giữa hai nước, đồng thời cập nhật thông tin về chiến lược, chính sách năng lượng, dầu khí của Bolivia, đặc biệt là chủ trương thu hút đầu tư của các đối tác nước ngoài vào Bolivia. Chủ tịch Phùng Đình Thực đã giới thiệu thế mạnh và quan tâm chung của Bolivia và Việt Nam về khai thác chế biến khí, đây là một trong những lĩnh vực then chốt mà hai bên có nhiều khả năng hợp tác.

Đối với các dự án khai thác dầu của Petrovietnam tại Venezuela và Peru, Chủ tịch Petrovietnam cũng cho rằng, các dự án này cũng là tiền đề thuận lợi để trong tương lai, nếu có được dự án ở Bolivia thì sẽ có thể thiết lập thành một cụm dầu khí phát triển tại các nước này. Bên cạnh đó, trước nhu cầu nhập khẩu dầu ngày càng tăng của Bolivia, Chủ tịch cũng đề cập đến khả năng dầu khai thác được từ các dự án của Petrovietnam tại Venezuela và Peru sẽ có thể được xuất sang Bolivia, vừa đáp ứng được nhu cầu phát triển của các bên, vừa mở rộng thêm các khả năng hợp tác giữa Việt Nam và Bolivia.

Khu vực Đông Nam Á

Tại khu vực Đông Nam Á, Petrovietnam đã tự chủ động tích cực hợp tác với các nước có tiềm năng dầu khí như Thái Lan, Myanmar, Malaysia, Brunei.  Cuối tháng 11-2012, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu đã tham gia đoàn tháp tùng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức cấp nhà nước tới Vương quốc Brunei Darussalam và Cộng hòa Liên bang Myanmar.

Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Quốc vương Brunei Darussalam, Tổng giám đốc Petrovietnam và Tổng giám đốc Công ty Dầu khí Quốc gia Brunei (PetroleumBRUNEI) đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) trong lĩnh vực dầu khí giữa hai bên. Bên cạnh đó, thỏa thuận cung cấp dầu giữa Công ty Dầu khí Brunei Shell và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) cũng đã ký kết để cung cấp cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với sản lượng 240.000 tấn dầu thô trong năm 2013, tổng trị giá hợp đồng là 250 triệu USD.

Tại Myanmar, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu và Cục trưởng Cục Kế hoạch Năng lượng thuộc Bộ Năng lượng Myanmar đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác (MOU) trong lĩnh vực dầu khí, theo đó hai bên sẽ khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho nhau trong việc thúc đẩy các dự án hợp tác, cũng như tìm kiếm thêm các cơ hội mới trong lĩnh vực dầu khí ở Myanmar và Việt Nam.

Và ở các nước khác

Trong chuyến thăm và làm việc từ ngày 26 đến 29/3 tại Hàn Quốc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu đã tham gia hội nghị đối thoại bàn tròn giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí… Thủ tướng Chính phủ chứng kiến lễ ký các văn bản hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ký các văn bản quan trọng như: Bản ghi nhớ về mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí và lĩnh vực chế biến, tàng trữ dầu thô giữa Petrovietnam và KNOC (Công ty Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc). Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực cung cấp than và xây dựng các nhà máy điện chạy than; lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí; lĩnh vực chế biến và kinh doanh sản phẩm dầu giữa Petrovietnam và Công ty SK Holdings. Biên bản thỏa thuận về thu xếp vốn và cung cấp thiết bị cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 giữa Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) và Liên doanh nhà thầu Daelim - Sojitz (Hàn Quốc - Nhật Bản).

Petrovietnam đã tiếp xúc và làm việc song phương với nhiều doanh nghiệp, tổ chức của Hà Lan trong lĩnh vực năng lượng trong chuyến thăm và làm việc tại Hà Lan và Ucraina từ ngày 26/11 đến 4/12/2012 của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải. Các bên đã trao đổi kinh nghiệm về áp dụng kỹ thuật và công nghệ tiên tiến để sử dụng năng lượng hiệu quả, năng lượng sạch và năng lượng tái tạo bảo vệ môi trường, cũng như cơ hội hợp tác đầu tư trong một số dự án của Petrovietnam.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đến thăm Tập đoàn Shell. Bà Powell cũng thay mặt Tập đoàn báo cáo Phó thủ tướng Việt Nam về tình hình triển khai các văn bản đã ký với Petrovietnam tháng 10-2011, trong đó có: Biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí; Thỏa thuận nghiên cứu chung để cùng nghiên cứu các lô mở thuộc bể trầm tích Ma Lai - Thổ Chu, ngoài khơi thềm lục địa Tây Nam Việt Nam.

Ngày 11/9/2012, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Kazakhstan, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Kazakhstan (KazMunaiGaz). Chủ tịch nước nhấn mạnh, Việt Nam và Kazakhstan là các đối tác chiến lược, với ngành công nghiệp dầu khí có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với cả hai nước. Việc thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực dầu khí thông qua Petrovietnam và KazMunaiGaz có ý nghĩa to lớn trong việc góp phần thắt chặt và thúc đẩy quan hệ đối tác giữa hai nước. Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước và đại diện lãnh đạo Chính phủ Kazakhstan, Tổng giám đốc Petrovietnam và Chủ tịch Tập đoàn KazMunaiGaz đã ký biên bản ghi nhớ, theo đó hai bên sẽ khẩn trương tiến hành đàm phán để tiến tới ký kết hợp đồng dầu khí tại khu vực mà hai bên đang thực hiện công tác nghiên cứu chung trong thời gian sớm nhất.

Trong chuyến thăm Cộng hòa Uzbekistan tháng 1/2012 với sự chứng kiến của Phó thủ tướng Gulomzhon Ibraghimov và Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực, Tổng Công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP) và Tập đoàn Uzbekneftegaz (UNG) đã ký hợp đồng nghiên cứu chung thăm dò dầu khí địa tầng Paleozoi tại Uzbekistan. Việc ký kết hợp đồng nghiên cứu chung này đánh dấu giai đoạn mới trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Uzbekistan. Các dự án dầu khí của Petrovietnam dành được sự quan tâm cao của Chính phủ Uzbekistan. Theo đánh giá của lãnh đạo Chính phủ Uzbekistan, hợp tác dầu khí là biểu tượng và là động lực cho các quan hệ hợp tác khác giữa hai bên, đưa quan hệ hợp tác kinh tế, kỹ thuật, thương mại giữa hai nước lên tầm cao mới.

Có thể nói, những chuyến thăm cấp nhà nước của các nguyên thủ quốc gia tới Việt Nam và lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm các nước, mà trọng tâm thúc đẩy, nâng tầm quan hệ kinh tế, trong đó có hợp tác dầu khí đã giúp Petrovietnam mở rộng hợp tác, tạo thêm thời cơ và cơ hội. Mục tiêu đến 2015, sản lượng dầu khí ở nước ngoài của Petrovietnam sẽ tăng lên 4-5 triệu tấn và đạt khoảng 8-10 triệu tấn vào năm 2020. Năm 2012 - một năm thành công trong hợp tác quốc tế của Petrovietnam sẽ tạo tiền đề và động lực cho mục tiêu tăng trưởng này.

Đ.C

DMCA.com Protection Status